Đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm và làm việc tại Fukuoka

Trong hai ngày từ ngày 7 và 8/6, đoàn công tác của Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Fukuoka, Nhật Bản.

Đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản và gặp gỡ đại diện lãnh đạo các hội đoàn, các chi bộ đang sinh hoạt tại khu vực Kyushu - Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc và gặp mặt, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai đã báo cáo khái quát về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Kyushu – Okinawa và Trung Nam Nhật Bản Fukuoka; những kết quả công tác đã đạt được thời gian qua, đặc biệt là việc thúc đẩy thành lập mới các tổ chức hội đoàn ở các địa phương và một số lĩnh vực đặc thù như Hội chuyên gia Việt Nam – Nhật Bản (tháng 8/2023); Hiệp hội doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu (tháng 10/2023), Hiệp hội công nghệ thông tin Việt Nam tại Kyushu (tháng 5/2024). Qua đó góp phần triển khai thiết thực, có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực, đẩy mạnh triển khai Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại cuộc làm việc với cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán và cộng đồng người Việt tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn đã nghe các ý kiến và kiến nghị của cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng đã thông báo về một số về chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước, tình hình thời sự, hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thời gian qua và ghi nhận những thành công, nỗ lực cố gắng của tập thể Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka thời gian qua nhất là trong lĩnh vực ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác cộng đồng, bảo hộ cong dân. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã đoàn kết bà con kiều bào đồng lòng hướng về quê hương đất nước; chia sẻ những khó khăn vất vả khó khăn của cộng đồng khi hội nhập với đất nước sở tại như vấn đề ngôn ngữ, tìm hiểu pháp luật, phong tục tập quán, vấn đề duy trì tiếng Việt cho thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng cũng đã ghi nhận những kiến nghị của bà con kiều bào như việc: Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng và ở nước ngoài nói chung được phép lựa chọn đại diện ưu tú, tiêu biểu để đề cử vào Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc; Được tham gia đại biểu Quốc hội, được cấp mã số định danh cho các cháu sinh ra tại Nhật Bản; Vấn đề cấp căn cước công dân cho kiều bào tại các cơ quan đại diện; Vấn đề hỗ trợ nguồn lực cho các hội đoàn tổ chức việc duy trì dạy tiếng Việt cho thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản (mở lớp học, đào tạo giáo viên chuyên và không chuyên, giáo trình, giáo án dạy tiếng Việt); Tăng cường kênh kết nối giữa Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn qua các mạng xã hội để tăng tính tương tác và giúp triển khai nhanh các chủ trương của Mặt trận Tổ quốc, huy động sự đóng góp của kiều bào để chung tay góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng và các đồng chí trong đoàn chụp ảnh cùng Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai, cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán và lãnh đạo các hội đoàn.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng các thành viên trong đoàn đến làm việc với Trường Nhật ngữ GAG để thăm hỏi động viên thầy hiệu trưởng Nguyễn Duy Anh và các thầy cô giáo Nhật Bản đang triển khai dự án dạy tiếng Nhật miễn phí cho trường dạy nghề và các em học sinh nghèo trong nước.

Làm việc với Ban giám hiệu Nhật ngữ GAG.
Tặng tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho nhóm Dự án dạy tiếng Nhật miễn phí cho các Trung tâm dạy nghề và các em học hết cấp 3 diện hộ nghèo.

Đoàn công tác cũng đã đến thăm và dự giờ lớp học “Tiếng Việt của em” do Ban tiếng Việt của Hội người Việt tại Fukuoka thành lập để giảng dạy tiếng Việt cho các cháu gốc Việt thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại Nhật Bản. Tại đây, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng đã động viên các cô giáo và đặc biệt mong các phụ huynh hãy gìn giữ tiếng Việt và văn hóa Việt.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng tặng sách tiếng Việt, giao lưu với các cháu, phụ huynh và giáo viên.

Chiều ngày 8/6, ông Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn dự lễ trao giải chung kết cuộc thi Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu và Okinawa 2024.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng đã trao Giải chung kết cuộc thi Sứ giả tiếng Việt tại khu vực Kyushu – Okinawa.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến thăm Việt Nam lần này được người đứng đầu Điện Kremlin đánh giá mang tính biểu tượng cao, khi diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/2024), đặt nền móng và cơ sở pháp lý cho quan hệ trong giai đoạn phát triển mới.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành khoảng 3/4 chương trình đề ra với chất lượng và hiệu quả cao. Góp phần truyền tải kịp thời, sinh động và đa dạng các nội dung của Kỳ họp phải kể tới sự đóng góp rất tích cực của báo chí.

Thảo luận về Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của các biện pháp xử lý chuyển hướng được quy định tại Điều 36 của dự thảo Luật.

Sáng 21/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Sáng nay (21/6), với 91,99% tỷ lệ phiếu ủng hộ, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.

Tối qua, 20/6, các cựu sinh viên từng học tập tại Liên Xô và Liên bang Nga đã vinh dự được gặp mặt Tổng thống Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của ông.