Điều gì khiến áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão?

Áp thấp nhiệt đới đang đi vào Biển Đông và có thể mạnh lên thành bão vào sáng ngày 18/9. Quá trình hình thành một cơn bão không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố khí tượng, mà còn phụ thuộc vào sự tương tác phức tạp của áp thấp nhiệt đới với các điều kiện môi trường. Điều gì thực sự thúc đẩy sự biến đổi này và dấu hiệu nào báo trước sự xuất hiện của bão?

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

Áp thấp nhiệt đới là hiện tượng thời tiết thường xuất hiện ở các vùng biển nhiệt đới, nơi có sự hội tụ của không khí nóng ẩm. Đây là giai đoạn đầu của việc hình thành một cơn bão nhiệt đới. Ở trạng thái này, sức gió tối đa của áp thấp nhiệt đới dao động từ 39-61 km/h. Tuy nhiên, khi hội tụ đủ các điều kiện, áp thấp nhiệt đới có thể nhanh chóng mạnh lên và trở thành bão.

Sức gió: Sức gió là yếu tố quyết định lớn nhất trong việc phân loại áp thấp nhiệt đới và bão. Khi tốc độ gió tăng lên, đặc biệt khi duy trì ở mức 62 km/h trở lên, áp thấp nhiệt đới sẽ chuyển thành bão nhiệt đới. Ví dụ, nếu tốc độ gió của một hệ thống thời tiết duy trì ở mức từ 39-61 km/h, đó vẫn được coi là áp thấp nhiệt đới. Khi tốc độ gió vượt qua mức 62 km/h, hiện tượng này được phân loại là bão nhiệt đới. Nếu tiếp tục tăng lên trên 119 km/h, bão có thể được nâng cấp lên các cấp độ mạnh hơn

Nhiệt độ bề mặt biển: Một trong những yếu tố không thể thiếu để áp thấp mạnh lên thành bão là nhiệt độ bề mặt biển. Nước biển ấm là "nhiên liệu" giúp cung cấp năng lượng cho sự hình thành và phát triển của bão. Nhiệt độ nước biển lý tưởng để hỗ trợ sự hình thành bão thường trên 26-27°C. Nếu nhiệt độ này giảm xuống, năng lượng cung cấp cho hệ thống thời tiết sẽ không đủ để duy trì và phát triển thành bão.

Độ ẩm không khí: Độ ẩm lớn trong không khí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của áp thấp nhiệt đới. Không khí ẩm giúp hình thành và duy trì những đám mây lớn, tạo ra cơn mưa lớn và các điều kiện thời tiết bất lợi, đặc trưng cho bão nhiệt đới.

Sự cắt gió ở tầng cao: Sự cắt gió tầng cao có thể làm gián đoạn sự phát triển của bão. Nếu dòng gió ở các tầng cao của khí quyển bị cắt ngang mạnh, nó sẽ làm yếu đi hệ thống áp thấp. Ngược lại, khi dòng gió ổn định và không có sự cắt ngang mạnh, hệ thống áp thấp nhiệt đới sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển thành bão.

Khi áp thấp nhiệt đới tăng cường và hội tụ đủ các điều kiện, sức gió của nó sẽ tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 62 km/h. Ở thời điểm này, áp thấp nhiệt đới sẽ trở thành bão.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào 07 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Lu Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61 km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15-20 km/h. 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, khoảng 25 km/h, đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km.

Hình ảnh vị trí tâm áp thấp nhiệt đới đang đi vào Biển Đông vào 10h sáng ngày 17/9

So sánh áp thấp nhiệt đới và các cấp độ bão

Bão được chia thành nhiều cấp độ dựa trên sức gió. Sức gió từ cấp 8 trở lên được gọi là bão, và siêu bão khi vượt qua cấp 16. Điều này giúp các cơ quan khí tượng dự báo và đề xuất các biện pháp ứng phó kịp thời với các hiện tượng bão mạnh, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho cộng đồng.

Áp thấp nhiệt đới 

• Tốc độ gió: 39-61 km/h, cấp 6-7)

• Đặc điểm gió: Gió khá mạnh, tạo ra cảm giác rõ rệt. Lá cây rung chuyển mạnh, biển có sóng lăn tăn nhưng chưa nguy hiểm.

