Doanh số xe SUV đang 'bỏ xa' các dòng xe khác

Mới đây, các báo cáo tài chính cho thấy xe gầm cao SUV được nhiều khách hàng chọn mua nhiều vượt xa các dòng MPV, sedan, crossover để chiếm ngôi dẫn đầu trên thị trường trong 10 tháng đầu năm.

Báo cáo bán hàng trong tháng 10/2023 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số đạt 25.369 xe, giảm 0,2% so với tháng trước và giảm tới 31% với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch có 19.624 chiếc được bán ra trong tháng 10 (giảm 0,2% so với tháng 9 trước đó), xe thương mại 5.604 chiếc (tăng 1%), xe chuyên dụng 141 chiếc (giảm 14%).

Ảnh minh họa

Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước có 16.414 chiếc, giảm 1% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc có 8.955 xe, tăng 2%.

Tình hình chung trong 10 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ được 213.588 chiếc xe các loại, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, các dòng xe tiêu thụ mạnh từ đầu năm đến nay là SUV với 48.197 chiếc, vượt xa các dòng xếp sau tới gần 10.000 chiếc. Cụ thể, các mẫu sedan có 39.549 chiếc được bán ra, xếp thứ 3 là các mẫu xe đa dụng MPV có 39.110 chiếc. Đối với mẫu xe crossover cũng là dòng xe đa dụng được thiết kế kết hợp giữa SUV và sedan nhưng có kích thước nhỏ hơn SUV nên có mức tiêu thụ đứng thứ 4 với 29.173 chiếc được bán ra trong 10 tháng đầu năm.

Trong khi đó, các mẫu xe thuộc dòng hatchback chỉ có 1.540 chiếc được bán ra trong 10 tháng qua.

Một số dòng xe SUV gầm cao nổi bật của Toyota có Fortuner, Landcruiser, Land Prado, Corolla Cross, Raize, Yaris Cross, Innova; hãng Ford có Everest, Territory; Kia có Sorento, Sportage, Carens; Mazda có CX-8, CX-3, CX-30; Honda có CR-V, HR-V; Mitsubishi có Outlander, Pajero....

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.