Dọn nhà cuối năm

Dịp cuối năm là lúc mọi người luôn muốn làm mới lại không gian sống của mình, bởi một ngôi nhà sạch sẽ ấm cúng sẽ đem lại cảm giác tươi mới, hạnh phúc, sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp ở phía trước. Nhắc tới dọn nhà là nhắc tới rất nhiều những công việc như lau chùi đồ đạc, sắp xếp tủ quần áo, trang trí nhà cửa... và nhiều gia đình đã lựa chọn cách chia sẻ công việc với nhau để gắn kết các thành viên trong gia đình.

Dọn nhà cuối năm - gắn kết gia đình

Tranh thủ buổi tối những ngày cuối năm 2023, khi mọi người trong gia đình đã đông đủ, mỗi người mỗi việc, sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa. Đây đã trở thành việc làm truyền thống hàng năm của gia đình anh Toàn. Với gia đình anh, dọn dẹp cuối năm luôn cũng là lúc để gắn kết gia đình và giáo dục kỹ năng cho con cái.

Anh Đặng Nghĩa Toàn - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội chia sẻ: "Dọn nhà cuối năm khác với hàng ngày là cần phải chỉnh trang hơn, sạch sẽ hơn để còn đón khách, đón ông bà sang chơi. Dọn dẹp thế này, nhiều vẫn nghĩ rằng là việc nhà để cho phụ nữ làm, nhưng tôi thấy là muốn giáo dục các con ngay từ nhỏ là hãy chia sẻ công việc gia đình với mẹ".

Với gia đình người Việt, dọn nhà cuối năm không đơn thuần chỉ là làm mới không gian sống

Với gia đình người Việt, dọn nhà cuối năm không đơn thuần chỉ là làm mới không gian sống, làm tươi mới bản thân, mà ý nghĩa hơn, đây là lúc để dẹp sang bên những bộn bề cuộc sống, những bận rộn thường ngày, mỗi thành viên trong gia đình cùng nhau làm đẹp cho ngôi nhà thân yêu, vun đắp xây dựng tổ ấm của chính mình.

Đa dạng dịch vụ dọn nhà

Đó là đối với gia đình vẫn sắp xếp được ít nhiều thời gian dành được thời gian cho việc tổng vệ sinh nhà cửa cuối năm. Nhưng cuộc sống bận rộn ngày nay, lại có những người vì nhiều lý do cá nhân khác nhau không có thời gian cho việc dọn dẹp. Vì vậy, giải pháp để có thể dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa đón năm mới, đó là thuê người giúp việc thời vụ hoặc tìm tới những dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp.

Có cung ắt có cầu, không khó để tìm thấy các dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu dọn nhà dành cho những gia đình bận rộn

Có cung ắt có cầu, không khó để tìm thấy các dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu mà ai cũng cần này. Chỉ cần gõ từ khóa "dịch vụ dọn nhà", google sẽ cho người tìm kiếm hàng chục nghìn kết quả. Đặc biệt dịp cuối năm, nhu cầu này lại càng lớn, nhiều nơi đã hoạt động hết công xuất nhưng vẫn không đáp ứng được các đơn hàng.

Có những gói dịch vụ theo giờ với mức giá dao động từ 60 -100nghìn/ giờ/ 1 nhân viên. Cũng có cả những gói dịch vụ dọn dẹp cần chi phí lớn, dao động từ 15-20 triệu đồng.

Ngoài cách lựa chọn các công ty dọn dẹp, cách khách hàng cũng có thể tìm kiếm người giúp việc thời vụ qua các ứng dụng trên điện thoại.

Marie Kondo – bí quyết dọn nhà ngày Tết

Kiếm 8 triệu đô từ sự bừa bộn của người khác? Sự nghiệp giúp mọi người trên thế giới có lối sống tối giản, ngăn nắp, và vứt bỏ những đồ dùng không cần thiết. Đó chính là bí quyết của Phù thủy dọn nhà đến từ Nhật Bản Marie Kondo. Nếu như phải mất tới gần 2500$ để được sự tư vấn về cách sắp xếp. Thì nay, nhiều phụ nữ Việt cũng đã học đc cách sắp xếp khoa học này trong cuốn sách "Dọn dẹp cùng Marie Kondo" và áp dụng Phương pháp thành công.

Là người phụ nữ thành công, bận rộn, nhưng với chị Phương Hà thì cuối năm dọn nhà không còn là nỗi ám ảnh. Bởi suốt 365 ngày qua, Phương pháp từ cuốn sách "Kon Mari" đã giúp chị và các thành viên trong gia đình duy trì sự ngăn nắp, gọn gàng.

Sống tối giản, dám buông bỏ và phân loại các đồ dùng cần thiết - đó chính là bí quyết giúp những người phụ nữ hiện đại như chị Phương Hà thành công trong việc chăm sóc tổ ấm của mình

Chị Lê Phương Hà - huyện Hoài Đức chia sẻ: "Tôi nghĩ với việc dọn dẹp đúng chỉ không là câu chuyện dọn làm sao cho nhà cửa gọn gàng. Mà giúp chúng ta thay đổi một lối sống. Tôi tiếp cận phương pháp của Marie Kondo khi mà tôi tìm đến lối sống tối giản. Đối với mỗi người khi tìm đến lối sống tối giản thì có nhiều lý do khác nhau. Với cá nhân tôi thì cũng có những biến cố trong cuộc sống. ở thời điểm đấy tôi nghĩ rằng nếu như sống lối sống tối giản thật là ít đồ đạc mọi thứ trở nên đơn giản hơn thì con người mình sẽ trở nên tốt hơn."

