Doanh nghiệp lao đao vì áp lực tỷ giá

Dù Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu, bán ngoại tệ, tỷ giá vẫn tiếp đà tăng mạnh là áp lực lớn với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có khoản nợ gốc ngoại tệ lớn.

Một trong các doanh nghiệp vay nợ ngoại tệ ở mức lớn là Tổng công ty Phát điện 3 - EVNGENCO3 (PGV). Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 cho thấy PGV có khoản vay 21.644 tỷ đồng bằng USD cho dự án nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 và một khoản vay khác trị giá 10.668 tỷ đồng cho Vĩnh Tân 2.

Tỷ giá từ đầu năm đến nay tăng khoảng 4,5%. PGV ghi nhận khoản lỗ ròng quý 1/2024 do chênh lệch tỷ giá gần 617 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng là doanh nghiệp vay USD lớn. Năm 2023, hãng lỗ ròng từ chênh lệch tỷ giá 902 tỷ đồng. Dư nợ vay tài chính USD của VNA ở mức hơn 6.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ thuê tài chính có gốc ngoại tệ gần 420 triệu USD.

Với các khoản nợ lớn như vậy, trước biến động tỷ giá tăng cao của năm 2024, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết tỷ giá tăng 1% thì chi phí của Tổng công ty tăng thêm 300 tỷ đồng.

Vietnam Airlines là doanh nghiệp vay USD lớn có dư nợ vay tài chính USD ở mức hơn 6.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng gặp khó khăn trước áp lực tỷ giá. Chi phí tài chính tăng nhưng không thể điều chỉnh tăng giá bán, nhiều doanh nghiệp buộc phải giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng.

Tỷ giá giữa tiền Việt Nam đồng và tiền đô liên tục tăng. Đây gần như là một trong những trở ngại lớn nhất đối với những doanh nghiệp nhập khẩu như chúng tôi. Chúng tôi đang phải giảm lợi nhuận tới mức tối thiểu để bù lại vấn đề tăng tỷ giá.

Ông Hà Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng và Thương mại ICC

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra các giải pháp để điều chỉnh tỷ giá trước đà tăng mạnh, từ phát hành tín phiếu, sau đó là bán ngoại tệ. Đến thời điểm này, lượng ngoại tệ mà NHNN đã bán cho các ngân hàng thương mại vào khoảng 3 tỷ USD. Dù vậy, tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Công cụ tiếp theo rất có thể sẽ được NHNN kích hoạt.

Nhiều doanh nghiệp lao đao trước đà tăng tỷ giá.

Nếu tỷ giá căng thẳng thì chúng ta sẽ phải thực hiện thêm những biện pháp mạnh hơn nữa, sẽ phải bán nhiều dự trữ hơn nữa, thậm chí tính đến việc nâng lãi suất để giữ ổn định cho đồng Việt Nam đồng.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - chuyên gia kinh tế

Tính từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 138,59 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Xuất khẩu tăng trưởng đồng nghĩa với nguồn cung ngoại tệ dồi dào, không còn thiếu hụt. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu thời gian tới do tình trạng găm giữ ngoại tệ, và tác động của nền kinh tế thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyển từ diện không chịu thuế sang chịu thuế GTGT 5% sẽ đảm bảo tính liên hoàn thuế giá trị gia tăng, đồng thời gỡ khó cho nhà nông, nhà kinh doanh và nhà nước.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và bổ sung hoạt động báo chí vào đối tượng được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Do ảnh hưởng của vấn đề thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của chi phí nhiên liệu và tỷ giá làm giá vé máy bay tại Việt Nam tăng cao. Để tìm giải pháp cho vấn đề này, rất cần sự bắt tay liên kết giữa du lịch và hàng không để phát triển bền vững.

Hơn 200 doanh nghiệp đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ đã góp mặt tại Triển lãm quốc tế lần thứ 12 (HanoiPlas 2024) về máy móc thiết bị công nghiệp ngành nhựa và cao su 2024.

Quý 1/2024, doanh thu trên 4 nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt hơn 79 nghìn tỷ đồng, tiêu thụ trên 768 triệu đơn vị sản phẩm.

Tại nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ, hàng Việt chiếm 80% - 90% tổng số hàng hóa, khi mà nhiều người tiêu dùng đã chuyển từ ưu tiên sang tin dùng.