Doanh nghiệp Nhật Bản 'ưa thích' đầu tư vào Đông Nam Á

Nhà nghiên cứu cấp cao và là cố vấn của Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á Shujiro Urata cho biết các công ty Nhật Bản “ưa thích” đầu tư vào Đông Nam Á trong bối cảnh nền kinh tế trong nước chậm lại.

Ông Shujiro cho hay nền  kinh tế Nhật Bản đã trì trệ trong nhiều thập kỷ qua và chỉ mới bắt đầu phục hồi mới đây.

Hiện Nhật Bản đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, trong đó có vấn đề dân số suy giảm, ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế quốc gia Đông Á này, cũng như mong muốn đầu tư trong nước của các doanh nghiệp.

Theo ông, các công ty Nhật Bản đang chuyển hướng sang các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

Hồi đầu năm nay, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á thông báo rằng Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của khối vào năm 2022, với tổng vốn đầu tư lên tới 26,7 tỷ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.