Đón đầu xu hướng du lịch âm nhạc

Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế chọn dừng chân. Nếu tận dụng tốt cơ hội du lịch âm nhạc, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa đông đảo, mà còn thu hút được các du khách quốc tế, nhất là từ các nước trong khu vực đến thưởng thức đêm nhạc của thần tượng kết hợp tham quan, khám phá Việt Nam.

Chưa tận dụng được trào lưu “du lịch âm nhạc”

Trong năm 2023, hai sự kiện âm nhạc có lượng fan lớn đã diễn ra tại Việt Nam. Sự kiện được đánh giá là cú hích lớn cho xu hướng du lịch này, mang đến hiệu ứng tích cực cho du lịch Hà Nội nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

Du lịch âm nhạc có thể hiểu là mô hình kết hợp giữa chuyến tham quan với âm nhạc, trong đó âm nhạc thường được tổ chức ở không gian ngoài trời. Khai thác du lịch thông qua các show âm nhạc đang trở thành một xu hướng hiệu quả thời gian gần đây. Chương trình ca nhạc kết hợp du lịch khá phổ biển ở châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên tại Việt Nam, hình thức này còn khá mới mẻ và mới chỉ được chú ý đến trong thời gian gần đây.

Tại Việt Nam, du lịch âm nhạc vẫn còn khá mới mẻ và mới chỉ được chú ý đến trong thời gian gần đây

Tại Việt Nam, năm 2022 đã chứng kiến một số nhạc hội quy tụ nghệ sĩ quốc tế, như Hay Fest tại Hà Nội hay Hozo tại TP. HCM. Tuy nhiên, những cái tên góp mặt trong các sự kiện này đa phần đều là những nghệ sĩ đã đi qua thời kỳ đỉnh cao. Họ vẫn còn sức hút với khán giả Việt Nam nhưng không thể được như xưa, trong đó có 911, Blue, A1, hay The Moffatts. Babyface ở Hozo Festival là một tên tuổi lớn của thế giới từng giành nhiều giải Grammy nhưng vẫn còn là cái tên quá xa lạ với khán giả Việt Nam. Dàn khách mời của đêm nhạc Hozo Super Fest diễn ra vào dịp Giáng sinh sắp tới cũng chưa thực sự ấn tượng mạnh khán giả với những tên tuổi như nhóm nhạc nam Tempest đến từ Hàn Quốc, nhóm nhạc Kurrock, nhóm nhạc Good Morning Everyone, DJ Minji và DJ Vinjaz & MC Goku…

Sau ba năm gián đoạn, tháng 10 vừa qua, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa (Monsoon Music Festival) đã trở lại với công chúng yêu nhạc, diễn ra liên tục trong 9 ngày tại Hà Nội, nhưng lượng khán giả đa phần vẫn là công chúng Thủ đô.

Nhạc sỹ Quốc Trung chia sẻ: "Tôi đã trao đổi với các bạn Thái Lan. Cách đây 20 năm, họ cũng đã bứt phá lên được. Họ không còn phụ thuộc vào các nhà tài trợ như Việt Nam, mà họ đã tổ chức Show bán vé đứng vững thị trường."

Theo thống kê, tính chung 11 tháng, ngành du lịch đã đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 103,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng. Nhưng lượng khách tới Việt Nam với mục đích tham dự các lễ hội âm nhạc còn rất hạn chế.

Việt Nam hoàn toàn có thể là điểm đến của các nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới và khu vực. Muốn vậy, chúng ta phải có một môi trường âm nhạc lành mạnh, các lễ hội âm nhạc được tổ chức văn minh, có cơ hội kết nối với thế giới, tạo môi trường rộng mở cho các nhóm nhạc trẻ.

Anh Võ Đức Anh, đồng sáng lập Hanoi Rock City chia sẻ: "Nỗi lo về cát-xê, hệ thống âm thanh ánh sáng phải đạt chất lượng cao nhất, số lượng người xem là bao nhiêu thì các ngôi sao mới đồng ý đến lưu diễn... cũng là những lí do khiến các nhà sản xuất cũng ngại đưa các sao hạng A về Việt Nam."

Bên cạnh đó, nhạc sỹ Quốc Trung cho biết: "Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam chưa phát triển,  còn phụ thuộc nhiều vào các nhà tài trợ, số lượng và giá vé thì có hạn, doanh thu chưa đạt đến tầm mời sao hàng đâu. Ngay cả công ty của tôi cũng phụ thuộc vào các nhãn hàng. Thị trường âm nhạc Việt Nam mới chỉ dừng ở âm nhạc sự kiện của các nhãn hàng. Đó chỉ là tạm thời. Vì nó không tạo được sức thuyết phục cho khán giả và tạo thói quen cho khán giả là đi mua vé để xem ca nhạc."

Cần đón đầu xu hướng du lịch âm nhạc

Năm 2023, Việt Nam chứng kiến "Đại nhạc hội 8Wonder", với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth (siêu sao tỷ view) tại Khánh Hòa. Theo thống kê, kể từ khi vé pre-sale và vé chính thức của chương trình "Siêu đại nhạc hội 8Woner" được mở bán, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển Nha Trang tăng 80% từ khách nội địa.

Show diễn hai đêm vào cuối tháng 7/2023 của ban nhạc Black Pink, một sự kiện bùng nổ của năm, cũng thu hút hơn 70.000 lượt khản giả tới Hà Nội, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế. Trong khi ban nhạc Black Pink thu được khoảng 300 tỷ đồng thì Sở Du lịch Hà nội thống kế nguồn thu liên quan lên tới 630 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hai đêm diễn của ban nhạc West Life tháng đã tạo ra làn sóng mạnh cho du lịch TP. HCM trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Các show diễn của ngôi sao quốc tế là cơ hội lớn để thu hút khách du lịch. Đặc biệt, dòng khách này rất chịu chi, có điều kiện kinh tế tốt. Đây cũng là tiềm năng to lớn để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến khắp thế giới.

