Đổi mới trong sinh hoạt chi bộ nhờ Đề án 11

Thực hiện Đề án 11 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, 3 năm qua, các cấp uỷ chi bộ trong toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc duy trì sinh hoạt đảng hàng tháng, nội dung sinh hoạt được đổi mới, nâng cao chất lượng sát với thực tiễn.

Tuy nhiên, qua thực tế đánh giá từ các quận, huyện, việc sinh hoạt chi bộ một số nơi chưa được như mong muốn, vẫn còn tỷ lệ đảng viên vắng mặt. Nội dung sinh hoạt chưa được quan tâm đúng mức, nặng về phổ biến, chưa thực sự cuốn hút được đảng viên. Thậm chí, nhiều khu dân cư còn không có nhà sinh hoạt cộng đồng, khi tổ chức sinh hoạt chi bộ phải đi mượn địa điểm.

Đơn cử như ở Tổ Dân phố số 8, phường Quan Hoa quận Cầu Giấy hiện không có nhà văn hoá, không có hội trường, không có điểm sinh hoạt cố định. Vì vậy, hơn 20 năm qua, mỗi khi họp tổ dân phố, hay sinh hoạt chi bộ đều phải tìm, mượn địa điểm để họp.

Ông Lê Quang Thiềm, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 8, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho biết, hiện nay, vào mỗi kỳ sinh hoạt, Chi bộ thường phải mượn phòng họp của một tòa chung cư gần đó. Điều này gây khó khăn trong việc triển khai các nghị quyết của cấp trên cũng như các kế hoạch trong tổ dân phố.

Tại Chi bộ Tổ dân phố số 5, phường La Khê, quận Hà Đông hiện có 85 đảng viên. Với đặc thù có nhiều đảng viên trẻ đang ông tác tại các cơ quan, doanh nghiệp không có tổ chức Đảng, bởi vậy, để tạo điều kiện cho các đảng viên dự sinh hoạt, Chi bộ phải tổ chức sinh hoạt định kỳ vào buổi tối. Tuy nhiên, cũng hiếm khi có đủ các đảng viên dự sinh hoạt.

Khắc phục khó khăn, thực hiện Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, nhiều cấp uỷ chi bộ đã có những đổi mới trong sinh hoạt, như buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ 7, Đảng bộ phường Mai Động, quận Hoàng Mai, không khí trao đổi giữa các đảng viên rất sôi nổi. Từ các ý kiến của cơ sở, Đảng ủy phường đã ra nghị quyết, tiếp tục thực hành công tác chữa cháy cho các tổ dân phố, xây dựng nhóm liên kết giúp nhau phòng cháy, thoát nạn.

Lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp với từng địa bàn dân cư, tổ dân phố là nhiệm vụ quan trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ 7, Đảng bộ phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Xuân Chinh, Bí thư Đảng uỷ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: "Đề án 11 thực sự rất hữu ích đối với cơ sở, đặc biệt là đối với các đảng bộ lớn như Đảng bộ phường Hoàng Liệt. Đề án 11 đã thực sự làm thay đổi cách sinh hoạt cũng như suy nghĩ của từng đảng viên".

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành uỷ đã và đang đáp ứng được yêu cầu đó.

Ông Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội cho biết, từ Đề án 11, các cấp ủy, theo điều kiện cụ thể của mình sẽ tự đánh giá được và từ đó điều chỉnh nội dung sinh hoạt tránh hình thức, đi vào những vấn đề trọng tâm trọng điểm, đặc biệt là những khâu khó, khâu yếu cần sự lãnh đạo của Chi bộ, cần vai trò lãnh đạo và thực hiện của đảng viên.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Do vậy, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng là yếu tố rất quan trọng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi đã dành Điều 32 cho những quy định để phát triển nông nghiệp và nông thôn, được xem là chìa khóa gỡ những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp của Hà Nội hiện nay.

Chiều 17/6, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 18 đã tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín trước Kỳ họp thứ 17, trong đó nhiều vấn đề về giao thông và đất đai đã được kiến nghị.

Tập trung giải quyết những vướng mắc, xem xét các chính sách đặc thù về đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn là nội dung nhấn mạnh trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ quận Thanh Xuân khóa 6, diễn ra chiều 17/6.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bưu Điện, 3 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được điều trị tại viện, sức khỏe đã ổn định và đều đã xuất viện.

Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn.

Rác thải ngổn ngang giữa đường 148 Trịnh Đình Cửu, phường Định Công, quận Hoàng Mai, kéo dài nhiều năm mà chưa được xử lý.