Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với cước vận tải biển tăng
Chủ động ứng phó, chuyển đổi phương thức kinh doanh, thay thế phương tiện vận chuyển… là giải pháp mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang hướng đến.
Nhờ sử dụng hình thức xuất khẩu FOB - nghĩa là người bán hàng sẽ hoàn thành trách nhiệm khi hàng đã được xếp lên boong tàu tại cảng xếp, do đó, dù giá cước vận tải biển liên tục theo thang, thế nhưng lượng đơn hàng và giá thành sản phẩm xuất khẩu của Công ty TNHH Ferroli Asean không bị ảnh hưởng nhiều.
Bà Đặng Thị Hoài, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ferroli Asean, cho biết: ''Bên tôi chủ yếu bán FOB nên phần cước biển sẽ do khách hàng chi trả, vì vậy với bên tôi sẽ không ảnh hưởng gì, nhưng với khách hàng chắc chắn sẽ ảnh hướng tới các quyết định của khách hàng. Nhưng họ cũng không có nhiều lựa chọn về cước vận tải''.
Lý giải nguyên nhân giá cước vận tải tăng mạnh trở lại, các đơn vị vận chuyển cho rằng áp lực đến từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, không quá khó hiểu khi các doanh nghiệp tăng tốc đặt container và tàu biển lúc này, kéo giá cước lên cao.
Ông Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc CTCP Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco, nhận định: ''Các doanh nghiệp xuất khẩu nên có kế hoạch đặt lịch sớm hơn.
Do cước vận tải biển tăng, chúng tôi cũng định hướng cho khách hàng chuyển sang đường sắt hoặc đường hàng không, nhưng chi phí bằng đường hàng không rất cao chỉ phù hợp với hàng hóa giá trị lớn và cần gấp, còn với những hàng hóa khác có thể đi bằng đường tàu hỏa''.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay: ''Việt Namg là một quốc gia có hàng hóa xuất khẩu lớn, đặc biệt sang thị trường châu Âu và Hoa Kỳ, thì chúng ta luôn luôn phải tính đến cũng như có phương án dự phòng thích hợp, chủ động lên phướng án đàm phán với các đối tác trong khu vực để giãn thời gian giao nhận hàng, mặt khác DN nên mua bảo hiểm cho yếu tố chậm trễ trong giao nhận cũng cần thiết''.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường giám sát giá dịch vụ tại cảng biển và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển; đề nghị các hiệp hội ngành hàng nâng cao vai trò, tập hợp các doanh nghiệp thành viên cùng xây dựng kế hoạch sản xuất, kế hoạch vận tải, làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm tối đa tác động của giá cước, nhất là trong giai đoạn thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.
Ngày 18/12/2024, Tổng công ty cổ phần VINACONEX và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng lớp đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Đây là bước đi chiến lược của hai bên nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn bị cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Chiều ngày 20/12/2024, lễ ký kết tổng đại lý phân phối và giới thiệu dự án Eurowindow Twin Parks đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Công ty Cổ phần Tập đoàn BHS chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của dự án.
Tập đoàn VNPT đã công bố chính thức cung cấp dịch vụ VinaPhone 5G siêu tốc độ, siêu trải nghiệm. Dịch vụ này đã được phủ sóng 63/63 tỉnh, thành phố, chú trọng các khu vực trọng điểm về kinh tế - xã hội, cung cấp dịch vụ không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới.
Tối ngày 20/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ Tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024 tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.
Lễ Tôn vinh Doanh nhân - Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024 diễn ra tối nay (20/12) tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội là sự kiện thiết thực, có sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực để tôn vinh, động viên doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiêu biểu, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2024.
Sáng 20/12, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ - tiền thân của EVN Hà Nội.
0