Điều thú vị trong nhạc hiệu của kênh phát thanh FM 96

“Đây là Đài Hà Nội, phát thanh từ Hà Nội, tiếng nói của Thủ đô ta…”. Nhạc hiệu mới của kênh phát thanh FM96 Mhz phiên bản hoàn toàn mới chính thức đến với khán thính giả từ ngày 1/1/2024. Vẫn lấy những giai điệu quen thuộc từ tác phẩm 'Người Hà Nội' của Nguyễn Đình Thi nhưng được làm mới lại, lời xướng của kênh phát thanh Đài Hà Nội tần số 96 Mhz vang lên một cách đầy tự hào, tiếng nói đại diện cho nhân dân Thủ đô.

"Người Hà Nội" đã có một quá trình gắn bó với Đài Hà Nội trong quãng thời gian gần 70 năm, gắn liền với đời sống âm nhạc Thủ đô. Đây cũng là tác phẩm được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi - một nhà văn hoá lớn, có tầm vóc, sức ảnh hưởng sâu rộng.

"Người Hà Nội" được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi - một nhà văn hoá lớn, có tầm vóc, sức ảnh hưởng sâu rộng

Năm 1946, ông và đồng chí Trần Huy Liệu nhận lệnh rời Hà Nội về ở trong một ngôi nhà ven sông Nhuệ, khi sau lưng cả Hà Nội đã chìm trong khói lửa. Bên cây đàn Piano cũ, những hình ảnh sống động về Hà Nội kiên cường, chiến đấu trong khói lửa để bảo vệ Hà Nội "Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời/ Hà Nội ầm ầm rung…" cứ hiển hiện trong đầu. Tứ nhạc và ca từ cứ thế tuôn trào trên phím đàn. Là người chứng kiến Hà Nội trong những ngày toàn quốc kháng chiến vươn mình tới thời, ông mang theo nhiều xúc cảm gửi gắm vào "Người Hà Nội". Tại Hoà nhạc năm mới 2024 do Đài Hà Nội tổ chức, được biểu diễn bởi Tenor Mạnh Hoạch, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, bản chuyển soạn "Người Hà Nội" từng khiến không ít khán giả bồi hồi xúc động.

"Người Hà Nội" được lựa chọn làm nhạc hiệu phát thanh của Đài Hà Nội từ những ngày đầu tiên thành lập

"Người Hà Nội" được lựa chọn làm nhạc hiệu phát thanh của Đài Hà Nội từ những ngày đầu tiên thành lập, nối tiếp lịch sử gần 70 năm, trong năm mới 2024, tác phẩm "Người Hà Nội" được chuyển soạn tiếp tục được sử dụng làm nhạc hiệu của kênh phát thanh FM 96 phiên bản số. "Người Hà Nội" - một bài hát dài hơi đòi hỏi kỹ năng sáng tác nhất định ở người viết. Một trường ca đa sắc thái đòi hỏi bản lĩnh thể hiện và kỹ thuật thanh nhạc ở người hát. Trong nhiều thập kỷ có mặt trong nhiều chương trình ca nhạc lớn nhỏ, "Người Hà Nội" có nhiều phiên bản không chỉ phối khí cho phần đệm mà còn chuyển soạn cho nhạc không lời.

Được làm mới trong năm 2024, trải qua 70 năm đồng hành cùng nền tảng phát thanh Đài Hà Nội, nhạc hiệu của kênh phát thanh FM 96 đã được phối lại, tăng thời lượng từ 30 giây lên 52 giây, mang âm hưởng thời đại, tái hiện một Hà Nội hội nhập, văn minh, đổi mới.

Nhà báo Bùi Thị Phương Đông - Trưởng phòng Âm nhạc - Trung tâm Phát thanh Hà Nội chia sẻ: "Để tạo nên kênh phát thanh FM 96 phiên bản số mới, Đài Hà Nội đã đầu tư rất công phu, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Từng khâu thực hiện đều được kiểm duyệt và chuẩn bị kĩ càng. Tôi rất vui khi chứng kiến sự chuyển mình tích cực như vậy trong thời đại số mới."

