Định giá khởi điểm đất đấu giá vẫn còn vướng mắc

Ngày 22/5, UBND Thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền cho cấp huyện xác định giá đất cụ thể trên địa bàn quản lý, đây là cơ sở để các địa phương xác định giá khởi điểm cho đất đấu giá. Nhưng quá trình triển khai lại phát sinh những vướng mắc cần tháo gỡ.

Dự án Xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá quyền sử dụng đất ở khu đường vành đai xã Sài Sơn. Diện tích rộng 5000m2, dự kiến được chia thành 70 lô đất để đấu giá trong quý III. Tuy nhiên dù được ủy quyền, huyện Quốc Oai lại gặp vướng mắc trong xác định giá khởi điểm.

Cụ thể với các xã có hệ số điều chỉnh giá đất là 2 như Sài Sơn, nếu nhân theo bảng giá của thành phố thì sẽ cho ra mức giá thấp hơn nhiều so với thị trường... Hiện nay, huyện Quốc Oai có ba dự án đã làm xong hạ tầng nhưng gặp vướng mắc này nên chưa thể xác định được giá khởi điểm.

Định giá khởi điểm đất đấu giá vẫn còn vướng mắc

Tương tự, huyện Phúc Thọ hiện có ba khu là: Dộc Tranh xã Trạch Mỹ Lộc, Đồng Phương xã Thọ Lộc, Hương Nam xã Xuân Phú với tổng số 170 lô đất chưa xác định được giá khởi điểm. Hiện hệ số điều chỉnh giá đất của huyện Phúc Thọ là 1,26, thấp hơn so với Quốc Oai. Lo ngại khi đưa ra đấu giá, mức giá trúng thấp dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước khiến huyện chưa áp dụng để xác định giá khởi điểm.

Hiện có rất nhiều địa phương như: Đông Anh, Chương Mỹ, Phú Xuyên… có các dự án đất đấu giá đã làm xong hạ tầng nhưng chưa thể xác định được giá khởi điểm để đấu giá. Vì khi áp dụng phương pháp tính theo Quyết định ủy quyền của Thành phố đều cho ra mức giá khởi điểm thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Được biết, trong các văn bản ủy quyền trước đây, Thành phố đã giao cho cấp huyện xác định hệ số điều chỉnh giá đất. Việc này giúp cho các địa phương chủ động, linh hoạt điều chỉnh hệ số cho phù hợp với từng vị trí thửa đất và sát với giá thị trường.

Tuy nhiên, trong Quyết định ủy quyền tháng 5 vừa qua lại không giao nội dung này, dẫn đến phát sinh những vướng mắc như trên và nếu không sớm được Thành phố tháo gỡ, các quận huyện khó có thể hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ đấu giá đất năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND huyện Thường Tín đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại thôn Hạ Thái để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu liền kề Duyên Thái 1. Tuy nhiên một số hộ dân chưa đồng thuận.

Trong tháng 5, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

Từ đầu năm, mức thu từ đấu giá đất của các huyện ngoại thành Hà Nội tăng mạnh. Trong đó huyện Mê Linh tổ chức thành công 8 phiên đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách 780 tỉ đồng. Huyện Phúc Thọ tổ chức 9 phiên, thu hơn 379 tỉ đồng.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chuẩn bị có hiệu lực sẽ siết chặt phân lô bán nền tại 105 tỉnh thành phố. Lợi dụng điều này, trên các diễn đàn, mạng xã hội đang tung tin thị trường sẽ thiếu nguồn cung đất nền để tiếp tục đẩy giá cao phi lý nhằm trục lợi.

Ngày 22/5, UBND Thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền cho cấp huyện xác định giá đất cụ thể trên địa bàn quản lý, đây là cơ sở để các địa phương xác định giá khởi điểm cho đất đấu giá. Nhưng quá trình triển khai lại phát sinh những vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, sẽ có 105 thành phố, thị xã bị hạn chế việc phân lô, bán nền.