Dọn nhà đón Tết

Các nghi lễ, phong tục, tập quán vào dịp Tết Nguyên đán luôn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của những người Hà Nội. Dọn nhà đón Tết là một trong những phong tục truyền thống của người Hà Nội, mang ý nghĩa xua đi những vận xấu của năm cũ để đón may mắn, tài lộc cho năm mới. Bởi vì nhà ở không chỉ là nơi trú ngụ nghỉ ngơi mà đó còn là phong thủy của gia đình.

Sáng 30 Tết, khi phố xá vẫn còn khá vắng vẻ. Bà Phương đã cùng cháu gái đi chợ về. Cũng như đa số những hộ gia đình sống trong khu phố cổ, tuy diện tích nhà khá khiêm tốn, nhưng góc trang trọng nhất trong nhà, luôn được dùng để làm nơi thờ cúng tổ tiên và cũng là nơi đầu tiên cần dọn dẹp cho thật sạch đẹp, mỗi khi chuẩn bị đón năm mới. Tuy bà Phương sống một mình nhưng năm nào cũng vậy, cứ đến sáng 30 Tết, cả gia đình cô con gái của bà sẽ đến đây, phân công nhau giúp đỡ bà dọn dẹp, lau chùi và trang hoàng nhà cửa. Những buổi dọn nhà đón năm mới như thế này, đối với bé Vy Anh luôn là một trải nghiệm thú vị.

Tuy bà Phương sống một mình nhưng năm nào cứ đến sáng 30 Tết, cả gia đình cô con gái của bà sẽ đến phân công nhau giúp đỡ bà dọn dẹp, lau chùi

Phố cổ thường có nhiều hộ gia đình cùng chung sống trong một khu nhà, họ có thể là họ hàng, là hàng xóm, nhưng hầu hết họ đều đối xử với nhau rất hòa thuận, luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Những buổi dọn nhà đón năm mới như thế này, đối với bé Vy Anh luôn là một trải nghiệm thú vị.

Với bà Phương, không chỉ thường xuyên giáo dục con cháu biết cách giao tiếp, hòa nhập cộng đồng, mà mỗi lần cùng nhau dọn dẹp nhà cửa đón năm mới, bà luôn kể chuyện và gợi lại những ký ức từ thời xa xưa, để con cháu luôn nhớ về gốc rễ, cội nguồn và biết tôn trọng sự gắn kết gia đình, những giá trị truyền thống, văn hóa từ thời ông cha để lại.

Mỗi lần cùng nhau dọn dẹp nhà cửa đón năm mới, bà luôn kể chuyện và gợi lại những ký ức từ thời xa xưa, để con cháu luôn nhớ về gốc rễ, cội nguồn

Ngày nay nhiều gia đình người Hà Nội có lối sống mới, họ thường chọn lựa sống tại các khu chung cư vì những tiện ích, và các dịch vụ tiên tiến, hiện đại. Bố mẹ chị Oanh cũng vậy. Ông bà tuy sống riêng trong một khu chung cư cao tầng, nhưng trong gia đình, những văn hóa truyền thống vẫn luôn được những người con nhớ đến và trân trọng.

Ông bà tuy sống riêng trong một khu chung cư cao tầng, nhưng trong gia đình, những văn hóa truyền thống vẫn luôn được những người con nhớ đến và trân trọng.

Tuy sống trong khu chung cư, mỗi căn hộ là một không gian khép kín, riêng biệt, nhưng câu tục ngữ “bán anh em xa, mua láng giềng gần” thì ở đâu cũng vậy, luôn được người Hà Nội sẵn lòng đón nhận, và họ luôn xây dựng các mối quan hệ vui vẻ hòa đồng với hàng xóm láng giềng. Không chỉ đơn giản là việc giúp nhau dọn nhà đón Tết, mà không gian đầm ấm, thân tình giữa những người hàng xóm thân thiết, đã tạo nên một tình đoàn kết, một môi trường sống tích cực, sẵn sàng chia sẻ niềm vui trong dịp Tết đến, Xuân về.

Các cụ xưa thường nói: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Sạch sẽ là phong thủy tốt nhất của một ngôi nhà. Dù ngoài kia có sóng gió đến đâu, khi trở về ngôi nhà sạch sẽ và gọn gàng, thì trong lòng cũng có cảm giác bình yên vô sự, tâm hồn nhẹ nhõm và yêu đời hơn. Việc dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp vào mỗi sáng 30 Tết, đối với mọi gia đình người Hà Nội, còn là phong tục truyền thống, không chỉ mang lại môi trường sống, không gian sống mới mẻ, sạch sẽ, mà còn mang đến sự hứng khởi, nhẹ nhõm, tạo sự khởi đầu mới, may mắn, thành công cho một năm mới tràn về. Sau khi nhà cửa đã sạch đẹp, tươm tất, mẹ con chị Oanh diện những bộ trang phục thật rực rỡ nhưng cũng không kém phần duyên dáng, hào hứng xuống sảnh của chung cư để chụp ảnh. Đối với gia đình chị Oanh, mỗi năm được ghi lại những giờ phút vui vẻ, hạnh phúc cùng với nhau, cũng là truyền thống của gia đình, không chỉ lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, mà còn là dịp để tạo ra những kỷ niệm đẹp đẽ và gắn kết gia đình.

Dù sống ở không gian cổ xưa như gia đình bà Phương, hay sống tại chung cư hiện đại như nhà bố mẹ của chị Oanh, thì việc dọn dẹp nhà cửa hàng ngày cũng chỉ là những việc nhà bình thường. Tuy nhiên, vào thời khắc khi một năm cũ sắp trôi qua và một mùa xuân mới đang đến gần, không gian và cảnh vật bao giờ cũng là những hình ảnh đầu tiên, tác động đến cảm xúc của con người. Vì vậy dọn dẹp nhà cửa sạch đẹp để đón năm mới sẽ mang đến tâm trạng hài lòng với những việc đã trôi qua và sẵn lòng vui vẻ, đón nhận những điều tốt đẹp sắp đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh".

Cao điểm hè năm nay, Vietnam Airlines cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm trên các đường bay nội địa trong ba tháng 6, 7 và 8/2024, trên cơ sở tối ưu hóa đội bay.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương thông qua quảng bá di sản kiến trúc là một trong những ưu tiên của chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế. Với tinh thần đó, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam đã đề xuất thực hiện dự án nghệ thuật độc đáo mang tên Lễ hội Ánh sáng trong khuôn khổ Festival Huế 2024.

Sáng nay (16/5), hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện chuyên đề năm 2024 "Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội" đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các cơ sở hội trên toàn thành phố.

Dự kiến, từ ngày 1/7 tới, lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng 6%. Như vậy, với người lao động thuộc vùng I, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa trong một tháng có thể lên tới 99,2 triệu đồng.