Điều trị tâm thần do ăn uống vô độ

Một trong những mặt trái của cuộc sống hiện đại là các vấn đề về sức khỏe tâm thần có xu hướng ngày càng gia tăng do con người phải chịu nhiều áp lực về học tập, công việc và các mối quan hệ xã hội. Chán ăn tâm thần và ăn vô độ tâm thần cũng là hệ quả của tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm, nhưng lại ít được quan tâm. Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này ở nước ta.

Một cô gái 20 tuổi đang là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội luôn bị những cơn thèm ăn chế ngự, đồng thời lại luôn sợ bị béo phì. Cô luôn ăn uống mãnh liệt rồi lại tự gây nôn, uống thuốc nhuận tràng. Cô không hề biết mình bị bệnh ăn vô độ tâm thần. Bác sĩ Nguyễn Kim Anh - Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau 8 tháng những cơn ăn quá nhiều khiến cô ngày càng xấu hổ và bi quan. Cô ở lỳ trong nhà, ngại tiếp xúc với mọi người, không tham gia vào các thú vui trước đây như đi chơi, đi sinh hoạt câu lạc bộ tại trường và trở nên cáu kỉnh, bực tức, kéo theo kết quả học tập kém.

Theo hiệp hội ăn uống quốc gia Mỹ, 40-60% các em từ 6-12 tuổi lo lắng về cân nặng, béo phì. Gần 69% các em quan tâm đến các bức ảnh trên các phương tiện truyền thông về hình dáng được cho là hoàn hảo. Những hình ảnh này khiến các em muốn giảm cân. Và 47% cho biết những hình ảnh khiến các em muốn giảm cân. Cũng từ đây dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng trong não dẫn đến bệnh chán ăn tâm thần hoặc ăn vô độ tâm thần. Thạc sĩ tâm lý Bùi Văn Toàn – Viện sức khỏe tâm thần T.Ư cho hay, căng thẳng và xấu hổ vì bị chê bai, cười nhạo vì tình trạng thừa cân béo phì là nguyên nhân đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng khiến thanh thiếu niên đặc biệt là nữ giới mắc chứng rối loạn ăn vô độ tâm thần.

ThS.BS Vũ Sơn Tùng và ThS.BS Nguyễn Kim Anh chia sẻ về hệ lụy chứng ăn uống vô độ tâm thần.

Qua thực tế tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân tâm thần và ăn vô độ tâm thần, các bác sĩ viện sức khỏe tâm thần T.Ư cho biết, người bệnh thường dùng các biện pháp cực đoan để giảm tác dụng gây béo của đồ ăn. Bên cạnh việc nhịn ăn hoặc tập thể dục quá mức, nhiều người chọn cách nhịn ăn hoặc thuốc nhuận tràng từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, mất cân bằng nội tiết tố, loạn nhịp tim. ThS.BS Vũ Xuân Tùng khuyến cáo nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhân dễ rơi vào trầm cảm nặng nề thậm chí tự sát.

Hiện nay tỷ lệ người ăn vô độ tâm thần đi khám tâm thần vẫn còn ít. Đa số họ thường khám tiêu hoá do các rối loạn, tổn thương ở dạ dày. Do đó, hầu như khi đến Viện Sức khoẻ tâm thần bệnh nhân đều nặng và có các rối loạn trầm cảm lo âu khác. Do đó các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần được đến khám và điều trị tại đúng chuyên khoa Tâm thần để tìm ra nguyên nhân gây bệnh để điều trị hiệu quả nhất. Nếu phát hiện sớm và được can thiệp bằng thuốc, điều trị tâm lý và điều trị các hệ quả của bệnh ăn vô độ tâm thần như tổn thương dạ dày, tai mũi họng thì sẽ khỏi hoàn toàn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết người dân đi khám, chữa bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy song song với dùng căn cước công dân gắn chip, sử dụng tài khoản VNeID mức 2 và dùng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số...

Bắt đầu từ ngày 1/8, bệnh viện Bạch Mai sẽ tăng giờ khám chữa bệnh đến 21h00 hàng ngày. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể đăng ký qua app để chủ động đến khám chữa bệnh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) vừa cho biết, sau khi xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại Nghệ An, người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ở TP. HCM có xu hướng gia tăng dẫn đến tình trạng hết vaccine.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam vừa đào tạo chuyên môn ngành ngoại thần kinh - cột sống với chủ đề “Cấp cứu thần kinh - cột sống” dành cho bác sĩ và điều dưỡng các bệnh viện khu vực miền Bắc.

Trước thực trạng việc khám bệnh các ngày trong tuần thường quá tải bệnh nhân, một số bệnh viện đã và đang đổi mới công tác khám sức khỏe cho người dân vào các ngày cuối tuần nhưng vẫn được hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT).