Đón Tết Giáp Thìn với những chương trình đặc sắc của Đài Hà Nội

Tết của người Hà Nội luôn mang nét riêng, đặc trưng. Tết với Người Hà Nội không chỉ có ăn Tết mà còn chơi Tết. Từ bao năm qua, những nét đẹp truyền thống ấy không chỉ được gìn giữ, phát huy mà còn luôn hòa nhịp với những làn sóng mới của cuộc sống hiện đại. Những phong vị Tết Hà Nội ấy sẽ được gói gọn, cô đọng trong những chương trình Tết đặc sắc, xuyên suốt 3 ngày Tết của Đài Hà Nội.

Trong không khí hối hả, hào hứng, đầm ấm, tươi vui của ngày 30 Tết, dù là ai, ở bất cứ đâu, làm bất cứ công việc gì thì chúng ta đều có chung một mong muốn đó là được trở về nhà sum họp dưới mái ấm gia đình. Giữa thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới vô cùng đặc biệt này, thời gian bỗng trở nên thật kỳ diệu và lạ lùng, mỗi phút giây trôi qua vừa như thật chậm, lại vừa như quá nhanh khiến chúng ta có những tâm trạng, cảm xúc lưu luyến, bâng khuâng. Để những giờ phút sum vầy bên gia đình, người thân trở lên tươi vui, thiêng liêng, ý nghĩa hơn, quý khán giả đừng quên theo dõi các chương trình truyền hình đặc sắc chào đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 của Đài Hà Nội. 

Xuân Đoàn viên

Với chủ đề "Xuân Đoàn Viên" các chương trình sẽ lên sóng trong ngày 30 Tết (tức ngày 8/2 dương lịch) của Đài Hà Nội sẽ gửi đến khán giả bức tranh toàn cảnh, chân thưc, sống động về không khí chuẩn bị đón Tết hình ảnh chân thực, sống động của người dân Hà Nội trong ngày cuối cùng của năm Quý Mão. Chương trình sẽ bắt đầu từ câu chuyện chuẩn bị Tết đơn sơ mà ấm cúng, hồn hậu của người dân vạn Làng chài Vạn Vĩ,  đến khung cảnh tấp nập, nhộn nhịp chợ hoa Hàng Lược trong ngày mua sắm cuối cùng tại chợ hoa cổ nhất thành phố. Từ sắc xuân tươi mới, phiêu diêu trên dòng suối Yến - chùa Hương, lãng đãng trên Làng cổ Đường Lâm đến câu chuyện vội vã với mua sắm, những mâm cỗ tất niên náo nhiệt trong khu đô thị trung tâm thành phố.

Người ta cũng bồi hồi bởi khung cảnh những phiên chợ đặc biệt ngày cuối năm. Những hình ảnh mang lại những hồi ức in đậm vào tâm trí mỗi người Hà Nội. Để cho dù có đi đâu những hình ảnh ấy vẫn để lại những hoài niệm tốt đẹp.

Hay những câu chuyện vô cùng đặc biệt và xúc động vào chiều 30 Tết - ngày cuối cùng của năm cũ 2023. Chương trình "Những chuyến xe cuối năm" của chuyên mục "Tàu và xe" là chuyến xe gói ghém công việc của năm cũ, hy vọng về một năm mới bình an, thịnh vượng hơn, mở đầu của sự đoàn tụ, đưa con người ta trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Chuyến đi cuối năm luôn trở nên thật đặc biệt bởi người ta được trở về nhà sau một năm vất vả

Ngày 30 Tết còn có "Mâm cỗ ngày cuối năm" của chuyên mục Nhịp sống Hà Nội, tái hiện mâm cỗ tất niên, một nét đẹp truyền thống lâu đời của người Hà Nội. 

Bữa cơm tất niên cuối năm là một nét đẹp truyền thống lâu đời, cũng là giây phút mà mọi người đều mong chờ sau một năm dài học tập và làm việc xa nhà

Trong tâm thức của người Việt, "Nhà" như là biểu tượng của chốn đi về, là quê hương, được lấp đầy bởi những ký ức của đời sống. Nhà có thể được hiểu như một khái niệm vật chất, là không gian được tập hợp bởi rất nhiều không gian lớn - nhỏ, riêng - chung. Nhà cũng mang trong mình khái niệm tinh thần là tổ ấm, là gia đình, cha mẹ, là ký ức vui - buồn, yêu thương và hi vọng… Ở đó vào dịp Tết, ngôi nhà lại gợi nhắc về tình yêu đối với truyền thống cộng đồng và dòng họ, ngôi nhà của tình thân, ngôi nhà đoàn viên và có thể là ngôi nhà của tình thương…

