Doanh nghiệp trẻ - phát triển gặp khó ở đâu?

2023 là năm rất khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp trẻ. Trước hết là môi trường kinh doanh, phát triển dự án khó khăn, cầu chững lại, thậm chí đóng băng, thanh khoản kém... Do đó, vấn đề then chốt để tồn tại và phát triển lúc này vẫn là quản trị doanh nghiệp, làm thế nào để sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất là câu hỏi cần quan tâm lúc này.

Là một doanh nghiệp trẻ hoạt động lĩnh vực du lịch hơn 3 năm nay, đại diện Công ty TNHH du lịch lữ hành chuyến đi Việt Nam chia sẻ, tiếp cận vốn vẫn đang là một trong những khó khăn của các doanh nghiệp mới kinh doanh do khó đáp ứng được hết các  điều kiện vay vốn và chưa có kinh nghiệm nắm bắt thông tin.

Chia sẻ tại chương trình xúc tiến thương mại tại Tổng Công Ty May 10 mới đây, các diễn giả cũng cho biết, bên cạnh các yếu tố bị ảnh hưởng lạm phát toàn cầu cũng như các biến số liên quan đến địa chính trị, các doanh nghiệp trẻ hiện nay còn phải đối mặt với việc tái cấu trúc nguồn vốn, môi trường kinh doanh. Quan trọng hơn là năng lực quản lý của chính các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp trẻ - phát triển gặp khó ở đâu?

Các doanh nghiệp của Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam đang tạo doanh thu hàng năm hơn 40 tỷ USD, đóng góp hơn 10% GDP của cả nước và tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp quy mô còn nhỏ, tính ổn định chưa cao, trình độ quản lý, công nghệ, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp so với yêu cầu của hội nhập kinh tế.

Trong thời gian tới, cần đa dạng hình thức kết nối, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp trẻ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ trong và ngoài nước; tích cực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng hùng mạnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo thông tin mới đây từ Công ty TNHH Thành phố Aqua, doanh nghiệp này đã có hai năm thua lỗ liên tiếp kể từ khi công bố thông tin. Năm ngoái, công ty lỗ hơn 359 tỷ đồng, tương đương âm gần 1 tỷ đồng mỗi ngày, gấp 2,65 lần năm 2022.

Tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử luôn duy trì ở mức trên 98%. Gần 100% quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay được thực hiện bằng hồ sơ điện tử, 100% doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.