Đổi mới tư duy khi hướng nghiệp cho học sinh

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau cấp THCS, THPT được coi là giải pháp tích cực nhằm phát triển hợp lý nguồn nhân lực.

Thay vì tư vấn một chiều, hiện nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp một cách trực quan sinh động, như tại Trường THCS Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Đoàn trường vừa tổ chức một buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tương tác, tự đưa ra lựa chọn chứ không mang tính ép buộc.

Hiện nhiều trường đã đổi mới lồng ghép hoạt động hướng nghiệp một cách trực quan sinh động.

Em Nguyễn Hoàng Yến, học sinh Trường THCS Phú Diễn nhận xét: "Khi bọn em được hướng nghiệp ở trường thì sẽ không bằng ở đây vì bọn em được tham quan thực tế và tự được trải nghiệm".

Em Nguyễn Hoàng Yến, học sinh Trường THCS Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Phân luồng và hướng nghiệp THCS/THPT cần có sự đánh giá thực chất, tránh làm tổn thương học sinh. Việc phân luồng phải dựa trên năng lực và lựa chọn định hướng nghề nghiệp của các em thay vì chú trọng thành tích.

Một buổi hướng nghiệp nghề.

Theo các chuyên gia, bản thân các trường nghề cần phải chủ động tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp lưu động để cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm; đổi mới cách tiếp cận học sinh đi liền với nâng cao chất lượng đào tạo.

Ông Nguyễn Công Minh, trưởng phòng GDTX Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Minh, trưởng phòng GDTX Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, cho hay: "Nếu như chúng ta biết cách làm thì học sinh sẽ rất thích, rất yêu nghề, bởi bản chất các em là ưa hoạt động. Vậy mình để các em tự hiểu ra vấn đề để các em tự có ý kiến, chính kiến và tự quyết định cái nghề của mình, từ đó sẽ khắc phục được tình trạng là học nghề xong bỏ không dùng nữa".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.