Doanh nghiệp kỳ vọng sớm ban hành cơ chế DPPA

Bộ Công Thương vừa tổ chức hội thảo cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định mua bán điện trực tiếp (DPPA) và Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Nhiều tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ sự ủng hộ, kỳ vọng cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp sớm được ban hành và thực thi.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, cấu trúc dự thảo hai nghị định quy định về cơ chế này đưa ra hai quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia. Tại hội thảo, đa phần các đại biểu đều mong muốn nghị định sớm được ban hành và đi vào thực tiễn.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, cấu trúc dự thảo hai nghị định quy định về cơ chế này đưa ra hai quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Bà Phạm Thùy Vân - Đại diện Tập đoàn Sam Sung cho hay: “Đồng tình ý kiến của lãnh đạo Bộ và các doanh nghiệp sớm ban hành cơ chế DPPA, liên quan đến dự thảo Nghị định Mua bán điện trực tiếp cần có hai cơ chế, bên phát điện bán qua đường dây riêng mong muốn có hướng dẫn rõ ràng hơn. Liên quan đến cơ chế mua bán điện thông qua phát lên lưới cần cân nhắc kỹ vấn đề giá đảm bảo công bằng cạnh tranh giữa các đơn vị phát điện và khách hàng".

Bộ Công Thương đang chủ trì đánh giá, báo cáo Chính phủ xem xét mở rộng đối tượng.

Bộ Công Thương đang chủ trì đánh giá, báo cáo Chính phủ xem xét mở rộng đối tượng. Các nguyên tắc về tính toán giá, chi phí dịch vụ và các chi phí thanh toán khác, phương pháp xác định và trách nhiệm tính toán đảm bảo công bằng, minh bạch. Về cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện được áp dụng đối với những dự án trọng điểm về dầu khí góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, chính sách khuyến khích điện mặt trời mái nhà là tự sản tự tiêu, không có mua và bán.

Cũng theo Bộ Công Thương các quy định hiện nay đưa ra là nhằm giữ an toàn hệ thống điện. Trong tương lai khi có kinh nghiệm vận hành với thực tiễn thì lúc đó tiếp tục đưa ra những cơ chế chính sách mới phù hợp với thực tế thời điểm đó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.