Donald Trump ra điều kiện ủng hộ viện trợ Ukraine

Trong phát biểu mới đây, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn cung cấp gói viện trợ cho Ukraine dưới dạng khoản nợ chứ không phải là quà tặng và cho rằng các đồng minh châu Âu cũng cần phải hỗ trợ Ukraine tương đương Mỹ.

Ông Trump tuyên bố ông sẽ không phản đối Quốc hội Mỹ phê chuẩn thêm viện trợ cho Ukraine miễn là những khoản hỗ trợ đó được đưa ra dưới hình thức cho vay chứ không phải quà cho không.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông cũng nhấn mạnh, các đồng minh châu Âu phải có mức hỗ trợ tương tự như Washington dành cho Kiev. Ông Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa sau loạt chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ và dự kiến đối đầu trực tiếp với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Lần đầu tiên ông đưa ra ý kiến chuyển viện trợ của Ukraine thành các khoản vay là vào hồi tháng 2. Từ đó đến nay, ông đã nhiều lần tuyên bố mình có thể chấm dứt xung đột giữa Kiev và Maskva trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử bằng cách buộc cả hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.