Độc đáo Hội thi mít Sơn Tây

Tối 24/6, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít Sơn Tây năm 2023. Đây là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mít Sơn Tây tới người tiêu dùng trong cả nước, từ đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm mít Sơn Tây, tạo đầu ra ổn định và hiệu quả cho các hộ trồng mít.

Có mặt tại tuyến phố đi bộ Thành Cổ Sơn Tây, du khách cảm nhận được không khí rộn ràng, tưng bừng cũng như mùi thơm đặc trưng của ngày hội Mít nơi đây. 

 Khai mạc Lễ hội thi mít năm 2023, tại tuyến phố đi bộ xung quanh thành cổ, UBND thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Tham dự hội thi, chị Đỗ Thị Mai Hoa, đại diện cho đội thi Sơn Đông, thị xã Sơn Tây cho biết: Mang đến hội thi, Đội Sơn Đông mang đến 3 trái mít truyền thống. Các trái mít được lấy từ 2 cây mít hiếm còn sót lại trên địa bàn xã Sơn Đông.

Những trái mít được mang tới Hội thi.

Đây là những cây cho ra những trái mít có trọng lượng từ trên 10kg mỗi quả. Trái rất nây, vỏ căng tròn, múi mít vàng óng. Theo chị Mai Hoa, vị ngọt của mít ta Sơn Đông có vị khác các loại mít khác đó là vị ngọt đậm nhưng mang vị rất tự nhiên.

Sản phẩm Mít được trưng bày tại gian hàng chuẩn bị cho cuộc chấm thi.

Mang đến hội thi trái mít từ cây mít 100 năm tuổi, với cân nặng 28 kg, chị Nguyễn Thị Mai, đại diện đội thi xã Cổ Đông chia sẻ: Những trái mít Cổ Đông có vị thơm ngon, múi giòn, ngọt sắc. Đến với hội thi, đội  mong muốn lan muốn lan tỏa sự thơm ngon của mít, mong cây mít sẽ là cây trồng trong tương lai, giúp cho kinh tế xã Cổ Đông ngày càng phát triển hơn.

Gian hàng trưng bày Hội thi mít 2023 của đội Trung Đoàn 692.

Hội thi thu hút sự tham gia của 17 đội đến từ các xã, phường, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thị xã Sơn Tây. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Chấm điểm hình thức quả mít; Thi trang trí đĩa (mâm) mít đẹp và thuyết trình về cây mít dự thi (nguồn gốc, tuổi cây, năng suất…); Thi chất lượng mít theo các tiêu chí: Độ dày cùi, độ giòn, ngọt, màu sắc, mùi thơm…

Gian hàng trưng bày đẹp mắt tại Hội thi Mít Sơn Tây 2023.

Sau 3 phần thi sôi nổi, các đội thi đã mang đến cho hội thi những mâm mít trình bày: Hình đất nước Việt Nam, những bông hoa mít, thạch rau câu mít, mâm cỗ chế biến từ múi mít, hạt mít, bánh mít, chả mít... 

Gian hàng Hội thi Mít Sơn Tây được trang trí bắt mắt. 

Đến tham dự hội thi và được thưởng thức những múi mít thơm ngon nhất từ ban tổ chức, bà Đinh Ngân Hoa, du khách đến tham quan tuyến phố đi bộ chia sẻ: "Mít nơi đây rất thơm, ngon, vị rất ngọt, chúng tôi rất tin tưởng mua ăn thường xuyên".

Ban giảm khảo đi chấm thi tại các gian hàng.

Đây là năm thứ 2 Thị xã Sơn Tây tổ chức hội thi trên quy mô rộng toàn thị xã nhằm tuyển chọn các cây, giống mít ngon, chất lượng bổ sung vào nhóm cây đầu dòng. Hội thi cũng nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mít Sơn Tây tới người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn định và hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít.

Đội Mít truyền thống Sơn Đông đạt giải Nhất tại Hội thi Mít Sơn Tây 2023.

Ông Phùng Huy Vinh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây cho biết: "Hội thi được tổ chức vào dịp cuối tháng 6, thời điểm mít chín rộ trên địa bàn. Lúc này, cây mít sẽ thể hiện được những ưu điểm cũng như sự thơm ngon nhất".

Kết thúc Hội thi Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 11 giải khuyến khích. Tổng trị giá giải thưởng trên 32 triệu đồng.

Ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết: "Năm 2022, UBND thị xã Sơn Tây đã tổ chức thành công Hội thi mít Sơn Tây. Từ đó mít Sơn Tây đã được nhiều người biết đến và đặt mua từ sớm, số lượng nhiều, tại các xã phường, có những cây mít ngon, thậm chí nhiều khách đặt mua cả cây mít để hái dần. Tiếp nối thành công ấy, thị xã Sơn Tây muốn tiếp tục lan tỏa, quảng bá mít của các xã, phường trên địa bàn để bà con nhân dân trồng mít cùng được hưởng lợi, cùng được biết đến nhiều hơn, đưa mít Sơn Tây vang danh xa hơn".

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 11 giải khuyến khích. Tổng trị giá giải thưởng trên 32 triệu đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.