Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Hà Nội phấn đấu số lượng khách du lịch đến năm 2024 đạt khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023, Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2023. Để làm được điều này, ngành du lịch cần tiếp tục tạo ra những sản phẩm du lịch mang tinh hoa Hà Nội, ngày càng hấp dẫn và mang lại sự hài lòng cho du khách.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Hội nghị Tổng kết công tác phát triển du lịch năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở du lịch Hà Nội tổ chức chiều 19/1.

Dấu ấn rõ nét tạo nên sức hút là những thành công trong hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong khâu quản lý, xây dựng sản phẩm mới. Điển hình như Hà Nội đã triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu của toàn ngành du lịch và đưa vào khai thác từ đầu năm 2023; hình thành bản đồ số du lịch (bằng nhiều thứ tiếng). Hà Nội cũng gây ấn tượng khi trở thành địa phương đi đầu cả nước với các sản phẩm tour đêm với 15 sản phẩm được công bố. Năm 2023, Hà Nội đón nhận nhiều tin vui khi liên tiếp nhận nhiều  giải thưởng du lịch quốc tế do các tổ chức uy tín bình chọn, vinh danh. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: "Vị thế vai trò của Du lịch Hà Nội tiếp tục được nâng cao trên thị trường quốc tế".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Hà Nội mang trong mình sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách nhờ nguồn lực nội tại được tạo nên từ bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử, thiên nhiên phong phú, con người thân thiện và nền ẩm thực đa dạng. Những nguồn lực ấy đã định hình một Hà Nội - điểm đến hàng đầu châu Á vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa thâm trầm cổ kính vừa sôi động và phát triển. Mục tiêu chung của du lịch Việt Nam trong năm 2024 là trở thành điểm đến đẳng cấp, có chất lượng trong khu vực và hướng tới thế giới. Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, Hà Nội vừa là trung tâm thu hút khách vừa là trung tâm phân phối khách cho các tỉnh thành trong cả nước. Do đó, Hà Nội cần có các chính sách thu hút khách và giữ chân khách, khiến cho khách lưu trú nhiều hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, du lịch Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ đặc biệt ở lượng khách quốc tế. Hà Nội đã đón 4 triệu lượt khách quốc tế tăng hơn 266 % so với năm 2022 . Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022. Điểm sáng thứ hai, đó là Hà Nội đã có sự đổi mới, sáng tạo trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch dựa trên trụ cột tài nguyên văn hóa. Các sản phẩm độc đáo đã làm nên thương hiệu của du lịch Hà Nội. Hà Nội cũng đã nhận diện rõ sự kiện văn hóa, sự kiện thể thao, sự kiện quốc tế là điểm đến của du khách, tạo ra cách nhận diện sản phẩm mới từ sự kiện và kích cầu du lịch. Chúc mừng những kết quả ngành du lịch Thủ đô đã đạt được, Bộ trưởng Bộ văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu ngành du lịch Thủ đô cần tiếp tục tạo ra những sản phẩm mang tinh hoa của Hà Nội để làm hài lòng du khách.

Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm 2024, ngành du lịch Hà Nội vẫn phải đối mặt với không ít thách thức, khó khăn do những nguyên nhân khách quan như sự suy thoái kinh tế, tài chính thế giới, các sự kiện chính trị, khủng bố, dịch bệnh... Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực bị suy giảm do dịch Covid-19 cùng sự phục hồi chậm của các thị trường khách trọng điểm. Để vượt qua những thách thức trên, Sở du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch của Trung ương và Thành phố. Sở sẽ hỗ trợ các đơn vị quản lý điểm đến nghiên cứu xây dựng tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm mới gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống; Đồng thời cũng tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh để thu hút du khách, qua đó định vị thương hiệu du lịch Thủ đô trên bản đồ du lịch thế giới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

UBND thành phố Hà Nội phê duyệt cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu với quy mô mặt cắt ngang rộng 43-44m và 6 làn xe, có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 25/3 với hình ảnh từ các camera giao thông, giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Thời tiết Hà Nội ngày 25/3 được dự báo là ngày nắng đẹp và khô ráo.

Hà Nội là thành phố của những hàng cây xanh mát, những con đường rợp bóng, những góc phố mà chỉ cần nhắc tới cũng đủ để gợi lại ký ức của bao thế hệ.

Dự án cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ không chỉ đảm bảo nguyên trạng mà còn bổ sung thêm cây xanh trong khu vực vườn hoa và tổng thể không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm mở rộng.

Hà Nội đã xây dựng “luồng xanh” để ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, trong đó sẽ rút ngắn 60% thời gian xử lý hồ sơ.