Doanh nghiệp Việt chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu khiến cho thiên tai ngày càng diễn biến bất thường. Mục tiêu các quốc gia, trong đó có Việt Nam, giảm phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là điều cấp bách phải thực hiện. Trước nhiệm vụ đó, cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Trong khoảng ba năm trở lại đây, thị trường EU và nhiều thị trường khác trên thế giới yêu cầu phát triển bền vững hay xanh hóa không còn mang tính tự nguyện, mà dần định lượng trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu bằng các dòng thuế, phí. Có tỷ trọng xuất khẩu cao, Tổng công ty MAY 10 đã chuyển đổi xanh hoá trong trong sản xuất, nhằm đáp ứng cam kết của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, từ đó gia tăng lượng đơn hàng.

Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tổng công ty MAY 10, cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã đầu tư về hệ thống năng lượng mặt trời để giảm chi phí về điện năng cũng như là đầu tư hệ thống biomass, tức là những nguyên liệu để sử dụng cho lò hơi giảm nhiên liệu hóa thạch theo xu thế chung. Thời điểm hiện tại, đặc biệt đối với những cơ sở mới, chúng tôi đầu tư theo hình thức này ngay từ đầu, đảm bảo tiêu chuẩn cao của khách hàng Mỹ".

Nhiều doanh nghiệp xác định chuyển đổi xanh là hướng đi chính khi những giải pháp xanh hoá giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất, phát triển bền vững. Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, cho hay: "Chúng tôi sử dụng năng lượng để đốt lò hơi thì tiết kiệm được 10% - 15% chi phí sản xuất. Nếu chúng tôi sử dụng năng lượng hóa thạch hoặc là sử dụng năng lượng mặt trời cho sản xuất thì cũng có khả năng tiết kiệm 10% - 19% chi phí sử dụng năng lượng từ EVN. Tổng chất lượng phát thải đã giảm được bởi việc chuyển đổi xanh này tương đương với việc trồng 7 triệu cây xanh để đáp ứng các tiêu chí chuyển đổi".

Để đáp ứng các tiêu chí chuyển đổi xanh, nhiều doanh nghiệp chủ động xây dựng lộ trình đào tạo nguồn nhân lực, từ đó củng cố các yếu tố công nghệ, con người trong chiến lược phát triển bền vững.

Chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp là một cuộc cách mạng, bởi trong lộ trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn trong tài chính, công nghệ và con người. Nhưng khi thay đổi tư duy, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy những giá trị bền vững mang lại cho cộng đồng và chính doanh nghiệp trong dài hạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những thiệt hại do bão số 3 gây ra với nhiều tỉnh, thành phía Bắc, hy vọng đối với người chăn nuôi lúc này là thị trường cuối năm phục vụ Tết Nguyên Đán 2025 có thể bù lỗ phần nào trong một năm chăn nuôi đầy khó khăn.

Ngày 24/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138 quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước cho việc mua sắm tài sản, trang thiết bị và cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Cộng đồng Hồi giáo hiện có hơn hai tỷ người với mức chi tiêu cho thực phẩm Halal 2.000 tỷ USD và dự báo sẽ lên tới 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Đây là cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu lương thực, thực phẩm như Việt Nam.

Biến đổi khí hậu khiến cho thiên tai ngày càng diễn biến bất thường. Mục tiêu các quốc gia, trong đó có Việt Nam, giảm phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là điều cấp bách phải thực hiện. Trước nhiệm vụ đó, cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng, trong khi đó, giá vàng trong nước duy trì ổn định quanh mức 89 triệu đồng/lượng.

Tài sản của Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã tăng thêm 26 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Tesla ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2013.