Doanh nghiệp cảng biển Hà Lan muốn hợp tác với Việt Nam
Nhân sự kiện đoàn Bộ trưởng một số lĩnh vực của Hà Lan sang Việt Nam cùng phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan, sáng 19/3, Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức các chương trình hội thảo, trong đó có chủ đề phát triển cảng biển. Nhiều doanh nghiệp Hà Lan trong lĩnh vực cảng biển bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam.
Ông Frank Landheer, Giám đốc Cofano Asia, cho biết: “Việt Nam có một nguồn nhân lực trẻ tuyệt vời, được đào tạo tốt và có tiềm năng to lớn để có thể kết hợp cùng nhau học cách số hóa. Cảng biển phát triển tạo cơ hội tốt trong việc số hoá các cảng biển ở Việt Nam”.

Hà Lan là một trong những nước có nền kinh tế biển phát triển hàng đầu thế giới. Cảng Rotterdam là một trong bốn cảng lớn nhất thế giới với hệ thống giao thông, logicstic kết nối nội địa hiện đại, công nghệ cao nhất ở châu Âu. Cơ hội hợp tác trong phát triển cảng biển giữa Hà Lan và Việt Nam là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã ký kết thỏa thuận về đối tác hợp tác chiến lược trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nước.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cảng Hateco Quốc tế Hải Phòng: “Hà Lan là một quốc gia phát triển cảng biển từ lâu đời với công nghệ rất hiện đại. Họ đã định hướng đến một cảng thông minh, cảng hiện đại và cảng xanh. Đến nay họ đã có những cảng tự động 100%. Bản thân tôi cũng đã đến thăm và cũng được học hỏi, học tập tại đó”.
Việc Việt Nam và Hà Lan hợp tác trong lĩnh vực này sẽ giúp Việt Nam phát triển cảng biển thông minh, giúp lưu thông hàng hóa Việt Nam sang các nước nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm chi phí.
23 nhà xuất khẩu Hàn Quốc đã có 152 cuộc gặp với đối tác Việt Nam tại Buổi giao thương đầu tiên của doanh nghiệp Việt - Hàn, do Cơ quan xúc tiến thương mại Hàn Quốc (Kotra Hà Nội) tổ chức.
Buổi giao thương giữa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam đã diễn ra vào sáng 13/3, với 150 cuộc giao thương giữa hai quốc gia.
Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 31% - theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company.
Tình trạng “không chịu lớn”, không muốn chính thức hóa hoạt động kinh doanh của số đông doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đã phản ánh niềm tin kinh doanh còn thấp và bấp bênh ở khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.
Các kênh bán lẻ tại TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp kích cầu, tập trung vào các chương trình giảm giá sâu và ưu đãi cho nhóm hàng thiết yếu, trước tình hình sức mua giảm sau mùa cao điểm Tết.
Các doanh nghiệp Việt nổi bật, như Thế Giới Di Động, FPT, VinFast, Thiên Long… đang mạnh tay đầu tư vào Indonesia, ngay sau khi Việt Nam và Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
0