Độc đáo khoang trồng cây trên vũ trụ của Pháp

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, trong tương lai, con người có thể trồng cây trên sao hỏa hay những hành tinh xa xôi khác. Mới đây, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Paris, Pháp đang đề xuất một giải pháp táo bạo, đó là khoang trồng cây lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ và dự án này được hy vọng sẽ có thể triển khai trên mặt trăng hoặc Sao Hỏa nhằm cung cấp rau xanh có các phi hành gia.

Được thành lập vào năm 2018, phòng thí nghiệm Giữa các vì sao của công ty Interstellar Labs đã thiết kế các hệ thống trồng cây xanh mang tên Biopod nhằm hỗ trợ cuộc sống của các phi hành gia trong không gian.

Trong đó, những khoang BioPod cao khoảng 5 và diện tích là 55 mét vuông. Biopod được lấy cảm hứng từ công nghệ vũ trụ để cung cấp một hệ thống sản xuất triển khai nhanh chóng và không cần đất nền và nước. Công ty đã phối hợp với NASA để lên kế hoạch triển khai khoang trồng cây BioPod trên Mặt trăng vào năm 2027.

Barbara Belvisi, người sáng lập Interstellar Lab cho biết: "Biopod giống như một nhà kính siêu tiên tiến sẽ thu thập CO2 từ khí quyển, tái chế nước, tối ưu hóa hoàn toàn các điều kiện. Vì vậy, chúng tôi không chỉ đẩy nhanh tốc độ phát triển của thực vật mà cụ thể hơn là sẽ kích thích sản xuất các phân tử cụ thể bên trong thực vật. Khoang trồng này sử dụng ít tài nguyên hơn. Nó cũng cho phép người dân trồng những loại cây mà với điều kiện thông thường không thể trồng được."

Giúp cho các phi hành gia được ăn uống đầy đủ trong thời gian dài trên vũ trụ luôn là một thách thức đối với NASA. Trong hai thập kỷ qua, các phi hành đoàn trên Trạm vũ trụ quốc tế sống chủ yếu bằng các bữa ăn đóng gói và một số thực phẩm tươi được giao trong các chuyến bay tiếp tế. Theo NASA, các đội trên trạm ISS cũng đã thử nghiệm trồng một số loại rau trên quỹ đạo, bao gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn và ớt. Nhưng nhu cầu cấp thiết về việc tự sản xuất lương thực, ít lãng phí và giảm giá thành đã trở nên rõ ràng hơn khi NASA đặt mục tiêu đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng và cuối cùng là thám hiểm sao Hỏa và xa hơn nữa.

Bên cạnh đó, Interstellar Labs gần đây cũng đã ký kết hợp tác với Khoa học Xanh của L'Oréal với hy vọng sử dụng Biopod để phát triển nguồn thực vật bền vững và giảm lượng khí thải carbon trong giao thông vận tải. Công ty công nghệ sinh học này có kế hoạch bán mỗi khoang trồng này với giá 350.000 USD khi đưa ra thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.