Đoàn tàu chạy trên đường ray ảo tại Trung Quốc

Hệ thống tàu mang tên Autonomous Rail Rapid Transit (ART) được phát triển bởi một tập đoàn của Trung Quốc. Tàu được chạy lần đầu tiên vào năm 2018 ở thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam

ART hoạt động không cần đường ray bằng sắt như các tàu hỏa mà thay vào đó chúng chạy trên một đường ray ảo nhờ hệ thống cảm biến trên đường và trên thân tàu. Hệ thống cảm biến này giúp nó có thể nhận biết lề đường, chạy theo đúng "đường ray ảo" cũng như thích ứng với môi trường xung quanh và các tình huống bất ngờ trong thời gian thực. Để nhận diện, đường ray rộng 3,75 mét được sơn đại diện bằng vạch đứt trên mặt đường. Hệ thống vận chuyển này sử dụng bánh cao su lõi nhựa với công nghệ tự điều hướng không cần đường ray.

Đoàn tàu Autonomous Rail Rapid Transit (ART)

ART có 3 toa, dài hơn 30 mét, chạy hoàn toàn bằng điện, chở được hơn 300 người và có thể di chuyển với tốc độ tối đa 70km/h. Con tàu sử dụng thiết kế hai đầu, giúp tiết kiệm phần việc đảo chiều, có thời gian hoạt động khoảng 25 năm. Chi phí xây dựng 1km đường dành cho tàu này khoảng 2 triệu USD, trong khi đường dành cho tàu điện ngầm lên tới 102 triệu USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê của ngành Đường sắt, trong nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 75 vụ ném đất đá lên tàu. Đây là hành vi gây mất an toàn đường sắt và vi phạm pháp luật, song vẫn còn thiếu những biện pháp để xử lý triệt để hành vi này.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu làm thiệt hại vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Vietnam Airlines đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) với tỷ lệ cất cánh đúng giờ vượt xa mức trung bình của ngành hàng không nội địa.

Phà chạy hydro đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ ngày 19/7 tới trên vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch loại bỏ dần các tàu chạy bằng động cơ diesel, qua đó giúp giảm lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải biển.

Từng là niềm tự hào của nước Nga, khi có thể cất cánh với độ dài đường băng chỉ khoảng hơn 1km, chiếc máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100 đã dần trở thành nỗi thất vọng vì những sự cố vận hành nghiêm trọng, trong đó đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tăng quy mô đội máy bay vào cuối năm 2024 lên 12 máy bay và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nhằm khai thác thêm các đường bay ở trong và ngoài nước.