Riêng với nhạc hiệu của kênh, các CBCNV Đài Hà Nội đã dành nhiều thời gian, tâm huyết. Từ khâu tiền kì, thu âm, cho đến chọn những nốt nhạc, câu từ để ghép nối… tất cả đều được những người thực hiện làm một cách tỉ mỉ với cả tình yêu dành cho Hà Nội. Phát thanh viên Lệ Diễm và Lâm Phúc, hai giọng đọc để lại nhiều dấu ấn với Đài Hà Nội đã được chọn lựa để thể hiện các lời xướng này. Bằng những xúc cảm đặc biệt, sự tâm huyết của những người làm chương trình,  đoạn nhạc hiệu đã vang lên hào hùng mà thân ái.  Đặc biệt, đoạn nhạc hiệu kết thúc với cụm từ "Tiếng nói của Thủ đô ta..". Đây không chỉ là một lời xướng, đây chính là niềm tự hào. Bởi Hà Nội là "Thủ đô ta", là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá, nghệ thuật, cũng là nơi mọi miền tổ quốc hướng về . Khi tiếng phát thanh của Đài Hà Nội cất lên, cũng là cất lên niềm tự hào của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Anh Nguyễn Duy Nghĩa - người phụ trách phòng thu phát thanh Đài Hà Nội cho biết: "Dù mình không phải là người Hà Nội, nhưng khi trực tiếp tham gia thực hiện đoạn nhạc hiệu này, bản thân mình thấy rất tự hào và trân trọng"

Lễ ra mắt chính thức phiên bản số của kênh phát thanh FM 96 Mhz sẽ được tổ chức vào lúc 16h ngày 16/1/2024, trực tiếp trên các nền tảng app Hanoi On, Facebook Hà Nội Online, Fanpage FM96 và FM90. Bên cạnh đó, thính giả cũng có thể cài đặt nhạc chờ với nhạc hiệu của kênh FM 96 với ba nhà mạng theo hướng dẫn dưới đây:

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Miss World Vietnam - Hoa hậu Thế giới Việt Nam đã thông báo chính thức trở lại với mùa giải mới. Ngay sau khi BTC cuộc thi công bố lịch trình dự kiến, thông tin này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và bàn luận từ người hâm mộ.

Sau hai thập kỷ kể từ khi ra mắt năm 2003, “Wicked” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch Broadway được khán giả yêu thích nhất. Nối tiếp những thành công trước đó, tác phẩm sẽ được chuyển thể thành phim điện ảnh và ra rạp mùa lễ hội cuối năm. Mới đây, bộ phim đã tung trailer, hé lộ sự góp mặt của ngôi sao nhạc Pop - Ariana Grande và nữ minh tinh Cynthia Erivo khiến khán giả vô cùng phấn khích.

Ngày 16/5, Daesung (BIGBANG) đã công bố tới Việt Nam để tổ chức show diễn “Daesung fan day tour: D’s road”. Thông tin này ngay lập tức gây bão mạng xã hội, khiến người hâm mộ không khỏi thích thú và mong chờ.

Nối tiếp thành công của hai phần phim từng ra mắt năm 2018 và 2021, thương hiệu “Vùng đất câm lặng” sẽ trở lại màn ảnh rộng tháng 6 năm nay với tác phẩm mới mang tên “A Quiet Place: Day One” (tựa Việt: Vùng đất câm lặng: Ngày một). Phần 3 thuộc series tiếp tục khai thác đề tài hậu tận thế với nhiều nhân vật và góc nhìn mới, hứa hẹn sẽ trở thành tựa phim khuấy đảo phòng vé dịp hè này.

Totto-chan, nhân vật gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ sẽ lần đầu bước ra màn ảnh rộng trong dự án điện ảnh “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ”. Bộ phim đã tung trailer chính thức, hé lộ những thước phim vui nhộn nhưng không kém phần sâu lắng và cảm động.

Phượng Vũ - cái tên luôn để lại ấn tượng nhờ sở hữu chất giọng đẹp, nội lực. Gần đây nhất, nữ ca sĩ ra mắt album đầu tay trong sự nghiệp mang tên “ERROR204”, đánh dấu bước chuyển mình trong tư duy làm nghề.