Độc đáo con phố ngắn nhất Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm là con phố được công nhận phố ngắn nhất Hà Nội. Chỉ dài có 45m, nhưng con phố vẫn giữ được những nét xưa của mảnh đất Hà thành với những ngôi nhà kiến trúc cổ, gánh hàng rong ven đường, nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.

Ở thời kỳ Pháp thuộc phố Hồ Hoàn Kiếm có tên là Philharmonique (nghĩa là phố Hội Nhạc). Bởi lẽ, vào thời điểm lúc ấy, trên con phố Philharmonique tập trung nhiều nhất các rạp chiếu bóng, điểm ca nhạc giải trí của Hà Nội. Sau năm 1945 phố đã được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm.

Phố Hồ Hoàn Kiếm chạy từ phố Cầu Gỗ đến phố Đinh Tiên Hoàng, cạnh Nhà hát múa rối Thăng Long. Con phố này dân gian gọi là phố Hàng Chè.

Vì phố Hồ Hoàn Kiếm quá ngắn nên nhiều người, đặc biệt là người sống ở ngoại thành và mới sống ở Hà Nội đã không biết tới sự có mặt của nó. Nhiều khi đi qua cũng chỉ nghĩ như một cái ngách để đi tắt cho nhanh.

Cả dãy phố chỉ có 8 hộ dân, chủ yếu sống từ tầng 2 trở lên, tầng 1 mặt tiền chỉ dành để luân phiên buôn bán.

Một trong những điều thú vị ở phố này là một bên phố chỉ có một số nhà, bên phía kia có một vài số nhà, nhưng thực chất đều là số phụ của những ngôi nhà ở phố Đinh Tiên Hoàng hoặc Cầu Gỗ. Cả dãy phố chỉ có 8 hộ dân, chủ yếu sống từ tầng 2 trở lên, tầng 1 mặt tiền chỉ dành để luân phiên buôn bán.

Trước đây con phố này thuộc thôn Tả Vọng, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, nay phố Hồ Hoàn Kiếm thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm.

Phố Hồ Hoàn Kiếm là điểm tụ tập lý tưởng cho nhiều người thích thưởng thức món ngon Hà Nội.

Phố Hồ Hoàn Kiếm là điểm tụ tập lý tưởng cho nhiều người thích thưởng thức món ngon Hà Nội như: nộm bò khô, phở cuốn, nem chua rán, bánh bột lọc. Nằm gần Hồ Gươm, vì thế mà con phố tuy ngắn nhưng có khá nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm và là một con phố được nhiều người qua lại, biết đến.

Với mỗi người, dù là du khách hay là những người buôn bán trên phố, đều dành cho phố Hồ Hoàn Kiếm những tình cảm thân thương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi các ứng dụng chuyển khoản, quét mã QR hoặc thanh toán qua ví điện tử trở nên phổ biến, thói quen chi tiêu không dùng tiền mặt thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tốc độ thanh toán nhanh, nhận được nhiều ưu đãi khi mua sắm...

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ, cà muối là một món ăn vô cùng giản dị và quen thuộc. Qua tài chế biến và kết hợp khéo léo của người thợ làm bếp một bát cháo đặc, kèm với đậu rim, cà muối cứ thế mà làm say lòng thực khách Hà thành.

Những ngày cuối tuần, hồ Gươm luôn nhộn nhịp người đến vui chơi và trải nghiệm các hoạt động văn hóa. Trong đó, đi “săn Tây" để học tiếng Anh cũng đã trở thành một hoạt động thường xuyên của nhiều bạn trẻ vào mỗi dịp cuối tuần.

Nhiều năm gần đây, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội. Nuôi cá cảnh rất kỳ công, nhưng cũng từ sự kỳ công ấy mà người ta cảm thấy thú vị hơn khi ngắm nhìn những con cá của mình.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đẹp mắt chính là ưu điểm để Cầu Nhật Tân luôn nổi bật. Công trình càng rực rỡ khi Thủ đô và đất nước kỷ niệm các ngày Lễ lớn.