Định vị sản phẩm du lịch MICE cho Hà Nội

Với những lợi ích mang lại, du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm…) đang được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, nhất là các đô thị lớn.

Hà Nội là địa phương sở hữu lợi thế về hạ tầng cơ sở, giao thông, dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực, mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển loại hình du lịch MICE. "Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội" do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 15/12 với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương, các chuyên gia, các doanh nghiệp du lịch đã gợi mở rất nhiều vấn đề để đưa du lịch MICE tại Hà Nội phát triển, định vị thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô.

Không đơn thuần là hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện, trong khuôn khổ của loại hình du lịch MICE, khách có thể tham gia khám phá, trải nghiệm nơi mình đến. Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn hiến với vô vàn các giá trị vật thể, phi vật thể, trong đó tiêu biểu là các di tích được ghi danh di sản thế giới, các bảo tàng, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực phong phú... Khách du lịch MICE trong hành trình đến Hà Nội tham dự sự kiện có thể tham quan, tìm hiểu các giá trị di sản, truyền thống văn hóa, cảnh quan sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đề xuất Hà Nội cần gắn kết du lịch MICE với văn hóa ẩm thực và có chủ đề ẩm thực trong từng bữa ăn; khai thác du lịch trên sông Hồng để khách MICE có thể đi du thuyền trải nghiệm ngắm cảnh; tổ chức các buổi biểu diễn thực cảnh người Hà Nội tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ; trải nghiệm các điểm di tích lịch sử về đêm sau lịch làm việc ban ngày… Đặc biệt, Hà Nội cũng cần nghiên cứu đặc tính nhu cầu của từng thị trường khách hàng cụ thể để có sản phẩm du lịch MICE phù hợp. 

Du lịch MICE được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường. Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách du lịch MICE có thể cao gấp 3-4 lần so với khách mua tour thông thường.  

Hà Nội đang đặt các mục tiêu lớn, đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế), đóng góp vào GRDP thành phố đạt trên 8%. Việc định vị lại du lịch MICE, tìm giải pháp phát triển sản phẩm này để thu hút dòng khách cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế, là một trong những hướng đi của du lịch Hà Nội để thu hút khách. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời