Độc lạ 'thịt bò' nuôi cấy từ hạt gạo tại Hàn

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã thành công trong việc nuôi cấy tế bào thịt bò trong hạt gạo. Họ cho rằng đây là một bước đi quan trọng hướng tới việc đạt được nguồn protein bền vững, giá cả phải chăng và thân thiện với môi trường, đồng thời có khả năng thay thế chăn nuôi gia súc để lấy thịt.

Giáo sư Jinkee Hong của Đại học Yonsei ở Seoul, người đứng đầu công trình được công bố trên tạp chí Matter trong tháng này cho biết lần đầu tiên họ sử dụng gạo làm cơ sở để nuôi cấy tế bào cơ và mỡ động vật. Hạt gạo được xử lý bằng enzyme để tạo môi trường tối ưu để nuôi cấy tế bào thịt bò. Sản phẩm lai giữa gạo và thịt này có hình dạng hạt gạo nhưng màu hồng nhạt.

Sản phẩm lai giữa gạo và thịt này có hình dạng hạt gạo nhưng màu hồng nhạt

Nhóm của giáo sư Yonsei Hong không phải là nhóm đầu tiên thử nghiệm và đưa các sản phẩm thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm lên bàn ăn. Nhiều công ty trên thế giới đã tung ra thị trường thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Thịt gà và lươn làm từ thực vật được nuôi từ đậu nành đã được bán ở Singapore.

Nhưng giáo sư Hong cho biết gạo là cơ sở an toàn duy nhất để nuôi cấy tế bào động vật so với đậu nành hoặc các loại hạt vì tỷ lệ dị ứng thấp hơn nhiều.

"Nếu phát triển thành công thành sản phẩm thực phẩm này thì thịt bò nuôi cấy từ gạo có thể đóng vai trò là nguồn protein bền vững, đặc biệt là trong những môi trường mà chăn nuôi truyền thống là không thực tế", Giáo sư Yonsei Hong nói.

Gạo lai bò chứa nhiều protein hơn khoảng 8% và chất béo cao hơn 7% so với gạo thông thường. Giáo sư Hong lưu ý rằng loại protein này đặc biệt có 18% nguồn gốc từ động vật, nghĩa là nó là nguồn giàu axit amin thiết yếu. Loại gạo bò này có giá khoảng 2 USD/kg và ưu thế lượng khí thải carbon nhỏ hơn nhiều, gạo bò là một lựa chọn hấp dẫn có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm thịt bò truyền thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Luật Thủ đô (sửa đổi) và hai quy hoạch đã được thành phố chuẩn bị công phu, đồng bộ để trình Quốc hội thông qua. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc sáng nay (17/5) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.

Làng Đào Thục (Thụy Lâm, Đông Anh, TP. Hà Nội) nổi tiếng là cái nôi múa rối nước truyền thống của Hà Nội. Thế nhưng hiện nay làng chỉ còn duy nhất nghệ nhân Nguyễn Văn Phi là người theo đuổi kỹ thuật tạo tác những con rối.