Độc đáo bộ sưu tập dấu ấn Hoàng Triều

Từ xa xưa, biểu tượng rồng đã gắn với truyền thống dân tộc Việt Nam, là linh vật mang theo ước mong mưa thuận gió hoà. Vào ngày 16/12, họp báo ra mắt BST ‘Dấu ấn Hoàng Triều” đã được tổ chức tại Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Trong bộ sưu tập này, nhà thiết kế Như Hồng đã chọn biểu tượng rồng của triều đại Nguyễn, tạo tác ra các thiết kế mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.

Đế lịch Tính không, hay hộp quà Tết bằng gỗ thông với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo, là những sản phẩm độc đáo trong bộ sưu tập "Dấu ấn Hoàng Triều" của NTK Như Hồng.

Ấn tượng và bất ngờ là những cảm xúc của chị Minh Phương ở Quận Đống Đa khi lần đầu tiên nhìn thấy tận mắt bộ sưu tập "Dấu ấn Hoàng Triều" trong sự kiện diễn ra tại Hà Nội vào ngày 16/12.

"Tôi thấy khá là tự hào vì những sản phẩm này, nét hoa văn này như đang tái hiện lại lịch sử văn hoá Việt Nam. Bên cạnh đó, nó còn mang tính nghệ thuật và có thể ứng dụng vào nhiều sản phẩm mà mình có thể dùng hàng ngày." - chị Phương chia sẻ.

Dấu ấn Hoàng Triều là một bộ sưu tập đầu tiên được chuyển thể thành công nét vẽ tay của hoạ sĩ, nhà thiết kế vào các mẫu sản phẩm gỗ gồm hộp quà, đồ lưu niệm… Trong bộ sưu tập lần này, NTK Như Hồng đã lựa chọn biểu tượng rồng của triều đại Nguyễn thể hiện xuyên suốt. Qua những nét vẽ, chi tiết được chọn lọc cẩn trọng của 7 mẫu rồng khác nhau, đã thể hiện rõ tinh hoa nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam.

"Ở mỗi triều đại, rồng lại mang tâm thế của thời đại đó. Rồng triều Nguyễn cũng như vậy, các nghệ nhân đã tạo tác ra các tác phẩm mà ở trong tác phẩm đó đã truyền tải thông điệp. Cụ thể ở rồng triều Nguyễn là tính hoá. Mình mong muốn rằng năm Giáp Thìn mọi người sẽ vượt qua khó khăn. Ngoài ra, rồng triều Nguyễn có tính nghệ thuật rất cao. Là NTK, mình mong muốn nghệ thuật đó đến gần hơn với công chúng để nhiều người có thể chạm, tiếp cận." - NTK Như Hồng chia sẻ.

Với Dấu ấn Hoàng Triều, NTK Như Hồng mong muốn các giá trị cổ xưa sẽ được gìn giữ và phát triển trong tương lai. Khát vọng của NTK Như Hồng còn để giới thiệu, quảng bá với bạn bè quốc tế về những giá trị bản sắc văn hoá của Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.