Doanh số ô tô Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ

Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.

Trong năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản tiếp tục đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe. Tuy nhiên, các thương hiệu của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Các chuyên gia nhận định rằng sự thờ ơ của các hãng xe truyền thống trong việc cải thiện sản phẩm đã khiến người tiêu dùng hướng đến các lựa chọn thay thế có giá cả phải chăng hơn từ Trung Quốc.

Báo cáo của Jato Dynamics cho thấy các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể trên khắp Trung Đông, Á-Âu và châu Phi. Đồng thời, ô tô Trung Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Doanh số bán hàng của Trung Quốc đã tăng 23% so với năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nổi bật là Geely, BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor nằm trong nhóm 20 hãng doanh số cao nhất toàn cầu.

Xuất khẩu được xem là động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của ô tô Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2024. Doanh số của Geely tại thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng 43% trong ba tháng đầu năm, trong khi BYD đạt mức tăng 150% tại các thị trường ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đánh vào xe điện Trung Quốc lên 100%. Một số thị trường mới nổi khác cũng đang xem xét các biện pháp tương tự để bảo vệ ngành sản xuất ô tô nội địa trước làn sóng xe điện xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dần mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế, khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu ngày càng lo ngại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.

"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.