Đổi mới hoạt động, xây dựng Công đoàn vững mạnh toàn diện

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thực sự tạo ra dấu ấn ngay từ phương thức tổ chức và nội dung chương trình làm việc. Tất cả hướng đến mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tại Phiên trọng thể, Đại hội đã vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các vị khách quốc tế. Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích, tiến bộ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn cả nước trong nhiệm kỳ qua. Các hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động, mở rộng hơn đối với khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn từng bước được nâng cao. Tổng Bí thư đã gợi mở 5 vấn đề quan trọng để Đại hội thảo luận phương hướng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới. Làm sao để cho tổ chức Công đoàn các cấp thật sự là hạt nhân, tập hợp đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động trong cả nước. Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước.

Lần đầu tiên, Đại hội đã tổ chức 10 diễn đàn chuyên đề và 10 trung tâm thảo luận tại Đại hội. Tạo cơ hội để các đại biểu thảo luận sôi nổi, trách nhiệm về kết quả hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023. Từ đó, tập hợp các ý kiến,  xác định mục tiêu tổng quát của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ tới là: Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Hoàn thiện mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đến cuối nhiệm kỳ, hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập, Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước ta.

Đại hội cũng đã đề ra 7 nhóm chỉ tiêu phấn đấu hàng năm và 3 nhóm chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ. Theo đó, phấn đấu: Cả nước có 15 triệu đoàn viên công đoàn, thành lập tổ chức cơ sở ở 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên. Ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được công đoàn thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật. Phấn đấu 90% trở lên số vụ việc về lao động khởi kiện tại tòa án được công đoàn hỗ trợ, tham gia tố tụng bảo vệ khi đoàn viên có yêu cầu.

Vinh dự được tham dự đại hội, được đóng góp ý kiến vào các quyết nghị quan trọng, nhiều đại biểu tin tưởng và kỳ vọng các kết quả đạt được từ Đại hội XIII Công đoàn VN sẽ là cơ sở vững chắc để thời gian tới, tổ chức Công đoàn làm được nhiều việc hơn nữa cho đoàn viên, người lao động cả nước.

Dẫu biết có nhiều thử thách và cơ hội đan xen trong thời gian tới, nhưng với quyết tâm, ý chí đổi mới mạnh mẽ, tin tưởng nhiệm kỳ tới, tổ chức Công đoàn Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra. Mang lại quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, CNVCLĐ cả nước./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024.

Nhằm tăng cường phát triển và hợp tác ngành điện và năng lượng, chiều 17/5, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn hợp tác phát triển ngành điện lực Trung Quốc - ASEAN và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc. Sự kiện do Hội điện lực Việt Nam, Bộ công thương, Vietfair phối hợp với Hội đồng điện lực Trung Quốc, Cục năng lượng quốc gia Trung Quốc tổ chức.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều địa phương tại Hà Nội đã tổ chức trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên.

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều đoàn cán bộ, nhiều địa phương đã tổ chức hoạt động về nguồn, dâng hương và học tập tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông.

Góp sức vào tuyến vận tải huyền thoại đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh, cách đây 53 năm, hơn 500 nữ thanh niên của tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) đã xung phong lên đường nhập ngũ và lấy tên là Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc. Họ là những nữ thanh niên đầu tiên của miền Bắc được chi viện cho tuyến vận tải huyết mạch đường Trường Sơn để phục vụ cho tiền tuyến lớn ở miền Nam.

Sau khi nhập ngũ, các tân binh sẽ có 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, học tập về chính trị, quân sự, rèn luyện về thể lực, tính kỷ luật, sau đó tiếp tục được phân về các đơn vị để vừa huấn luyện chuyên sâu, thực hiện nhiệm vụ.