Độc đáo 100 tác phẩm gốm phù điêu 'Vũ điệu Bách Long'

Rồng được coi là linh vật, tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, may mắn, cũng là linh vật đứng đầu trong tứ linh Long, Lân, Quy, Phụng. Vừa qua, nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên đã cho ra đời bộ sưu tập 100 tác phẩm gốm phù điêu thể hiện hình tượng Rồng mang tên “Vũ điệu Bách Long”.

100 tác phẩm độc bản, thể hiện linh vật Rồng bằng gốm phù điêu đã tạo ấn tượng sâu sắc với người xem và chinh phục hoàn toàn những người trong nghề.

Đặc biệt, khi chiêm ngưỡng tác phẩm Bách Long của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên người xem sẽ nhận thấy được chất men cực kỳ đặc biệt, chưa từng xuất hiện, chưa từng có ở đâu, kể cả ở trong các làng nghề truyền thống.

Độc đáo 100 tác phẩm gốm phù điêu 'Vũ điệu Bách Long'

Mỗi tác phẩm là một độc bản duy nhất

Nghệ nhân Nguyễn Huy Hoàng - Làng gốm Bát Tràng, Hà Nội bày tỏ sự ngưỡng mộ: “Tác phẩm sản xuất từ gốm sứ nung qua nhiệt độ rất cao nên thành hình được đã là rất khó, nhưng mà để sản phẩm ra được đẹp là cả một quá trình, một tâm huyết của người nghệ nhân. Tôi thấy ở đây trên dưới 100 tác phẩm, phải nói là tác phẩm nào cũng đẹp”.

Anh Đào Văn Cường - Làng gốm Bát Tràng, Hà Nội cho biết, đây hoàn toàn là tác phẩm nặn, đắp bằng tay. Còn màu sắc là do trình độ hiểu biết của nghệ nhân, am hiểu về màu men để có thể làm về màu sắc, làm ra tác phẩm rất tuyệt vời.

Chất men đặc biệt trong các tác phẩm Bách Long của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên

Mỗi tác phẩm được chế tác đều gửi gắm một câu chuyện riêng về Rồng. Đặc biệt, Rồng trong tư thế vận động được gắn với những hiện vật trong đời sống đã tạo sự mềm mại, uyển chuyển, trong từng tác phẩm. Sử dụng 8 bài men khác nhau để tạo màu sắc đã làm nên điểm nhấn đặc sắc cho bộ sưu tập “Vũ điệu Bách Long” này.

Ý nghĩa linh vật Rồng

Tác phẩm đầu tiên nghệ nhân Phạm Văn Tuyên thực hiện trong bộ sưu tập Đôi bình Hồ lô. Hình tượng Rồng trong vật phẩm Hồ Lô mang biểu trưng cho phúc lộc tròn đầy, tài phúc thăng tiến.

Hình tượng Rồng trong vật phẩm Hồ Lô mang biểu trưng cho phúc lộc tròn đầy, tài phúc thăng tiến

Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên chia sẻ, vũ điệu là điệu múa. Rồng trong tinh thần vận động có ý nghĩa cải thiện đời sống của một năm mới, mang về những vận khí, sinh khí đến với nhân sinh và mang đến điềm lành cho một năm đầy mạnh mẽ vươn lên gặt hái những thành quả, thịnh vượng. Đó là thông điệp, là sứ mệnh của Bách Long.

Sự xuất hiện của Bách Long mang ý nghĩa hy vọng về khởi đầu tốt đẹp, đồng thời thể hiện khát vọng bình yên của con người

Mỗi tác phẩm gốm phù điêu mang hình tượng Rồng của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên là một sản phẩm độc bản, duy nhất. Sự xuất hiện của Bách Long đã tái hiện văn hóa truyền thống và khát vọng bình yên của con người trước sức mạnh thiên nhiên, gửi gắm niềm tin và hy vọng về những điều tốt đẹp khởi đầu cho một năm mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024.

Lần đầu tiên một công trình kiến trúc Việt Nam được ghi nhận tại Hội nghị kiến trúc quốc tế "The World Around 2024", đó là công trình "Bảo tàng đạo Mẫu" (xã Hiền Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) do kiến trúc sư Nguyễn Hà thiết kế.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã triển khai định danh số các cổ vật triều Nguyễn và tổ chức triển lãm trên không gian số.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Ngày 17/5 tới đây, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.

Trải qua hàng trăm năm phát triển, làng Cự Đà thuộc xã Cự Kê, huyện Thanh Oai, Hà Nội, vẫn giữ cho mình vẻ đẹp yên bình, cổ kính. Đây là điểm đến thú vị với những ai muốn tìm hiểu về nét văn hoá đặc trưng của vùng Bắc Bộ xưa.