‘Độc lạ’ phong tục cầu may của các nước ngày đầu năm

Nhiều quốc gia trên thế giới có quan niệm những gì mình làm trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ quyết định may mắn trong suốt một năm tiếp theo. Vì vậy, phong tục cầu may của các nước ngày đầu năm rất thú vị, độc đáo và mang đậm bản sắc riêng của từng quốc gia, từng dân tộc.

Năm mi là khi đầu mi, mọi người đều thay lch mi và có những kế hoch mi. Năm mi đến, c nhân loi cùng hy vng v nhng điu tt đẹp hơn s ti. Ném đĩa vào nhà nhau, ăn 12 quả nho, hay nhảy sóng, mặc đồ chấm bi… Đó là những tục lệ độc đáo được thực hiện trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới tại các nước trên thế giới.

Nhật Bản

Ngày Tết của Nhật Bản được gọi là Oshougatsu hay “Chính Nguyệt” theo phiên âm Hán Việt. Trong các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản vào đêm giao thừa chuông được vang lên 108 lần (107 lần vào đêm giao thừa và một lần khi đồng hồ điểm nửa đêm) để xua đuổi 108 niềm đam mê xấu xa ẩn náu trong tất cả mọi người, tẩy sạch tội lỗi của năm trước. Truyền thống này được gọi là Joyanokane. Lễ hội này được tổ chức tại nhiều nơi trên khắp Nhật Bản, người tham gia cũng có thể trải nghiệm tự đánh chuông ở một số ngôi đền. 

108 tiếng chuông chùa linh thiêng đêm Giao thừa tại Nhật Bản

Ngoài ra người Nhật còn có những hoạt động như tổng vệ sinh nhà cửa, trang trí nhà cửa, viết thiệp chúc Tết, viếng đền, hay đi chùa đầu năm...

Đức

Ở Đức, tất cả các Lễ hội đêm Giao thừa đều xoay quanh một hoạt động độc đáo được gọi là Bleigießen, hay còn gọi là đổ chì. Sử dụng ngọn lửa từ ngọn nến, mỗi người nung chảy một mẩu nhỏ chì hoặc thiếc và đổ vào một thùng nước lạnh. Hình dạng mà viên chì hoặc thiếc tạo thành được cho là tiết lộ số phận của một người trong năm tới.

Đổ chì (Bleigießen) – Người Đức đón năm mới

Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần để một lượng nhỏ chì trên muỗng canh hơ trên lửa, sau đó đổ vào một bát nước. Chì đun nóng sẽ cứng lại theo một hình dạng nào đó – hình ảnh dự báo năm mới cho bạn. Chẳng hạn như đại bàng có nghĩa là bạn có thể kiếm lợi nhuận từ công việc của mình. Trái banh nghĩa là sự may mắn luôn hiện hữu trên con đường bạn đi, Những bông hoa đại diện cho những mối quan hệ mới. Tất cả những biểu tượng này sẽ được liệt kê trong danh sách, kèm theo một bài thơ.

Philippines

Tại Philippines, dù Giáng sinh là ngày lễ được chờ đợi nhất trong năm nhưng Tết Dương lịch lại là dịp vui nhất, rộn rã và náo nhiệt nhất. Nơi đây, Giáng sinh là ngày để mọi người hồi tưởng quá khứ. Còn ngày Tết là dịp để những người trong gia đình suy ngẫm về những chuyện đã diễn ra trong một năm qua, và cùng hướng về tương lai với những hi vọng tươi sáng.

Người Philipines rất ưa chuộng hình tròn. Hình tròn được cho là đại diện cho sự thịnh vượng ở quốc gia Đông Nam Á này. Bàn tiệc thường có trái cây xếp theo hình vòng tròn, biểu thị những đồng tiền xu với ước vọng đem lại may mắn về tài chính cho gia đình.

Người dân địa phương thường mặc đồ chấm bi vào đêm giao thừa

Vào ngày này, mọi người với quan niệm mc qun áo có chm bi và ăn nhng thc hoa qu hình tròn vi nim tin rng c năm tiếp theo mi vic s "tròn tra", may mn.

Đan Mạch

Ở Đan Mạch, vào đúng 12 giờ đêm, mọi người leo lên ghế và nhảy xuống đất. Nếu bạn quên nhảy, người ta nói rằng điều này sẽ mang lại xui xẻo cho năm sau. Cũng vào đêm giao thừa, truyền thống lấy những chiếc đĩa cũ ném trước cửa nhà của bất kỳ ai mà bạn muốn có nhiều may mắn cho năm tới.

Vì vậy, đối với người Đan Mạch, nếu thức dậy vào ngày đầu năm mới với một đống sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà - đó là một điềm tốt. Mọi người tự hào về số lượng bát đĩa bị hỏng ngoài cửa nhà của họ vào cuối đêm giao thừa.