Trong tâm thức của người Việt, "Nhà" như là biểu tượng của chốn đi về, là quê hương, được lấp đầy bởi những ký ức của đời sống

Phim tài liệu "Nhà trong tâm thức người Việt" đi qua các không gian, những ngôi nhà với sự đa dạng của đời sống, bộ phim là sự khám phá những suy tư về ngôi nhà, tổ ấm, đi từ những hiện diện vật chất đến những ký ức được ghi dấu. Các không gian được kể đan xen, giữa truyền thống và hiện đại, với sự tương đồng hay đối lập, với góc nhìn của người gắn bó và những người trở về. Những câu chuyện riêng để gộp lại thành câu chuyện chung như thể sự tồn tại của những ngôi nhà đoàn viên, đoàn tụ. Tất cả khơi gợi những mong muốn được trở về dưới mái nhà chung mỗi khi Tết đến, Xuân về, trong thực tế đời sống hay dù chỉ là trong tâm thức.

Các chương trình đặc sắc đêm Giao Thừa của Đài Hà Nội sẽ giúp quý khán giả cảm nhân sâu sắc hơn về ý nghĩa, sự thiêng liêng của thời khắc giao hòa giữa đất trời và lòng người, mang lại những yêu thương và ước mong, hy vọng về một năm mới thuận lợi, thành công.

Xuân Ước vọng

Hàng loạt chương trình đặc sắc mang chủ đề Xuân Ước vọng phát sóng trong ngày Mùng 1 Tết (10/2 Dương lịch) chính là món quà và lời chúc trân trọng, thân thương nhất của Đài Hà Nội gửi đến quý khán giả nhân dịp đầu xuân, năm mới. Ngày khởi đầu năm mới, khán giả Đài Hà Nội sẽ được phiêu du trong thiên nhiên tươi đẹp, phóng khoáng, chìm đắm với xúc cảm dạt dào khi thưởng thức bản "Hoà tấu - Chào năm mới Giáp Thìn". Với sự kết hợp mượt mà, tinh tế của dàn nhạc hoà tấu và các nhạc cụ dân tộc, sẽ mang đến thanh âm trong trẻo của cuộc sống và in đậm dấu ấn của Thủ đô trong mùa xuân mới.

“Hoà tấu - Chào năm mới Giáp Thìn” sẽ là sự kết hợp mượt mà, tinh tế của dàn nhạc hoà tấu và các nhạc cụ dân tộc

Chương trình "Du xuân - Nét đẹp văn hóa ngày Tết", hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả 30 phút đầy cảm xúc. Đưa khán giả đi trên những cung đường từ quá khứ đến hiện tại. Những cảnh quay chuyển động cùng những câu chuyện của các nhân vật trải nghiệm và khách mời sẽ mang đến cho khán giả trải nghiệm trên hành trình du xuân đầy thú vị.

Du xuân từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá dịp đầu xuân, năm mới của người dân Thủ đô

Đài Hà Nội cũng sẽ mang tới những chương trình ca nhạc đặc sắc khác để chào xuân như Hoà tấu nhạc dân tộc "Cung đàn đất nước" hay "Hà Nội vang khúc xuân ca"... Khi những âm thanh của năm mới ngân lên, trong lòng mỗi người con Thủ đô lại thêm phần tự hào, thêm yêu mảnh đất nghìn năm văn hiến với tinh hoa văn hoá hội tụ. 

Khán giả cũng có thể cùng cảm nhận không khí vui tươi của mùa xuân hòa quyện với giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam thông qua Chương trình Ca nhạc "Hát Văn Ngày Xuân" được phát sóng vào tối Mùng 2 Tết. Chầu Văn là nột loại hình âm nhạc xuất phát từ hình thức diễn xướng dân gian trong các lễ hội, chầu văn ra đời gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh vương Trần Hưng Đạo), một tín ngưỡng dân gian phổ biến tại Hà Nội và vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Những bài Chầu văn biểu diễn trong chương trình hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng cho khán giả

Chương trình ngày đầu năm mới còn là câu chuyện của các bạn trẻ với xu hướng trở về, tìm lại và quan tâm đến văn hóa, giá trị truyền thống như lịch sử triều đại, nghi lễ thưởng trà theo cung đình xưa, ý nghĩa của các biểu tượng văn hóa cổ… Đặc biệt là cổ phục với nhiều kiểu dáng, đường thêu, họa tiết được giới trẻ trải nghiệm một cách hào hứng. Thông qua chủ đề "Diện cổ phục chơi xuân", khán giả sẽ được thấy sự  trở lại nhiều hơn của trang phục người Việt xưa trong đời sống hôm nay. Một xu hướng giúp đưa những người trẻ đến gần hơn với phong tục, văn hoá truyền thống của Việt Nam.

