Độc lạ, hội chợ đồ vật thu nhỏ tại Bolivia

Bolivia là quốc gia đa màu sắc với nhiều lễ hội độc đáo, trong đó có hội chợ Alasitas, hội chợ lớn nhất đất nước. Sự kiện văn hóa thường niên này kéo dài một tháng hàng năm bắt đầu từ ngày 24/1 ở thủ đô La Paz. Hội chợ được tổ chức để tôn vinh vị thần sung túc Ekeko.

Những xếp tiền, những con vật, hay những ngôi nhà được bày bán khắp nơi trong khu chợ. Nhưng tất cả đồ vật này đều bé nhỏ, có thể bỏ vừa trong túi áo. Khu chợ nhộn nhịp tại Bolivia là một phần của Lễ hội Aymara nhằm tỏ lòng tôn kính đối với Ekeko, vị thần sung túc của thổ dân Aymara. Người dân quan niệm, việc mua các đồ vật nhỏ sẽ mang đến may mắn và sự sung túc cho họ trong cả năm.

Bà Maria Delgado, một người dân địa phương chia sẻ: "Chúng tôi có truyền thống mua những món thu nhỏ mà chúng tôi mong muốn có được. Chúng tôi vừa mua một chiếc xe hơi và đồ ăn nhỏ, những thứ mà chúng tôi cần, để chúng có thể trở thành hiện thực trong năm nay".

Để lời cầu nguyện được hoàn thành, người dân Bolivia mua những bức tượng thần Ekeko (vị thần sung túc). Sau đó họ sẽ lấy các món đồ đã được ban phước ghim chúng vào người Ekeko. Những thứ được dán lên người vị thần trong đó chủ yếu là những đồng tiền thu nhỏ. Họ cầu mong, thần Ekeko sẽ ban thật nhiều tài lộc cho gia đình.

Ông Danilo Perez, người dân địa phương cho biết: "Chúng tôi đang cầu xin thần Ekeko ban cho một khách sạn, sức khỏe và phúc lành cũng như việc  học hành cho con cái chúng tôi".

Khu chợ chủ yếu bán các mặt hàng thu nhỏ nhưng vẫn có những gian hàn bán các đồ thủ công đặc trưng của địa phương như đồ gốm, đồ da, cũng như các loại bánh nướng và trái cây sấy khô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".

Ngày 2/5, cử tri tại hai vùng của Vương quốc Anh gồm England và xứ Wales đã tham gia cuộc bầu cử địa phương để bầu chọn những người đảm nhiệm chức danh thị trưởng, ủy viên hội đồng và cảnh sát trưởng tại khu vực.

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.