Doanh nghiệp Việt hưởng lợi gì khi lên sàn thương mại điện tử JD?

(HanoiTV) - “Gian hàng quốc gia Việt Nam” hội tụ những sản phẩm Việt chất lượng cao, có sức cạnh tranh sẽ xuất hiện trên sàn thương mại điện tử JD.com vào tháng 12/2021. Đây cũng là bước tạo đà để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt qua con đường thương mại điện tử xuyên biên giới.

"Gian hàng quốc gia đầu tiên" trên sàn TMĐT quốc tế

Thông tin trên được ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số chia sẻ tại buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com, được tổ chức sáng nay (30/11).

Theo đó, đây là chương trình hợp tác giữa Cục TMĐT và Kinh tế số với Tập đoàn JD với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

TMĐT đang ngày chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu của doanh nghiệp, đặc biệt khi dịch Covid -19 xảy ra thì mức tăng trưởng của ngành này vẫn vô cùng ấn tượng. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số.

Tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain&Company cũng cho thấy, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội địa cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng online thông qua phương tiện điện tử. Kết quả điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2020, Việt Nam có 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến (số liệu này năm 2016 mới chỉ ghi nhận 32,7 triệu người).

Trong khi đó, Trung Quốc hiện vẫn là thị trường nhập khẩu quan trọng hàng đầu của hàng hóa Việt Nam và là khu vực phát triển TMĐT thuộc Top đầu thế giới. “Gian hàng quốc gia Việt Nam” sẽ quy tụ hàng Việt chất lượng của DN Việt và xuất hiện trên JD.com bởi lẽ, theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, đây là sàn có quy mô lớn, chỉ sau Alibaba, có hệ thống logistics hiện đại và lớn nhất Trung Quốc hiện nay với hàng chục nghìn kho bãi. “Không chỉ vậy, tập đoàn này còn hỗ trợ rất tốt về việc vận hành, tổ chức phân phối và quảng bá cho các sản phẩm của các quốc gia khác trên sàn rất hiệu quả” – ông Hải nói.

Ông Bùi Huy Hoàng, PGĐ Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương) 

DN được nhiều lợi ích

Nhấn mạnh về tầm quan trọng và lợi ích của doanh nghiêp khi xuất hiện ở “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn JD, ông Hoàng cho hay, doanh nghiệp trước tiên nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng và sàn JD. Cụ thể, với sự vào cuộc của PVBank, doanh nghiệp được đơn vị này hỗ trợ 100% tài chính; sự tư vấn vận hành của Vina Nutrifood, đơn vị có kinh nghiệm và thành công về thương mại điện tử xuyên biên giới. Đặc biệt, DN sẽ giảm được chi phí logistics khi có sự chung tay của Viettel Post trong vấn đề vận chuyển tới tận tay người tiêu dùng… như giảm 10% cước vận tải quốc tế phát sinh trong 3 tháng đầu kể từ ngày xuất lô hàng đầu tiên; miễn phí chi phí thủ tục hải quan xuất khẩu…

“Thương mại điện tử xuyên biên giới mang đến cho DN rất nhiều cơ hội xuất khẩu nếu biết tận dụng. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý, quy định nước sở tại, chi phí logistics, nguồn nhân lực vận hành đang là trở ngại khiến DN khó có thể xoay sở một mình. Nhưng nếu tham gia vào chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam”, tất cả những khó khăn đó của DN sẽ được chia sẻ, giảm bớt gánh nặng và thúc đẩy quá trình xuất khẩu nhanh, hiệu quả hơn” – ông Hoàng khẳng định.

Các doanh nghiệp ký kết hợp tác với Cục TMĐT và KTS trong việc vận hành "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn JD

 Yêu cầu bắt buộc đối với các DN khi tham gia chương trình là: sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng; nắm được quy định pháp luật về XNK và TMĐT; có năng lực tài chính và có nguồn lực vận hành.

Cũng theo PGĐ Trung tâm Tin học và Công nghệ số Bùi Huy Hoàng, hiện Cục TMĐT và KTS là đầu mối tiếp nhận đăng ký. DN có thể tìm hiểu thông tin về Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại địa chỉ: http://tuhaoviet.vn của Bộ Công Thương để nắm rõ quy định tham gia chương trình này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Thành phố Hà Nội đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, sạch, hữu cơ, hướng tới chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn gắn với công nghiệp chế biến nông sản và kết nối bền vững với chuỗi giá trị toàn cầu.

Kinh tế tư nhân đã trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế và ngày càng thể hiện là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Giá vàng trong nước hôm nay 21/3 vẫn kéo dài chuỗi ngày tăng mạnh, các doanh nghiệp lại kéo giãn chênh lệch giữa hai chiều giao dịch.

Thị trường vàng ngày 20/3 tiếp tục có diễn biến sôi động khi buổi sáng giá vàng tăng vọt lên mức 101 triệu đồng/lượng, nhưng vào cuối giờ chiều lại có dấu hiệu hạ nhiệt, giảm giá.

Giá vàng chạm mức cao nhất mọi thời đại vào hôm nay sau khi Fed phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay.

Giá vàng trong nước ngày 20/3 tiếp tục tăng, kéo theo lượng khách đông đảo đến các cửa hàng mua vàng.