Đổi mới tư duy khi hướng nghiệp cho học sinh

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau cấp THCS, THPT được coi là giải pháp tích cực nhằm phát triển hợp lý nguồn nhân lực.

Thay vì tư vấn một chiều, hiện nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp một cách trực quan sinh động, như tại Trường THCS Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Đoàn trường vừa tổ chức một buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tương tác, tự đưa ra lựa chọn chứ không mang tính ép buộc.

Hiện nhiều trường đã đổi mới lồng ghép hoạt động hướng nghiệp một cách trực quan sinh động.

Em Nguyễn Hoàng Yến, học sinh Trường THCS Phú Diễn nhận xét: "Khi bọn em được hướng nghiệp ở trường thì sẽ không bằng ở đây vì bọn em được tham quan thực tế và tự được trải nghiệm".

Em Nguyễn Hoàng Yến, học sinh Trường THCS Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Phân luồng và hướng nghiệp THCS/THPT cần có sự đánh giá thực chất, tránh làm tổn thương học sinh. Việc phân luồng phải dựa trên năng lực và lựa chọn định hướng nghề nghiệp của các em thay vì chú trọng thành tích.

Một buổi hướng nghiệp nghề.

Theo các chuyên gia, bản thân các trường nghề cần phải chủ động tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp lưu động để cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm; đổi mới cách tiếp cận học sinh đi liền với nâng cao chất lượng đào tạo.

Ông Nguyễn Công Minh, trưởng phòng GDTX Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Minh, trưởng phòng GDTX Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, cho hay: "Nếu như chúng ta biết cách làm thì học sinh sẽ rất thích, rất yêu nghề, bởi bản chất các em là ưa hoạt động. Vậy mình để các em tự hiểu ra vấn đề để các em tự có ý kiến, chính kiến và tự quyết định cái nghề của mình, từ đó sẽ khắc phục được tình trạng là học nghề xong bỏ không dùng nữa".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.

Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.

Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.

Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.

Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.