Sống tối giản, dám buông bỏ và phân loại các đồ dùng cần thiết - đó chính là bí quyết giúp những người phụ nữ hiện đại như chị Phương Hà thành công trong việc chăm sóc tổ ấm của mình. Biết đâu khi bắt đầu áp dụng bí quyết dọn nhà này, phụ nữ Việt cũng sẽ sáng tạo thành những phù thủy dọn nhà mới, kiếm hàng triệu đô thì từ việc sắp xếp thì sao?

Người yêu thích sự sạch sẽ hoàn hảo và niềm vui dọn dẹp

Là người yêu thích sự hoàn hảo và ngăn nắp, mỗi khi dọn dẹp, Anh Hồ Trần Hoàng Việt sẽ luôn quan sát mọi thứ xung quanh, giữ cho chúng sạch sẽ hết mức có thể và có những nguyên tắc riêng. Thay vì đi chơi hay tham gia những trò giải trí, anh Hoàng Việt coi việc dọn nhà như cách "refesh" bản thân để đón chào một năm mới.

Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới 2024, thay vì bỏ tiền thuê các dịch vụ dọn dẹp bên ngoài, anh Hoàng Việt lựa chọn tự tay dọn dẹp món đồ của mình, cho đi những vật dụng đồ dùng không còn dùng đến để có một khởi đầu năng lượng tươi mới.

Vào thời điểm cuối năm, hội nhóm của những người quan tâm đến việc dọn dẹp lại hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết

Trên mạng xã hội, hàng loạt các hội nhóm, cộng đồng dành cho những người yêu thích sự sạch sẽ ngăn nắp đã được lập ra thu hút lượng lớn các thành viên tham gia như Nghiện sạch, Nghệ thuật sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, Nghiện sạch - thích thơm…

Đây là sân chơi, nơi giao lưu học hỏi của những người yêu thích sự sạch sẽ. Tại đây họ còn chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, phương pháp hay để giúp cho nhà cửa luôn gọn gàng ngăn nắp, và càng vào thời điểm cuối năm, hội nhóm của những người quan tâm đến việc dọn dẹp lại hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết.

Dọn nhà cuối năm, nhân đôi điều có ích

Lúc dọn nhà cuối năm, sàng lọc bớt đồ đạc cũng là lúc chúng ta có thể đem cho, mang tặng hoặc thanh lý với nhiều ý nghĩa. Chẳng hạn, thay vì bỏ đi quần áo cũ không còn nhu cầu sử dụng vào thùng rác, bạn hãy quyên góp cho các tổ chức từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hoặc để phân loại, tái sử dụng nhằm bảo vệ môi trường.

Việc quyết định nơi quyên góp sẽ tạo ra sự khác biệt lớn không chỉ đối với vấn đề môi trường mà còn đối với cộng đồng. Những quần áo cũ với nhiều người thành phố là đồ thừa không còn sử dụng, nhưng với người khó khăn lại là "thời trang" ấm áp.

Hơn 20 năm qua, bà Minh Tâm cùng gia đình của mình đã âm thầm gom nhặt quần áo và đồ đạc không còn sử dụng ở Hà Nội để chia sẻ cho những cá nhân, hội nhóm từ thiện, gửi đến cho người dân vùng khó khăn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tận dụng khoảng sân trước nhà để chứa đồ đã nhận về, bà Minh Tâm sẽ phân loại, xếp vào các bao, chờ ngày lên đường để đến với những đồng bào nghèo. Niềm vui cho công việc này là khi gặp những bộ quần áo trẻ em xinh xắn, đáng yêu, hay những bộ đồ mới còn nguyên cả hộp.

Hiện nay không khó để tìm kiếm các hội nhóm từ thiện hay nhóm thanh lí đồ đạc, quần áo trên các trang MXH. Chỉ cần vài thao tác đơn giản đăng bài rao bán hoặc một cú điện thoại là có thể gửi tặng đồ cho những người cần.

Ngoài đồ gia dụng thì quần áo phụ kiện có lẽ là đồ được chúng ta thường xuyên sắm mới nhất. Mỗi năm trên toàn thế giới có đến hơn 100 tỷ món quần áo được sản xuất, trong đó có Việt Nam. Có đến hơn 92 tỷ quần áo được thải ra do con người vứt bỏ, không còn nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, tỷ lệ tái chế rác thải quần áo vô cùng thấp, chỉ đạt khoảng 10%. Phần còn lại vẫn được xử lý theo các phương pháp truyền thống như chôn, đốt và xả ra ngoài môi trường để lại hệ lụy.

Những bộ đồ có thể không còn mới nhưng chân tình của người trao không bao giờ cũ. Đồ người này không cần nữa nhưng rất có thể hữu ích với ai khác ở đâu đó. Và trên chặng đường sẻ chia và sống xanh, sống có ích cho cộng đồng ấy, những gian hàng quần áo 0 đồng luôn ấm áp và đầy ắp tình yêu thương ở những nơi vùng cao giá lạnh, mây che kín đường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.