Doanh nghiệp chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
Mục tiêu các quốc gia trong đó có Việt Nam giảm phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là điều cấp bách phải thực hiện. Trong đó, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp cần cùng nhau chuyển đổi tư duy, bắt tay vào hành động.
Từ năm 2012, chiến lược phát triển bền vững trong đó chuyển đổi xanh là trọng tâm, được xác định là hướng đi chính của Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Bước đầu doanh nghiệp xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải bằng việc chuẩn hóa phương pháp đo lường và kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064 cho toàn bộ 13 nhà máy, sau đó, thực hiện chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời tại các đơn vị. Những giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm phát thải mà còn giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất.
Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành sản xuất Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk cho biết: "Năng lượng bio mart giúp chúng tôi tiết kiệm 10 - 15 % chi phí sản xuất so với nhiên liệu hoá thạch, năng lượng mặt trời tiết kiệm 10 - 19% so với năng lượng từ EVN. Tổng lượng phát thải tương đương với trồng 7 triệu cây xanh".

Các doanh nghiệp khi bước vào chiến dịch chuyển đổi xanh trước hết cần kiểm kê khí nhà kính để biết được tổng lượng phát thải của doanh nghiệp là bao nhiêu, quy mô phát thải ở lĩnh vực nào là nhiều nhất.
Sau đó, để đạt được hiệu quả cao, các doanh nghiệp nên kết hợp nhiều giải pháp xanh, bao gồm: sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, đầu tư vào công nghệ tiên tiến giúp giảm thiểu ô nhiễm và tăng hiệu quả sản xuất; áp dụng các giải pháp chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý và đặc biệt nâng cao nhận thức và kỹ năng của nhân viên về sản xuất xanh thông qua các chương trình đào tạo và giáo dục liên tục.
Theo đánh giá, trong 3 nhân tố của phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị), bên cạnh kinh tế, yếu tố xã hội và môi trường chưa được các doanh nghiệp lưu tâm.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay: "Từ trước đến nay, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa, chỉ quan tâm đến yếu tố kinh tế, yếu tố quản trị, môi trường và xã hội chưa được quan tâm. Đó cũng chính là mong muốn của xã hội, tạo ra những giá trị xã hội, giá trị môi trường nhiều hơn".
Chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp là một cuộc cách mạng, bởi trong lộ trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn trong tài chính, công nghệ và con người. Nhưng khi thay đổi tư duy, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy những giá trị bền vững mang lại cho cộng đồng và chính doanh nghiệp trong dài hạn.
Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR) khẳng định Ban lãnh đạo không có liên quan đến hai cá nhân bị xử phạt, theo Quyết định số 55 ngày 21/3/2025 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong dòng chảy kinh tế khu vực và toàn cầu.
Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) ghi nhận doanh thu đạt 24.524 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ, sau hai tháng đầu năm 2025.
Cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam xuất siêu 1,77 tỷ USD tính đến ngày 15/3, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ nghiên cứu, hoàn thiện để sớm trình Dự thảo Luật Thương mại điện tử năm 2025 lên cấp có thẩm quyền xem xét ban hành.
Nguồn vốn vay đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp mở rộng hoạt động và phát triển bền vững.
0