Ở Đan Mạch, người ta quan niệm nhiều đồ sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà đêm giao thừa là may mắn.

Brazil

Người dân Brazil thích mc màu trng trong đêm giao tha bi đối vi họ, đó là màu ca may mn và an bình. Không những th,ế người dân Brazil, Bolivia và mt s quc gia Nam M khác thường mc đồ lót sáng màu, sc s để chào đón năm mi.

Người dân nước này cũng âm thm la chn cho mình sc màu phù hp vi mong mun trong năm mi: màu đỏ dành cho người đang tìm tình yêu, màu vàng cho người tìm kiếm vn may tin tài, màu trng nếu cu mong s bình an, n định.

Bên cạnh đó, nếu đón năm mi bên b bin thì hs đón sóng và nhy lên 7 con sóng xô b. Mi ln nhy qua mt con sóng người ta s ước mt điều.

Nhảy sóng

Tây Ban Nha

Mặc dù Tây Ban Nha là nơi sản xuất rượu vang lớn thứ ba thế giới, nhưng chính những trái nho nguyên chất, chứ không phải rượu vang, mới là thứ khiến nhiều người Tây Ban Nha thích thú. Truyền thống từ năm 1895, cứ mỗi tiếng chuông đồng hồ, họ lại ăn một quả nho. Như vậy, trong đêm giao thừa, mỗi người ăn 12 quả nho và cần phải ăn nhanh, được vậy thì họ sẽ họ sẽ thoát khỏi những linh hồn xấu xa từ năm trước. Điu quan trng là phăn xong trước khi chuông ngng đim.

Ăn 12 quả nho

Colombia

Kéo vali rỗng đi quanh khu nhà mình sống vào đêm giao thừa thì cả năm mới bạn sẽ được đi du lịch thỏa thích

Xách vali và chy.  Colombia người ta tin rng, xách vali rng và chy quanh khu mình tht mau l s khiến năm mi cha đựng nhiu chuyến hành trình k thú mi.

M

New York (M), có nhiu tim bán nhng chiếc ko bc hà hình chú heo vào dp cui năm. Đi kèm vi chiếc ko ln này là mt chiếc búa nh, các thành viên tham d tic giao tha s ln lượt được đập v chiếc ko ra thành nhiu mnh và ly mt mu ko để ăn, tượng trưng cho may mn trong năm mi. Hương v ko bc hà thơm mát giúp tnh táo, sng khoái trong thi khc giao tha tượng trưng cho mt năm mi tt đẹp, may mn hơn.

Thể hiện tình yêu

Mỹ, khi thi khc giao tha đim, người ta s dành n hôn ngt ngào cho bn đời, người yêu vi hy vng tình cm s thêm bn cht trong năm mi. Vi nhng ai chưa có "đối tác", h có th ôm hôn người thân, bn bè và tin rng năm mi s mang ti tình yêu cho h.

Nga

Ở một số vùng của Nga, người ta rất coi trọng việc thực hiện điều ước năm mới. Vào lúc nửa đêm, họ viết ra một điều ước trên một mảnh giấy. Sau đó họ đốt lửa và thả tro vào rượu sâm panh, thứ mà họ phải uống trước 0h01' để điều ước thành hiện thực.

Bỉ

Ở nhiều vùng nông thôn của Bỉ, người nông dân đã thành phong tục chúc phúc cho gia súc và chúc Tết chúng. Truyền thống này được cho là sẽ mang lại may mắn cho năm sắp tới và cổ vũ tinh thần cho những con bò trong chăn nuôi.

Ngoài ra, thông thường các lễ kỷ niệm năm mới của Bỉ bao gồm việc ăn mặc chỉnh tề vào lúc nửa đêm, cũng như đốt pháo hoa để chào đón năm mới. Trẻ em Bỉ cũng tham gia vào hành động này, bằng cách viết thư và thiệp cho những người thân yêu của họ, những thứ này sẽ được đọc vào ngày đầu năm mới.

Hungary

Ở Hungary, người ta tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu năm mới sẽ giúp bạn khỏe mạnh trong năm mới.

Rửa mặt nước lạnh ngày đầu năm mới

Và trong mọi trường hợp, người không làm việc vặt vào ngày đầu năm mới - một số người tin rằng làm như vậy sẽ khiến một thành viên trong gia đình gặp rủi ro.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.

Tổng thống Latvia, Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Phần Lan xác nhận việc các nước này sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới.

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, nước này bắt đầu kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hạt nhân do Nga tiến hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của mình. Sắc lệnh trên có tên "Về các mục tiêu phát triển quốc gia của Liên bang Nga đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036", với nội dung chính là các mục tiêu cụ thể của nước Nga trong những năm tới.

Lượng dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc được dự đoán sẽ giảm gần 10 triệu người vào năm 2044, trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở nước này thấp ở mức đáng báo động.