'Đỏ mắt' tìm nhà 2 tỷ tại Hà Nội

Thời gian gần đây, giá nhà liên tục tăng cao đã khiến cho nhiều người khó có thể sở hữu nhà. Riêng tại Hà Nội đã có 19 quý liên tiếp tăng giá nhà, điều này dẫn đến một thực trạng là những căn hộ có giá từ 2 tỷ trở xuống hầu như vắng bóng trên thị trường. Trong khi thu nhập của người dân dường như vẫn dậm chân tại chỗ, tốc độ tăng giá nhà lại quá nhanh, ước mơ an cư của rất nhiều người dân đang ngày càng xa vời.

Tìm mua chung cư cũ đã nhiều tháng nay, anh Nông Quang Duy, quận Cầu Giấy, Hà Nội vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi khi giá bán quá cao, không phù hợp với tài chính của gia đình anh. Vì vậy, anh đã tìm đến chung cư mini, sau vụ việc đáng tiếc về chung cư mini thời gian qua, giá của phân khúc này không còn cao như trước. Vì vậy, anh Duy có cơ hội sở hữu một căn chung cư mini tại ngõ 58 Nguyễn Khánh Toàn. Căn hộ có diện tích 54m2, trị giá khoảng hai tỷ đồng.

Anh Duy chia sẻ: "Tôi đã tìm mua và xem chung cư cũ khoảng hai tỷ đồng trong thời gian dài. Tôi tìm đến chung cư mini qua môi giới, thị trường chung cư mini bị ảnh hưởng rất nhiều sau vụ cháy tại Thanh Xuân, ban đầu tôi đắn đo khi xem căn chung cư mini vì lo ngại sự an toàn".

Mặc dù vậy, nhiều người cũng đắn đo trước những bất cập của chung cư mini, đặc biệt là vấn đề an toàn. Vì thế, các căn hộ tập thể cũ là lựa chọn ưu tiên hơn. Thế nhưng, trong nội đô, nhiều căn tập thể cũ đã đi vào sử dụng hàng chục năm lại có giá đắt ngang ngửa chung cư cao cấp mới xây.

Theo khảo sát tại quận Đống Đa, giá nhà tập thể được rao bán trong khoảng 22 – 65 triệu đồng/m2. Tại phường Trung Tự, nhiều căn hộ thuộc khu tập thể cũ có giá dao động 28,5 – 36,5 triệu đồng/m2, phường Kim Liên khoảng 21 – 63 triệu đồng/m2, phường Láng Hạ khoảng 23,2 – 53,3 triệu đồng/m2,  phường Phương Mai khoảng 28 – 45 triệu đồng/m2.

Ông Thịnh Cường chia sẻ: "Gia đình tôi mua tại đây từ 2015, giá hoàn thiện căn hộ 50m2 khoảng hai tỷ đồng. Tầm giá đó mua ở ngoại ô, không mua được ở trung tâm, tầm căn hộ  đó thì mọi người mới có nhu cầu sử dụng".

Vẫn biết trong nội đô những căn hộ trong tầm giá hai tỷ đồng rất hiếm, gần như không còn trên thị trường. Tuy nhiên, do yêu cầu đặt ra về công việc, di chuyển, nên nhiều người vẫn cố gắng tìm kiếm nhà tại đây. Họ chấp nhận với việc diện tích chật hẹp, bất tiện trong sinh hoạt vì với hai tỷ đồng thì không thể đòi hỏi hơn được.

Chị Trà My cho biết: "Gia đình tôi tham khảo giá tại chung cư CT3 Nghĩa Đô, giá bán 40 triệu/m2, sổ đỏ chính chủ. Tuy nhiên, căn hộ có diện tích 45m2, diện tích này khó đáp ứng được cho gia đình bốn người sinh hoạt. Những chung cư, căn hộ ngoại thành có diện tích lớn hơn, nhưng không thuận tiện cho gia đình làm việc, vui chơi".

Một thực tế chúng ta phải đối diện đó là quỹ đất nội đô ngày càng khan hiếm. Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của một số lượng lớn dân cư, chỉ có giải pháp giãn dân ra vùng ven, phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền ở ngoại thành. Thế nhưng, đi kèm với đó là đồng bộ cơ sở hạ tầng, phát triển, nâng cấp mạng lưới giao thông để người dân không có khó khăn trong việc di chuyển. Từ đó giảm tải áp lực lên nội đô, và cũng là phương án góp phần hạ nhiệt giá nhà đang quá nóng tại khu vực trung tâm.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Thứ nhất chúng ta tiếp tục tái cấu trúc bất động sản để có giá nhà phù hợp, đó là điều quan trọng nhất để mà mua nhà. Điều thứ hai là sự hỗ trợ về khoản cho vay đủ lớn chứ không phải chỉ ở mức nhỏ, thời gian đủ dài và mức hỗ trợ đủ thời gian để người mua nhà có khả năng chi trả được nợ vay và lãi vay. Lúc đó phát triển của các phân khúc bất động sản sẽ tăng tốt hơn".

Có thể thấy việc phát triển các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội cần phải được đặc biệt quan tâm và chú trọng. Về phía các doanh nghiệp, chính phủ cần có thêm nhiều ưu đãi để khuyến khích tham gia xây dựng, tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý và nguồn vốn để khơi thông những dự án còn dang dở. Về phía người dân, những chính sách về vốn vay, cơ chế tiếp cận, lãi suất cần được nới lỏng hơn nữa để giấc mơ an cư không còn xa vời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quy định mới về đặt cọc mua nhà đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Sở Xây dựng công khai thông tin cụ thể của từng dự án nhà ở xã hội để người dân có nhu cầu nắm được thông tin.

Tháng 6 năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đáng chú ý, Điều 39 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước có nhiều điểm đáng chú ý.

Sở Xây dựng TP. HCM đã trình UBND thành phố dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ.

Nhiều địa phương tại Hà Nội đã rà soát quỹ đất đẹp, đầu tư hạ tầng đồng bộ để hấp dẫn các nhà đầu tư, qua đó hướng đến việc đạt mục tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Gần đây, thị trường bất động sản Việt đã xuất hiện những tên tuổi mới phát triển rất mạnh mẽ khi theo đuổi chiến lược M&A (mua bán và sắp nhập).