Doanh nghiệp thay đổi tư duy để sản xuất xanh
Sản xuất, tiêu dùng bền vững giờ đây không chỉ là trách nhiệm theo quy định của pháp luật, là xu hướng, yêu cầu của thực tiễn mà còn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tự nâng cao sức cạnh tranh của mình.
Tham gia triển lãm chương trình “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2024” của Bộ Công Thương, đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chia sẻ doanh nghiệp đã chuyển đổi một phần năng lượng điện sản xuất sang điện mặt trời, khí biomass - thân thiện với môi trường, thay thế một số bao bì nhựa sang bao bì giấy để từng bước tiếp cận và chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Theo một báo cáo gần đây, các sản phẩm xanh có doanh thu trung bình tăng 15%/năm.
Theo giới chuyên môn, đa số doanh nghiệp đều nhận thức được vai trò của sản xuất bền vững đối với sự tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự phát triển lâu bền của doanh nghiệp, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng trong việc tìm kiếm, huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư sản xuất xanh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường.

Ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), cho hay: “Dán nhãn năng lượng chẳng hạn để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, rồi áp dụng những nguồn năng lượng sạch trong quá trình sản xuất. Thì tổng thể những hoạt động và sự tham gia của doanh nghiệp như vậy sẽ tạo ra sự thay đổi chung cho môi trường tiêu dùng. Kéo theo là nhận thức, hành động của người tiêu dùng cũng được nâng lên đáng kể.
Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy sản xuất xanh yêu cầu nguồn lực rất lớn, đặc biệt giai đoạn đầu tư ban đầu. Trong một số trường hợp sẽ ảnh hưởng chi phí giá thành của sản xuất, dẫn đến giá bán sản phẩm xanh thường có xu hướng cao hơn".

Các chuyên gia khuyến cáo giá thành sản phẩm xanh vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân, trong khi đó các hành vi quảng cáo gian dối, lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao ngày càng phổ biến, gây e ngại, tâm lý hoang mang đối với người tiêu dùng; thói quen và ý thức tuần hoàn tài nguyên chưa được hình thành nên quá trình hình thành phong trào người tiêu dùng thông thái còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình tiêu dùng bền vững.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố mức thuế suất mới đối với hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào ngày 2/4, nhằm bảo vệ nền kinh tế nội địa và điều chỉnh cán cân thương mại.
Triển lãm TP.HCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet, Lào lần 5 năm 2025 đã diễn ra vào ngày 2/4, với quy mô hơn 250 gian hàng.
Lao động ngành chế biến thực phẩm có nhiều cơ hội phát triển trong xu thế phát triển đa dạng các sản phẩm từ nguồn nông sản, hải sản và vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.
Nhiều máy móc in ấn, quảng cáo cỡ nhỏ và lớn, công nghệ đèn LED và các dịch vụ ngành quảng cáo hiện đại nhất tại Việt Nam hiện đang được giới thiệu tại VietAd 2025.
Các cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hoạt động sản xuất tại châu Á đang suy yếu vào tháng 3/2025, do cuộc chiến thuế quan của Mỹ leo thang và nhu cầu toàn cầu chậm lại gây tổn hại đến tâm lý kinh doanh.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố Báo cáo Ước tính thương mại quốc gia, trong đó liệt kê chính sách, quy định của các nước mà họ coi là rào cản thương mại, cả thuế quan và phi thuế quan.
0