Đo kiểm khí thải miễn phí cho 1.200 xe ô tô

Nhằm nghiên cứu, xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành, dự kiến 1.200 xe ô tô tại hai thành phố lớn nhất cả nước sẽ được đo kiểm khí thải miễn phí.

Thí điểm  đo kiểm khí thải tại một gara ô tô ở Hà Nội cho các xe đã vượt qua kỳ đăng kiểm, số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn chiếm khoảng 40%. 

Anh Đỗ Lương Bằng, phụ trách kỹ thuật Đại lý xe ô tô Ford Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi tính trung bình là 15 xe/25 xe đạt, tỉ lệ đạt 60. Xe không đạt là xe áp dụng tiêu chuẩn e4, e3 thì tiêu chuẩn đo theo tiêu chuẩn e5".

Đo kiểm khí thải miễn phí cho 1.000 xe  ô tô

Theo anh Nguyễn Đăng Trí, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Môi trường Bách Khoa Xanh: "Các chủ xe có thói quen bảo trì bảo dưỡng xe trước khi đưa đến kiểm định định kỳ. Trung tâm bảo trì bảo dưỡng hay gara sẽ có máy đo thử khí thải, nếu không đạt thì có biện pháp tác động để giúp xe đưa về trạng thái đạt tiêu chuẩn đăng kiểm. Vì thế khi đăng kiểm thì sẽ đỗ thôi. Nhưng sau một thời gian, xe sử dụng nhiên liêu như thế nào thì tùy thuộc chủ xe. Từ lần đăng kiểm này tới đăng kiểm tiếp thì xe xả thải như thế nào, hoàn toàn không đảm bảo theo đăng kiểm được". 

Như vậy, một số xe chỉ đạt tiêu chuẩn về khí thải ở thời điểm đăng kiểm, còn khi lưu hành trên đường vẫn có thể xả khí thải không chuẩn ra môi trường. Khi đo kiểm thí điểm, nhiều xe dù mới nhưng sử dụng nhiên liệu không phù hợp hoặc không bảo dưỡng định kỳ tốt thì vẫn không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo anh Đỗ Lương Bằng, nhiều lái xe đang sử dụng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn. Ví dụ, theo tiêu chuẩn e5 thì phải sử dụng dầu D0 001, nhưng nhiều người vẫn sử dụng 0,005.

 

Nhiều xe mới vẫn không đạt tiêu chuẩn về khí thải

Theo quy định, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1 tháng 1 năm 2017 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương ứng với mức Euro 4), còn xe mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với mức Euro 5). Những xe cũ hơn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải khá thấp. Thành phần ô nhiễm chính của khí thải từ quá trình đốt nhiên liệu động cơ là CO, NOx, SO2, bụi PM10, bụi PM2.5...

1.200 xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được đo kiểm miễn phí

Dự kiến 1.200 xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ  được đo kiểm miễn phí, lấy kết quả góp phần đánh giá hiện trạng phát thải của phương tiện ô tô ở nước ta. Kết quả này sẽ là cơ sở đưa ra kiến nghị về dự thảo lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô  theo hướng nâng cao hơn, đặc biệt với những ô tô cũ; đưa ra những khuyến cáo về sử dụng nhiên liệu, bảo dưỡng để khí thải ô tô duy trì được mức chuẩn, bớt gây hại cho môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thương hiệu xe Toyota đã cho ra mắt dòng xe Toyota Corolla Cross phiên bản 2024 tại thị trường Việt Nam. Phiên bản nâng cấp 2024 vẫn giữ nguyên các tính năng an toàn và có một số thay đổi nhỏ về ngoại thất.

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp với hơn 25 nghìn xe. Đây là thông tin vừa được tổng cục thống kê đưa ra trong báo cáo mới nhất. Sản lượng ô tô tăng cũng cho thấy thị trường ô tô đang những dấu hiệu phục hồi.

Cuối giờ chiều ngày 7/5, VinFast đã công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF3 sau gần 1 năm trưng bày lần đầu tới công chúng.

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.

Xiaomi, một thương hiệu công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, đã có những dấu ấn nhất định tại thị trường xe điện (EV) khi mở bán mẫu xe điện SU7 đầu tiên cách đây hơn 1 tháng và nhận được lượt đặt hàng ấn tượng lên đến 88.898 đơn hàng trong ngày đầu tiên.

Sau Mazda, hãng xe Hàn Quốc KIA cũng thông báo tăng giá nhiều mẫu xe như Carens, Canival hay Sonet, mặc dù thị trường ô tô hiện nay vẫn chưa khởi sắc. Giá tăng thêm tuy không nhiều, nhưng lại đang đi ngược xu thế chạy đua ưu đãi của thị trường ô tô hiện nay.