Doanh nghiệp xuất nhập khẩu thêm khó vì tỷ giá tăng cao

Từ đầu năm đến nay, giá USD bán ra tại các ngân hàng tăng gần 2%, còn thị trường tự do đã có lúc tăng tới gần 4%. Căng thẳng Biển Đỏ chưa hạ nhiệt, tỷ giá đồng USD tăng cao, khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao.

Theo ước tính, mức giá đồng USD quanh mốc 25.000 đồng/USD như hiện nay đang kéo theo chi phí đầu vào của các doanh nghiệp ngành hồ tiêu tăng thêm 5-7%, trong khi giá bán không tăng. Nếu buộc phải tăng giá thành phẩm, doanh nghiệp sẽ khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.

Mức giá đồng USD quanh mốc 25.000 đồng/USD như hiện nay đang kéo theo chi phí đầu vào của các doanh nghiệp ngành hồ tiêu tăng thêm 5-7%.

Theo các chuyên gia, nếu tỷ giá tăng, doanh nghiệp được lợi chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), còn khối doanh nghiệp trong nước sẽ chịu thiệt nhiều hơn. Do đó, để hạn chế thiệt hại từ tỷ giá, doanh nghiệp nên đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ nội địa để thay thế nhập khẩu, đẩy mạnh thanh toán trước hạn các khoản vay ngoại tệ để giảm bớt chi phí lãi vay.

Nếu tỷ giá tăng như thế thì hàng nhập khẩu vào sẽ khó khăn và giá hàng nhập khẩu tự nhiên cũng tăng lên, mà hàng xuất khẩu lại có lượng nhập khẩu nguyên - nhiên vật liệu, linh kiện, máy móc rất lớn. Chúng ta biết rằng trong hoạt động xuất khẩu hiện nay, các doanh nghiệp Việt đang là người nhập siêu, chỉ có doanh nghiệp FDI xuất siêu, vì thế nếu để tỷ giá quá rộng, các doanh nghiệp Việt sẽ chịu thiệt thòi nhất.

Ông Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế.

Trong bối cảnh tỷ giá tăng nóng, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu cần chú ý tới các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng vay ngoại tệ. Có thể thỏa thuận điều kiện lãi suất thả nổi khi dự kiến FED có thể giảm lãi suất từ cuối năm 2024.

Để ứng phó với biến động của thị trường, doanh nghiệp cần gia tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, việc tối đa hóa nguồn lực nội địa, tìm kiếm đối tác thay thế trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường nhập khẩu sẽ giúp giảm bớt chi phí, hạn chế rủi ro khi thị trường thế giới biến động

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.