Doanh nghiệp thay đổi tư duy để sản xuất xanh

Xu hướng xanh đang tác động mạnh mẽ, buộc doanh nghiệp phải thay đổi tư duy phát triển bền vững, sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản xuất, tiêu dùng bền vững giờ đây không chỉ là trách nhiệm theo quy định của pháp luật, là xu hướng, yêu cầu của thực tiễn mà còn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tự nâng cao sức cạnh tranh của mình.

Tham gia triển lãm chương trình “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2024” của Bộ Công Thương, đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chia sẻ doanh nghiệp đã chuyển đổi một phần năng lượng điện sản xuất sang điện mặt trời, khí biomass - thân thiện với môi trường, thay thế một số bao bì nhựa sang bao bì giấy để từng bước tiếp cận và chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Xu hướng xanh đang tác động mạnh mẽ, buộc doanh nghiệp phải thay đổi tư duy phát triển.

Theo một báo cáo gần đây, các sản phẩm xanh có doanh thu trung bình tăng 15%/năm.

Theo giới chuyên môn, đa số doanh nghiệp đều nhận thức được vai trò của sản xuất bền vững đối với sự tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự phát triển lâu bền của doanh nghiệp, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng trong việc tìm kiếm, huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư sản xuất xanh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường.

Ông Hồ Tùng Bách - Phó trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương).

Ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), cho hay: “Dán nhãn năng lượng chẳng hạn để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, rồi áp dụng những nguồn năng lượng sạch trong quá trình sản xuất. Thì tổng thể những hoạt động và sự tham gia của doanh nghiệp như vậy sẽ tạo ra sự thay đổi chung cho môi trường tiêu dùng. Kéo theo là nhận thức, hành động của người tiêu dùng cũng được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy sản xuất xanh yêu cầu nguồn lực rất lớn, đặc biệt giai đoạn đầu tư ban đầu. Trong một số trường hợp sẽ ảnh hưởng chi phí giá thành của sản xuất, dẫn đến giá bán sản phẩm xanh thường có xu hướng cao hơn".

Giá thành sản phẩm xanh cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân.

Các chuyên gia khuyến cáo giá thành sản phẩm xanh vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân, trong khi đó các hành vi quảng cáo gian dối, lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao ngày càng phổ biến, gây e ngại, tâm lý hoang mang đối với người tiêu dùng; thói quen và ý thức tuần hoàn tài nguyên chưa được hình thành nên quá trình hình thành phong trào người tiêu dùng thông thái còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình tiêu dùng bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành công nghiệp hiện đang tích cực chuyển đổi xanh để hướng đến phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái.

Sáng 18/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”.

Khi bất động sản đang có xu hướng ấm lại và lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục tăng, câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này: Đầu tư gì trong những tháng cuối năm 2024?

Bộ Công Thương vừa thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu 7 tháng của năm 2024 và kế hoạch sản xuất, nhập khẩu những tháng cuối năm.

Ngành F&B Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10-12% hằng năm.

Thủ tướng vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng nhằm hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống sau bão Yagi.