Show diễn cuối tháng 7/2023 của ban nhạc Black Pink, một sự kiện bùng nổ của năm, đã thu hút hơn 70.000 lượt khản giả tới Hà Nội

Tiềm năng lớn như vậy, nhưng Việt Nam hiện nay vẫn cần bổ sung một một số điều kiện để thu hút các ngôi sao lớn toàn cầu, đến biểu diễn. Đơn cử Show Eras Tour của Taylor Swift, ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay. Vì sao Taylor đã chọn Singapore mà không phải Việt Nam, dù Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, lượng fan hâm mộ đông, dân số đông?

Vậy vì sao một quốc đảo với dân số chỉ có 6 triệu dân lại là điểm đến ưa thích của các ngôi sao giải trí hàng đầu thế giới?

Việt Nam hiện nay vẫn còn một số điều cần bổ sung để thu hút các ngôi sao lớn toàn cầu, đến biểu diễn

Singapore từ lâu đã trở thành trung tâm giải trí của khu vực, hưởng nguồn thu khổng lồ từ du lịch. Thu nhập bình quân đầu người của Singapore đều lớn hơn 30.000$, tạo sức mua thị trường, hạ tầng của họ. Mỗi sự kiện sẽ là điểm đến của cả khu vực chứ không chỉ đơn thuần là của một nước. Gần đây nhất là Cold play và đặc biệt là Taylor Swift - ngôi sao đã đạt thu nhập một tỷ đô la Mỹ chỉ bằng việc ca hát. Chỉ với một quyết định chọn Singapore, Taylor Swift đã đưa Quốc đảo nhỏ này lên mức quan tâm hàng đầu thế giới, với 30 triệu người đăng ký chờ mua vé online, khiến nữ ca sỹ phải tăng từ hai đêm diễn lên đến sáu đêm.  Có rất nhiều người Việt Nam đã sẵn sàng chi ra nhiều chục triệu đồng chỉ cho riêng tiền vé, chưa tính chi phí máy bay quốc tế, khách sạn, ăn ở tại Singapore. Với số lượng show diễn ít ỏi tại châu Á như vậy, người hâm mộ tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ hay các nước Đông Nam Á dường như đã sẵn sàng lao vào một "cuộc chiến" để giành vé. Các hãng hàng không vận chuyển khách tới Singapore, hệ thống khách sạn, nhà hàng, và các hang lữ hành trong những ngày Taylor Swift biểu diễn tại đây chắc chắn sẽ khởi sắc khi có hàng chục nghìn khán giả sẽ tới.

Mong gặp "thần tượng" - kỳ vọng cho du lịch âm nhạc

Nhiều quốc gia tiếc nuối bỏ lỡ cơ hội đón những ngôi sao đương đại hàng đầu thế giới, trong khi fan hâm mộ thì ngày đêm mong chờ được đón thần tượng ngày tại quê hương mình.

Cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế

Sự xuất hiện sân khấu âm nhạc có ca sĩ quốc tế đã kích cầu làn sóng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, mua sắm ở các thành phố lớn. Giờ đây, chuyện đi du lịch của du khách với mong muốn được gặp “thần tượng” trong đêm nhạc không còn mới lạ mà ngày càng phổ biến. Các nhà tổ chức Việt Nam rất kỳ vọng khi có một nền kinh tế đủ khỏe, một cơ sở hạ tầng đủ tiêu chuẩn, tương lai du lịch âm nhạc sẽ vô cùng lớn. Khi ấy, Việt Nam sẽ  trở thành điểm đến tiềm năng của nhiều nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế đương đại.

Cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, tạo thương hiệu  điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn

Những show nhạc cháy vé đồng nghĩa với việc ngành du lịch sẽ tăng trưởng. Người xem ca nhạc không chỉ chi tiền để mua vé, họ cũng mua vé máy bay, thuê khách sạn, đi nhà hàng, mua quà lưu niệm…. Tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ những sự kiện. Thực vậy, Việt Nam chưa đủ mức quan tâm, chưa có đủ một sân vận động đủ lớn, sức chứa 50 đến 70 ngàn khán giả, sân khấu chưa đủ tiêu chuẩn quốc tế. Việc thu hút quảng bá các ngôi sao hàng đầu giới Showbiz về đất nước như Hàn Quốc, Nhật bản, Singapore cũng xuất phát từ các chương trình quảng bá của lãnh đạo đất nước.

Do đó, giữa các sở ngành và doanh nghiệp lữ hành cũng cần có sự kết nối; có kế hoạch sớm, để các công ty du lịch quảng bá, giới thiệu, có lộ trình đặt vé biểu diễn, chuẩn bị lượng vé máy bay, buồng phòng khách sạn...

Ông Nguyễn Thuỳ Dương - Chủ tịch IB Group cho biết: "Tôi rất hy vọng dư âm tốt đẹp từ các sự kiện chính trị mà chúng ta làm tốt đã đem lại hình ảnh đẹp cho Việt Nam, hy vọng Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng của các ngôi sao hàng đầu."

Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, dịch vụ du lịch và lưu trú tốt, Hà Nội, hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn, bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi. Cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, tạo thương hiệu điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về tình hình xây dựng, trình ban hành và nội dung chính của Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-30 độ.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia (bao gồm lĩnh vực thoát nước).

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.