Doanh nghiệp Việt chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu khiến cho thiên tai ngày càng diễn biến bất thường. Mục tiêu các quốc gia, trong đó có Việt Nam, giảm phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là điều cấp bách phải thực hiện. Trước nhiệm vụ đó, cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Trong khoảng ba năm trở lại đây, thị trường EU và nhiều thị trường khác trên thế giới yêu cầu phát triển bền vững hay xanh hóa không còn mang tính tự nguyện, mà dần định lượng trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu bằng các dòng thuế, phí. Có tỷ trọng xuất khẩu cao, Tổng công ty MAY 10 đã chuyển đổi xanh hoá trong trong sản xuất, nhằm đáp ứng cam kết của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, từ đó gia tăng lượng đơn hàng.

Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tổng công ty MAY 10, cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã đầu tư về hệ thống năng lượng mặt trời để giảm chi phí về điện năng cũng như là đầu tư hệ thống biomass, tức là những nguyên liệu để sử dụng cho lò hơi giảm nhiên liệu hóa thạch theo xu thế chung. Thời điểm hiện tại, đặc biệt đối với những cơ sở mới, chúng tôi đầu tư theo hình thức này ngay từ đầu, đảm bảo tiêu chuẩn cao của khách hàng Mỹ".

Nhiều doanh nghiệp xác định chuyển đổi xanh là hướng đi chính khi những giải pháp xanh hoá giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất, phát triển bền vững. Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, cho hay: "Chúng tôi sử dụng năng lượng để đốt lò hơi thì tiết kiệm được 10% - 15% chi phí sản xuất. Nếu chúng tôi sử dụng năng lượng hóa thạch hoặc là sử dụng năng lượng mặt trời cho sản xuất thì cũng có khả năng tiết kiệm 10% - 19% chi phí sử dụng năng lượng từ EVN. Tổng chất lượng phát thải đã giảm được bởi việc chuyển đổi xanh này tương đương với việc trồng 7 triệu cây xanh để đáp ứng các tiêu chí chuyển đổi".

Để đáp ứng các tiêu chí chuyển đổi xanh, nhiều doanh nghiệp chủ động xây dựng lộ trình đào tạo nguồn nhân lực, từ đó củng cố các yếu tố công nghệ, con người trong chiến lược phát triển bền vững.

Chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp là một cuộc cách mạng, bởi trong lộ trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn trong tài chính, công nghệ và con người. Nhưng khi thay đổi tư duy, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy những giá trị bền vững mang lại cho cộng đồng và chính doanh nghiệp trong dài hạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dữ liệu của Cơ quan thống kê liên bang Rosstat cho thấy lạm phát ở Nga trong tháng 11 lên tới 1,43%, gần gấp đôi mức tháng 10.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần PVI (PVI Holdings - Mã: PVI) cho biết, năm 2024, toàn hệ thống PVI đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã CTG, sàn HoSE) vừa thông báo kế hoạch chào bán 40 triệu trái phiếu ra công chúng đợt 1, với tổng giá trị lên tới 4.000 tỷ đồng.

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024, kết quả kinh doanh của ACV suy giảm trong quý IV song luỹ kế năm 2024, cả doanh thu và lợi nhuận đều cán mốc cao kỷ lục.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.