Độc đáo phiên bản gốm của ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo'

Lấy cảm hứng từ chiếc ấn giá trị nhất triều Nguyễn - Ấn vàng Hoàng đế chi bảo, các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng đã chế tác nên những phiên bản ấn rồng dát vàng độc đáo để phục vụ cho nhu cầu sưu tầm, trang trí của người dân khi Xuân Giáp Thìn đang về.

Những ngày đầu năm 2024, làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) trở nên tất bật hơn thường nhật. Các nghệ nhân đang vội vã hoàn thiện những sản phẩm gốm, sứ phục vụ cho Tết Giáp Thìn sắp tới.

Các nghệ nhân đang vội vã hoàn thiện những sản phẩm gốm, sứ phục vụ cho Tết Giáp Thìn sắp tới

Tết Nguyên đán tới gần cũng là lúc các cơ sở kinh doanh gốm sứ cho ra những sản phẩm độc đáo mang hình tượng linh vật theo năm con giáp tượng trưng cho năm đó. Đáng chú ý, một cơ sở kinh doanh gốm sứ tại Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã tạo ra mẫu sản phẩm quà tặng hình tượng rồng cho năm Giáp Thìn 2024 mang tên "Dấu ấn Rồng thiêng".

Các mẫu sản phẩm quà tặng hình tượng rồng cho năm Giáp Thìn 2024 mang tên "Dấu ấn Rồng thiêng". Ảnh: Báo Nhân dân

Một nghệ nhân lành nghề đã có hàng chục năm gắn bó với gốm sứ chia sẻ " Sản phẩm chính mà xưởng của ông làm cho dịp Tết năm nay chính là những chiếc ấn rồng. Rồng tượng trưng cho sự uy nghi, thịnh vượng và may mắn. Sản phẩm được cách điệu theo hình mẫu ấn vàng Hoàng đế chi bảo được đúc dưới thời vua Minh Mạng"

Các sản phẩm được cách điệu theo hình mẫu ấn vàng Hoàng đế chi bảo được đúc dưới thời vua Minh Mạng. Ảnh: Báo Nhân dân

Theo các nghệ nhân, tạo hình từ đất sét là công đoạn khá quan trọng, làm sao để tạo sản phẩm có hình dáng đúng theo mẫu, rồng mang yếu tố Việt Nam chứ không lẫn sang nước khác.

Tạo hình từ đất sét là công đoạn khá quan trọng. Ảnh: Báo Nhân dân

Những sản phẩm gốm hình tượng rồng sau khi hoàn thiện phần tạo hình sẽ được đem đi tráng men và nung. Sau khi ra khỏi lò nung sẽ tới công đoạn vẽ vàng. Người thợ thủ công sẽ sử dụng vàng pha dạng lỏng đi từng đường nét trên sản phẩm rồng, sau đó sẽ tiếp tục nung từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ nữa để có được độ nổi bật, sang trọng cho sản phẩm gốm.

Công đoạn được chờ đợi nhất là vẽ vàng. Ảnh: Báo Nhân dân

Ông Nguyễn Văn Lực, người đặt hàng tại xưởng này cho biết năm nay doanh nghiệp của ông bày bán sản phẩm Kỳ Linh Giáp Thìn 2024 với chủ đề "Dấu ấn rồng thiêng". Sau khi được hoàn thiện cơ bản và được tráng men, sản phẩm "phôi" sẽ được nung trong khoảng 5 ngày trước khi được đem đi vẽ vàng.

Giá thành của các sản phẩm được chào bán từ 6-9 triệu đồng. Ảnh: Báo Nhân dân

Giá thành của các sản phẩm được chào bán từ 6-9 triệu đồng tùy thuộc vào các phiên bản và màu sắc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Genève và Sự kiện tập kết chuyển quân ra Bắc (1954 - 2024), Ban Liên lạc học sinh miền Nam Trung ương đã tổ chức trưng bày chuyên đề "Học sinh miền Nam trên đất Bắc (1954 - 1975)".

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một triển lãm ý nghĩa đã ra mắt công chúng yêu nghệ thuật thủ đô tại 29 Hàng Bài, Hà Nội. Đó là triển lãm “Tình Sen” của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân.

Hôm nay, ngày 19/5/2023, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ nhiều ngày qua nhân dân khắp mọi miền tổ quốc đã xếp hàng vào Lăng viếng Bác.

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 2 diễn ra từ ngày 17/5 - 19/5 tại TP.HCM là sự kiện ẩm thực, văn hóa du lịch độc đáo, đặc sắc thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều nay, Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024.