Động đất 7,4 độ, cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản

Ngày đầu tiên của năm mới 2024, một trận động đất độ lớn 7,4 làm rung chuyển miền Trung Nhật Bản, gây ra cảnh báo sóng thần ở khu vực ven biển rộng lớn phía Tây nước này.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, trận động đất xảy ra ở vùng Noto, tỉnh Ishikawa vào lúc 16h10' (14h10' giờ Hà Nội) ngày 1/1/2024. Rung chấn động đất có thể cảm nhận rõ tại thủ đô Tokyo và khắp khu vực Kanto.

Trận động đất xảy ra ở vùng Noto, tỉnh Ishikawa gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã phát cảnh báo sóng thần ở các tỉnh Ishikawa, Niigata và Toyama, kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi các khu vực ven biển. Cơ quan này dự đoán, sóng thần có thể cao tới 5 mét sẽ ập vào Noto.

Những vết nứt lớn trên mặt đường ở Wajima, tỉnh Ishikawa sau động đất.

Noto, nằm trên bờ biển của đảo chính Honshu từng hứng chịu nhiều trận động đất trước đây. Các đài truyền hình Nhật Bản đã lập tức chuyển sang chương trình đặc biệt và kêu gọi người dân sơ tán.

Nhiều ngôi nhà bị hư hại sau động đất.

Vào lúc 16h21' giờ địa phương, những đợt sóng cao hơn 1,2 mét ập vào cảng Wajima của bán đảo Noto, nơi hiếm khi có cảnh báo sóng thần. Các con sóng cao chưa đầy một mét cũng xuất hiện ở tỉnh Toyama và Niigata.

Khoảng 33.500 hộ gia đình ở khu vực gần tâm chấn bị mất điện. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra dọc bờ biển Nhật Bản trong phạm vi 300 km từ tâm chấn trận động đất.

Cảnh báo sóng thần lớn được phát ra cho khu vực bán đảo Noto là mức cấp cao nhất và tương đương cảnh báo được đưa ra sau trận động đất tháng 3/2011 ở vùng Tohoku.

Giới chức Nhật Bản cho biết, không có bất thường xảy ra tại các nhà máy hạt nhân sau trận động đất, nhưng các tuyến cao tốc chính gần tâm chấn đã bị đóng cửa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Một triển lãm hoa rực rỡ theo chủ đề động vật hoang dã đã được khai mạc tại thành phố Kodaikanal của Ấn Độ. Triển lãm kéo dài trong 10 ngày, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.