"Hà Nội review" giới thiệu về cổ phục dưới một góc nhìn rất “Gen Z”

Xuân Di sản

Tết đến Xuân về cũng là thời gian nhiều người trở lại, ngoái nhìn để khám phá những giá trị của di sản. Xuân Giáp Thìn 2024, "năm con Rồng" này, Thủ đô chào đón năm mới bằng nhiều cách thức vô cùng đặc biệt, mỗi khu vực, mỗi hoạt động đều mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.

Ngày Mùng 2, chương trình Tết của Đài Hà Nội cũng sẽ có sự góp mặt của một số chương trình văn hoá đặc biệt như "Về miền di sản Hoàng thành" giới thiệu về Di sản Hoàng thành Thăng Long, các công trình kiến trúc và những cổ vật còn sót lại và công tác bảo tồn và phát triển di sản đặc biệt này, hay "Múa lân sư rồng: Di sản nghệ thuật dân gian" nói về môn nghệ thuật múa dân gian đường phố chắt lọc các tinh hoa ngoại sinh kết hợp nghệ thuật võ cổ truyền, múa dân gian, hình thành những nét đẹp riêng có trong các bài trình diễn.... 

Chương trình Tết của Đài Hà Nội cũng sẽ có sự góp mặt của một số chương trình văn hoá đặc biệt như "Về miền di sản Hoàng thành"

Các chương trình đặc sắc Tết Giáp Thìn sẽ được phát sóng trên kênh H1 của Đài Hà Nội, website hanoionline.vn, app Hanoi On và trên các nền tảng số của Đài Hà Nội như Youtube, Facebook, Tiktok... giúp chúng ta thấy được bức tranh toàn cảnh về những thành tựu, triển vọng mà Thủ đô cùng đất nước ta đã đạt được và đang hướng tới. Những câu chuyện được chia sẻ trong chương trình sẽ là những thông điệp, tích cực, truyền cảm hứng đề mỗi người dân Hà Nội cùng nỗ lực, phấn đấu vì một Thủ đô phát triển, hùng cường, thịnh vượng. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mr World Vietnam 2024 - Cuộc thi Nam vương được mong chờ đã chính thức ấn định lịch trình tổ chức và thời gian diễn ra các hoạt động. Cụ thể, vòng chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 6 để tìm ra chàng trai có đủ bản lĩnh, tư duy, ngoại hình tốt để chinh chiến tại đấu trường Nam vương Thế giới cũng sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm nay.

Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 - 25/4 hàng năm, và theo thông tin từ Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, khoảng nửa cuối tháng 4 năm nay sẽ là thời điểm mà người dân Việt Nam có thể quan sát thấy các vệt sáng của mưa sao băng Lyrids. Nếu thời tiết thuận lợi, đêm 22 - rạng sáng 23/4 sẽ là lúc lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này.

Chiều 19/4, báo Nhân Dân đã phối hợp cùng IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt một sản phẩm âm nhặc đặc biệt của nghệ sĩ Kenny G mang tên “Going Home” nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả vừa được nghe tiếng kèn saxophone của 'nghệ sĩ huyền thoại', vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa bình yên, cổ kính, vừa hào hùng, lãng mạn của các địa danh nổi tiếng của Hà Nội.

Tối ngày 16/4, Nam Em được cho là tiếp tục xuất hiện trong livestream của bạn trai Bùi Hữu Cường. Thái độ của cô vẫn vô cùng khó hiểu, giễu cợt khi hát bản hit của Mỹ Tâm, hay lấy chuyện bà Trương Mỹ Lan ra làm trò đùa.

Chuyến thăm Việt Nam bất ngờ của CEO Apple từ ngày 15/4 đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng người yêu công nghệ. Sau khi thông tin chuyến thăm được hé lộ, từ khóa "Tim Cook đến Việt Nam" nhanh chóng vào danh sách thịnh hành trên Facebook và Google.

Dù có nhiều tranh luận về việc ngày càng xuất hiện nhiều cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, thế nhưng thông tin về sự quay trở lại của Miss Grand Vietnam 2024 vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Đáng chú ý, format cuộc thi năm nay sẽ có nhiều thay đổi, bám sát cuộc thi quốc tế và Miss Grand Thailand - nơi khởi nguồn của Hoa hậu Hòa bình.