• Tác động: Thường xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài, gây ngập úng ở các khu vực trũng. Gió có thể làm đổ một vài cây nhỏ, mái che hoặc biển báo yếu.

Bão cấp 8-9 (bão nhẹ)

• Tốc độ gió: 62-88 km/h

• Đặc điểm gió: Gió thổi mạnh, cảm thấy rõ sự rung lắc của cây cối và các vật nhẹ.

• Tác động: Gió mạnh làm hư hỏng nhẹ mái nhà, gãy cành cây, một số công trình tạm bợ có thể bị hư hỏng. Biển có sóng lớn và nước biển dâng cao, gây khó khăn cho tàu thuyền.

Bão cấp 10-11  (bão trung bình)

• Tốc độ gió: 89-117 km/h

• Đặc điểm gió: Gió rất mạnh, làm lung lay các công trình nhỏ và phá vỡ các cấu trúc yếu.

• Tác động: Gió cấp 10-11 gây thiệt hại nặng hơn. Mái nhà dễ bị tốc, các công trình tạm bợ bị phá hủy. Cây cối lớn bị đổ, giao thông tê liệt, điện có thể bị cắt tại nhiều khu vực do cột điện bị đổ. Sóng biển lớn và nước biển dâng cao, gây ngập lụt ven biển.

Bão cấp 12-13 (bão mạnh)

• Tốc độ gió: 118-149 km/h

• Đặc điểm gió: Gió cực mạnh, có thể cuốn bay các vật nặng và làm tốc mái các công trình kiên cố. Cây cối bị quật ngã hàng loạt, nhà cửa hư hỏng nặng.

• Tác động: Gió cấp 12-13 gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng. Mái nhà bị tốc, cửa sổ bị vỡ. Nhiều cột điện và cây xanh lớn bị gãy đổ, có thể làm mất điện diện rộng. Sóng biển rất cao, gây nguy hiểm lớn cho tàu thuyền và ngập lụt sâu các khu vực ven biển.

Bão cấp 14-15 (bão rất mạnh)

• Tốc độ gió: 150-183 km/h

• Đặc điểm gió: Gió cực kỳ mạnh, có thể cuốn bay các vật dụng lớn và phá hủy nhà cửa kiên cố. Cây lớn, bao gồm cả cây cổ thụ có rễ sâu 3-5m có thể bị bật gốc, các công trình công cộng hư hỏng nặng.

• Tác động: Gây thiệt hại lớn, hầu hết các công trình xây dựng không kiên cố đều bị ảnh hưởng. Gió mạnh làm đổ cột điện, cây cối và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng. Sóng biển cao và nước biển dâng có thể làm ngập lụt ven biển và gây nguy hiểm lớn cho tàu thuyền.

Bão cấp 16 Trở Lên (siêu bão)

• Tốc độ gió: Trên 184 km/h

• Đặc điểm gió: Gió cực kỳ nguy hiểm, có sức phá hủy khủng khiếp. Các công trình kiên cố có thể bị phá vỡ, cây cối bật gốc, nhà cửa bị cuốn. Gió mạnh kết hợp với mưa lớn và sóng biển cao gây tàn phá diện rộng.

• Tác động: Siêu bão gây ra thảm họa nghiêm trọng về người và tài sản. Hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng đều chịu thiệt hại nặng nề. Gió có thể phá hủy cả các công trình vững chắc. Lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất là hậu quả thường gặp sau khi siêu bão đổ bộ.

Hình ảnh cơn bão số 3 (bão Yagi) vừa đổ bộ vào Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.

Ngày 19/9, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam đã ra tù sau khi được Hội đồng xét duyệt giảm án đồng ý cho giảm toàn bộ thời gian còn lại của mức án.

Vào 10 giờ sáng nay, bão số 4 di chuyển với vận tốc 20-25km/h, tâm bão nằm trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Ngày 19/9, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đại án Vạn Thịnh Phát. Ở phiên tòa này, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm hầu tòa với 3 tội danh.

Tổ chức phi chính phủ ActionAid quốc tế tại Việt Nam vừa có buổi làm việc với huyện Sóc Sơn, Hà Nội để hỗ trợ huyện khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Sáng 19/9, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 4 dự kiến đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung.