Động đất mạnh 4,8 độ richter, rung chuyển New York (Mỹ)

Một trận động đất có cường độ 4,8 độ richter vừa xảy ra lúc 10:23 sáng ngày 5/4 (21:23 theo giờ Việt Nam) đã làm rung chuyển nhiều khu vực của thành phố New York, Philadelphia và Washington, DC.

Diễn biến vụ việc:

  • 00h52: Theo phân tích của CNN về dữ liệu khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất 4,8 độ richter xảy ra ở miền Bắc New Jersey ngày 5/4 là trận động đất mạnh thứ ba tấn công bang này. Đây cũng là trận động đất mạnh nhất kể từ năm 1783, tức cách đây hơn 240 năm. Trước đó, đã xảy ra hai trận động đất mạnh 5,1 độ richter vào các năm 1755 và 1783. Cả hai trận động đất này đều xảy ra trước khi bang New Jersey thành lập vào tháng 12 năm 1787. Dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cũng cho thấy đây là trận động đất mạnh thứ ba xảy ra ở vùng Đông Bắc trong 50 năm qua. New Jersey là khu vực rất hiếm khi xảy ra động đất. Đến nay mới chỉ có 24 trận động đất có cường độ 2,5 độ richter trở lên xảy ra ở bang này kể từ năm 1700.
Lực lượng phản ứng đầu tiên đến kiểm tra các ngôi nhà ở Lebanon, New Jersey, vào thứ Sáu.
  • 00h38: Ủy viên Quản lý Khẩn cấp thành phố New York Zachary Iscol cho biết có ít khả năng xảy ra dư chấn sau trận động đất mạnh 4,8 độ richter làm rung chuyển một số thành phố ở vùng Đông Bắc nước Mỹ ngày 5/4. Tuy nhiên, ông Iscol kêu gọi người dân New York tiếp tục cảnh giác. “Nếu bạn đang ở bên ngoài khi có dư chấn, vui lòng di chuyển đến khu vực thoáng đãng, tránh xa các tòa nhà, cây cối và đường dây điện. Nếu bạn đang lái xe, hãy tấp vào một địa điểm an toàn”, ông nói trong cuộc họp báo ngày 5/4 cùng với Thị trưởng thành phố New York Eric Adams. Ông Iscol cho biết không có tác động lớn hay sự cố mất an toàn nào liên quan đến trận động đất và trận động đất đã kích hoạt các đội ứng phó khẩn cấp của thành phố và thúc đẩy các quan chức ban hành hướng dẫn cho công chúng.
Ủy viên Quản lý Khẩn cấp Thành phố New York Zachary Iscol phát biểu họp báo tại Cục Quản lý Khẩn cấp thành phố New York ở New York vào ngày 5/4.
  • 00h19: Cơ quan Giao thông Đô thị, cơ quan điều hành tàu điện ngầm và các hình thức giao thông công cộng khác của thành phố New York cho biết hệ thống giao thông của thành phố vẫn đang hoạt động an toàn sau trận động đất sáng 5/4. Theo Chủ tịch và Giám đốc điều hành Cơ quan giao thông đô thị New York (MTA) Janno Lieber, mọi bộ phận của hệ thống vận chuyển cũng hoạt động an toàn trong thời gian xảy ra động đất. Ông cho biết thêm các cuộc kiểm tra cơ sở ban đầu đã hoàn thành, bao gồm cả việc kiểm tra bảy cây cầu mà MTA vận hành. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng được thiết kế để chịu được tác động địa chấn mạnh hơn nhiều so với những gì chúng ta trải qua ngày nay”, ông nói. Theo trang web của MTA, cầu và đường hầm MTA (B&T) phục vụ trung bình hơn 900.000 phương tiện mỗi ngày. MTA cho biết, vào năm 2019, hệ thống này đã vận chuyển nhiều phương tiện giao thông hơn bất kỳ cơ quan quản lý cầu và đường hầm nào trên toàn quốc - hơn 329 triệu phương tiện. Cũng theo ông Lieber, nhân viên tuyến đầu của MTA đã được chỉ đạo báo cáo về bất kỳ sự bất thường nào trong hệ thống, nhưng đến nay vẫn chưa có sự cố nào được ghi nhận.
  • 00h15: Theo dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 4,8 độ richter làm rung chuyển các tòa nhà trên khắp vùng Đông Bắc nước Mỹ vào sáng 5/4, giờ địa phương, là trận động đất lớn thứ ba được ghi nhận tại khu vực này trong 50 năm qua. Trận động đất lớn nhất có cường độ 5,3 độ richter xảy ra ở Au Sable Forks, New York vào năm 2002.
  • 00h10: Thống đốc New York Kathy Hochul đã đưa ra một số lời khuyên để giúp người dân đảm bảo an toàn sau khi trận động đất mạnh 4,8 độ richter xảy ra trong khu vực, đồng thời lưu ý rằng người dân ở vùng Đông Bắc vốn không quen đối phó với động đất. “Người dân New York không quen với việc xảy ra động đất ở bang của chúng tôi”. “Nếu có dư chấn, mọi người được khuyến khích cúi xuống, che chắn và giữ, thả mình xuống sàn, che cổ và bám vào vật gì đó chắc chắn”, bà nói.
  • 00h00: Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy về trận động đất hôm thứ Sáu. “Tổng thống cho biết chính quyền của ông đang liên lạc với các quan chức tiểu bang và địa phương và sẽ cung cấp hỗ trợ nếu cần”, Nhà Trắng cho biết. Theo người phát ngôn của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đang liên lạc với văn phòng Thống đốc New York. Trước đó, Thư ký báo chí Nhà trắng Karine Jean-Pierre đã đăng trên mạng xã hội rằng tổng thống đã được thông báo tóm tắt về trận động đất và đang theo dõi “các tác động tiềm ẩn”. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cũng cho biết bộ này đang theo dõi hậu quả của trận động đất. Tâm chấn của trận động đất mạnh 4,8 độ richter nằm ở phía Đông Bắc New Jersey, cách thành phố New York chưa đầy 50 dặm về phía Tây, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ.
  • 23h46: Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết không có báo cáo nào về thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng, cũng không có báo cáo về người bị thương sau trận động đất ở bang New Jersey lân cận vào sáng 5/4. Sự rung chuyển được cảm nhận trên khắp thành phố, nơi nhiều dân dân chưa quen với những trận động đất tương đối nhẹ nhàng. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Eric Adams nói: “Người dân New York nên tiếp tục cuộc sống bình thường của họ”. “Lực lượng chức năng đang làm việc để đảm bảo thành phố được an toàn”. Ông Adams cũng cho biết không có mối lo nào đối với các công trình xây dựng trường học sau trận động đất và nơi an toàn nhất cho học sinh đó là ở lại trường. “Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ báo cáo nào về hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng hoặc thương mại của chúng tôi”. “Tuy nhiên, tất nhiên, chúng tôi vẫn đang đánh giá tình hình và sẽ tiếp tục cập nhật cho công chúng”, ông Eric Adams nói.
  • 23h25: Hàng triệu người ở cách xa tâm chấn hàng trăm dặm, từ khu vực Washington, DC đến New England vẫn có thể cảm nhận được một trận động đất mạnh 4,8 độ richter ban đầu tập trung ở phía Bắc New Jersey. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, hiện tượng có nhiều khả năng xảy ra do một số yếu tố, bao gồm địa chất của khu vực. Đây là một trận động đất nông với tâm chấn chỉ cách bề mặt Trái Đất 5 km. Độ sâu từ 0 đến 70 km được Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ coi là mức cực đoan, bởi năng lượng do một trận động đất giải phóng bị suy giảm theo khoảng cách, do đó, một trận động đất nông hơn có cùng cường độ với một trận động đất sâu hơn sẽ tạo ra sự rung chuyển mạnh hơn nhiều trên bề mặt. Các đặc điểm độc đáo của các loại đá tạo nên lớp vỏ và lớp phủ Trái Đất ở miền Đông nước Mỹ cũng đóng vai trò trong việc xác định các làn sóng năng lượng địa chấn mạnh nhất có thể truyền đi bao xa. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đá ở đây “già” hơn, đặc hơn và cứng hơn nhiều so với ở khu vực phía Tây. Điều này làm cho chúng trở thành ống dẫn năng lượng địa chấn hiệu quả hơn do trận động đất giải phóng, cho phép nó truyền đi ở dạng mạnh hơn trên khoảng cách xa hơn. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ lưu ý rằng các tòa nhà ở vùng Đông Bắc cũng cũ hơn và do đó có thể không được thiết kế theo quy chuẩn động đất mới nhất. Điều này đặc biệt là mối quan tâm đối với các tòa nhà ngắn hơn như nhà ở. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ lưu ý rằng các trận động đất có xu hướng rung chuyển theo chuyển động tới lui nhanh hơn ở phía Đông so với phía Tây, khiến các tòa nhà nhỏ hơn có nguy cơ bị hư hại cao hơn.
Các toà nhà nhỏ hơn có nguy cơ hư hại cao hơn.
  • 23h23: Các quan chức New York cho biết cho đến nay mới chỉ có duy nhất một báo cáo về một vụ rò rỉ đường ống dẫn khí gas sau trận động đất xảy ra trong khu vực, nhưng cho đến nay không có tác động “lớn” nào đến cơ sở hạ tầng. Giới chức New York cho biết trận động đất “mạnh hơn đáng kể” so với “những trận động đất thường được cảm nhận thấy ở bang New York hoặc xảy ra nhưng thực tế không được cảm nhận thấy”. Hiện Chính quyền New York đang theo dõi xem có bất kỳ sự gia tăng nào về số ca nhập viện hoặc tai nạn xe cộ hay không, chưa có trường hợp nào được báo cáo vào thời điểm này.
Các quan chức New York cho biết cho đến nay mới chỉ có duy nhất một báo cáo về một vụ rò rỉ đường ống dẫn khí gas sau trận động đất xảy ra trong khu vực.
  • 23h19: Các chuyến bay đi và đến từ Sân bay Quốc tế Newark Liberty, ở khu vực thành phố New York sau khi bị tạm dừng do trận động đất đã được nối lại. Tháp kiểm soát không lưu trước đó được sơ tán và các nhân viên kiểm soát không lưu đã di chuyển đến một địa điểm gần đó. Cuộc sơ tán của các nhân viên kiểm soát không lưu và việc kiểm tra đường băng của cảng vụ đã khiến các chuyến bay bị hoãn trong một thời gian ngắn trong ngày. Cục Hàng không Liên bang cho biết các chuyến bay đến Newark có thể bị hoãn 45 phút. Trước đó vào thứ Sáu, Thống đốc New York Kathy Hochul đã thông báo về việc dừng hoàn toàn hoạt động mặt đất tại Sân bay Newark. Trong khi đó, Amtrak, công ty đường sắt có dịch vụ xe lửa khắp vùng Đông Bắc và MTA, công ty điều hành hệ thống giao thông công cộng của New York bao gồm cả hệ thống tàu điện ngầm, vẫn hoạt động theo “lịch trình đầy đủ” và “không bị gián đoạn vào thời điểm này". Amtrak trước đó đã nói rằng họ đã đưa ra một số hạn chế về tốc độ trong khi kiểm tra đường ray. Trong khi đó, cơ quan vận tải công cộng New Jersey đã báo cáo một số sự gián đoạn.
Các chuyến bay đi và đến từ Sân bay Quốc tế Newark Liberty, ở khu vực thành phố New York sau khi bị tạm dừng do trận động đất đã được nối lại.
  • 23h15: Trận động đất ở New Jersey có thể được cảm nhận thoáng qua tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York. Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc chiến ở Trung Đông đã phải tạm dừng một thời gian ngắn khi Giám đốc điều hành của Tổ chức nhân đạo Save the Children Janti Soeripto thông báo cho các quan chức về tình hình ở Gaza. Nguồn cấp dữ liệu video từ bên trong trụ sở bắt đầu rung chuyển khi ông Janti Soeripto phát biểu trước hội đồng, và có thể thấy các quan chức đang nhìn quanh tòa nhà và nhìn nhau để ứng phó với trận động đất.
Trận động đất ở New Jersey có thể được cảm nhận thoáng qua tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

  • 23h14: Theo các báo cáo gửi đến Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất có thể được cảm nhận ở tận phía Bắc Maine, New Hampshire và Vermont và xa về phía Nam tới khu vực Washington, DC. Khoảng 9.000 người cảm thấy “rung lắc mạnh” gần tâm chấn ở New Jersey. Người dân ở đây cho biết động đất có thể khiến các đồ đạc nặng di chuyển và hư hại nhẹ. Gần 300.000 người cảm thấy “rung chuyển vừa phải”, có thể đủ mạnh để làm vỡ cửa sổ hoặc khiến bát đĩa rơi xuống. Hơn 23 triệu người cảm thấy “rung lắc nhẹ” mà hầu hết mọi người đều cảm nhận được và có thể khiến ô tô rung chuyển đáng chú ý và gây ra cảm giác giống như một chiếc xe tải đâm vào một tòa nhà. 
  • 23h02: Các trường công lập ở thành phố New York vẫn tiếp tục hoạt động sau trận động đất sáng 5/4 và “phụ huynh không cần phải báo cáo cho trường học”, các quan chức đăng trên mạng xã hội X. Các quan chức cũng cho biết thêm, không có dấu hiệu nào cho thấy các trường công lập của thành phố đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.
Các quan chức cũng cho biết thêm, không có dấu hiệu nào cho thấy các trường công lập của thành phố đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.
  • 22h55: Chính quyền cảng New York và New Jersey cho biết họ “đã trải qua những rung động mạnh” sau trận động đất mạnh 4,8 độ richter ngày 5/4 và cảnh báo về những dư chấn tiềm ẩn. “Dư chấn có thể được cảm nhận trong suốt thời gian còn lại của ngày hôm nay”, Chính quyền cảng New York và New Jersey cho biết trong một tuyên bố.
  • 22h54: Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết trong một cuộc họp báo rằng không có “tình huống đe dọa tính mạng” nào được ghi nhận sau trận động đất mạnh 4,8 độ richter trên khắp New York. Tuy nhiên, bà vẫn yêu cầu lực lượng khẩn cấp trên toàn bang cảnh giác trước các báo cáo về tình huống nguy hiểm. Thống đốc New York cũng cho biết thêm rằng lực lượng khẩn cấp của bang sẽ xem xét tất cả cơ sở hạ tầng có khả năng dễ bị tổn thương trên toàn bang sau trận động đất, đồng thời cho biết “điều đó cực kỳ quan trọng sau một sự kiện như thế này”.
Thống đốc New York Kathy Hochul.
Cuộc họp báo của Thống đốc New York Kathy Hochul hiển thị trên màn hình tại trung tâm chỉ huy của Cục Quản lý Khẩn cấp thành phố New York.
  • 22h47: Phóng viên David Goldman của CNN cho biết, không chỉ những người dân ở Tây New Jersey cảm nhận được trận động đất vào giữa buổi sáng thứ Sáu. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, những người ở xa như Maryland và Upstate New York cũng cho biết họ cảm thấy có động đất. Một cựu biên tập viên CNN ở Vermont cho biết kính của cô đã rơi khỏi kệ. Làm sao điều đó có thể xảy ra khi đây chỉ là một trận động đất nhẹ có cường độ 4,8 độ richter, chưa đủ để gây ra thiệt hại đáng kể nào? Theo USGS, các thành tạo đá tạo nên Bờ Đông nước Mỹ lâu đời hơn đáng kể so với các thành tạo ở Bờ Tây với tuổi đời hàng trăm triệu năm. Điều đó làm cho chúng dày đặc hơn nhiều. Hãy tưởng tượng bạn đặt tay trái lên một phiến đá và dùng tay phải gõ lên nó. Bạn sẽ cảm thấy điều đó. Đó giống như cách Bờ Đông được hình thành. Nhưng bây giờ hãy tưởng tượng bạn đặt tay xuống con đường trải sỏi và gõ cửa - không nhiều lắm. Đó là Bờ Tây. Vì vậy, mặc dù các trận động đất có xu hướng mạnh hơn nhiều ở phần phía Tây của đất nước, nhưng chúng không được cảm nhận ở xa như những trận động đất yếu hơn ở phía Đông.
Hình ảnh do cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cung cấp cho thấy tâm chấn của trận động đất ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ vào thứ Sáu.
  • 22h46: Dịch vụ đường sắt đang bị chậm lại sau trận động đất mạnh 4,8 độ richter làm rung chuyển vùng Đông Bắc nước Mỹ. Amtrak, hệ thống xe lửa lớn nhất nước Mỹ, cho biết đã bắt đầu kiểm tra hệ thống đường ray ngay sau 11 giờ sáng theo giờ địa phương và áp dụng các hạn chế về tốc độ trên toàn khu vực cho đến khi các cuộc kiểm tra đó hoàn tất. Tập đoàn vận tải công cộng New Jersey cho biết thời gian chậm trễ có thể lên tới 20 phút ở cả hai hướng do công tác kiểm tra sau trận động đất. Ngoài ra, dịch vụ đường sắt hạng nhẹ Newark đã bị đình chỉ trên toàn hệ thống. Trong khi đó, dịch vụ đường sắt nhẹ River Line đã bị đình chỉ ở cả hai hướng giữa Trung tâm Giải trí Waterfront và Trenton do việc kiểm tra đường ray.
  • 22h45: Sở cứu hỏa thành phố New York cho biết hiện không có sự cố lớn nào xảy ra sau trận động đất ở New Jersey. Người phát ngôn của Sở cứu hoả nói với phóng viên rằng vào khoảng 10h30 sáng (theo giờ ET), Sở cứu hoả nhận được báo cáo về các tòa nhà đang rung chuyển. Giám đốc Sở Cảnh sát thành phố New York Michael M. Kemper cũng cho biết hiện không có báo cáo nào về thiệt hại đối với hệ thống giao thông của thành phố New York sau trận động đất. Theo ông Kemper, ông đã được nhóm của mình thông báo tóm tắt về trận động đất xảy ra trên khắp vùng Đông Bắc. Ông nói: “Không có báo cáo hiện tại nào về bất kỳ thiệt hại cấu trúc hoặc sự gián đoạn dịch vụ nào đối với hệ thống vận tải của thành phố. Nhóm của chúng tôi đang tiếp tục khảo sát tất cả các tuyến và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật".
  • 22h43: Thống đốc New York Kathy Hochul tổ chức một cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Tiểu bang sau trận động đất sáng 5/4. Thị trưởng thành phố New York Eric Adams và các quan chức chính quyền thành phố khác sẽ tổ chức một cuộc họp báo riêng về tác động của trận động đất lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương), theo người phát ngôn của ông. 
Thị trưởng thành phố New York Eric Adams phát biểu trong cuộc họp báo ở New York sau trận động đất.
  • 22h40: Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết nhóm của bà sẽ đánh giá mọi tác động và thiệt hại có thể xảy ra do trận động đất xảy ra ở New Jersey ngày 5/4. Trên mạng xã hội X, bà Hochul cho biết: “Một trận động đất mạnh 4,8 độ richter đã xảy ra ở phía Tây Manhattan và được cảm nhận khắp New York. Nhóm của tôi đang đánh giá tác động và mọi thiệt hại có thể xảy ra và chúng tôi sẽ cập nhật cho công chúng trong suốt cả ngày”. Bà Hochul cũng cho biết sẽ sớm tổ chức một cuộc họp báo về trận động đất tại Tòa nhà Quốc hội, theo thông báo từ văn phòng Thống đốc New York.
  • 22h36: Cảnh sát Philadelphia đã yêu cầu người dân chỉ gọi 911 nếu để báo cáo trường hợp khẩn cấp, sau trận động đất mạnh 4,8 độ richter ở New Jersey. “Chúng tôi nhận được nhiều báo cáo về hoạt động địa chấn trên toàn thành phố. Trừ khi bạn báo cáo trường hợp khẩn cấp, vui lòng không gọi 911”, thông báo được đăng trên mạng xã hội Twitter. Thống đốc Philadelphia Josh Shapiro viết thêm trên Twitter rằng người ta có thể cảm nhận được trận động đất ở nhiều vùng của Pennsylvania.
Người đi bộ đi dọc theo đường 56 ở New York sau trận động đất.
  • 22h33: Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, Tổng thống Joe Biden đã được thông báo ngắn gọn về trận động đất. Bà Jean-Pierre đăng trên mạng xã hội rằng tổng thống đang liên lạc với nhóm của ông ấy, những người đang theo dõi các tác động tiềm tàng và cho biết thêm rằng Nhà Trắng đang liên hệ với các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương.
  • 22h25: Cục Hàng không Liên bang cho biết các chuyến bay đến các sân bay New York Kennedy, Philadelphia, Baltimore và Newark đang bị hoãn. Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Newark Liberty đang được sơ tán, một nhân viên kiểm soát không lưu cho biết qua tín hiệu vô tuyến. Điều đó có nghĩa là các chuyến bay đã được bộ phận kiểm soát không lưu điều hướng đến một địa điểm hạ cánh khác. Các đường băng đang trong quá trình kiểm tra hư hỏng. Người phát ngôn của Cục Hàng không Liên bang Jeannie Shiffer cho rằng việc di chuyển bằng đường hàng không tới khu vực này đang bị gián đoạn. FAA sẽ phải kiểm tra đường băng tại các sân bay JFK và Newark của New York trước khi hoạt động cất hạ cánh được nối lại.
Người dân đi bộ qua khu Manhattan thuộc New York sau trận động đất.
  • 22h03: Theo tuyên bố từ người đứng đầu quận Rockland, Ed Day, hiện không có báo cáo về thiệt hại ở Quận Rockland của New York sau trận động đất này.  kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và cho biết trận động đất có thể cảm nhận được ở Albany, qua Thung lũng Lower Hudson và ở Thành phố New York. Ông nói: “Cho đến nay không có báo cáo về bất kỳ thiệt hại nào, nhưng Quận vẫn đang đánh giá tác động và làm việc với trung tâm nghiên cứu Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty và Bang New York để thu thập thêm thông tin”. Ông cho biết thêm: “Vì dư chấn thường xảy ra sau động đất, người dân nên cảnh giác và chuẩn bị cho bất kỳ dư chấn nào tiếp theo có thể xảy ra”.
Động đất mạnh đã làm rung chuyển khu vực đô thị đông dân cư của thành phố New York.
  • 21h23: Một trận động đất có cường độ 4,8 độ richter đã làm rung chuyển nhiều khu vực của Thành phố New York, Philadelphia và Washington, theo thông báo cuuar Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS). Tâm chấn cuả trận động đất này cách Thành phố New York chưa đầy 50 dặm về phía Tây. Trận động đất nhẹ diễn ra ở mức nông, ngay dưới bề mặt ở độ sâu 5 km. Theo dữ liệu ban đầu  từ USGS, rung lắc nhẹ khó có thể gây ra thiệt hại. Các báo cáo ban đầu cho biết có một trận động đất mạnh 4,8 độ richter nhưng sau đó được điều chỉnh thành 4,7 độ richter. Thông báo mới nhất  điều chỉnh trở lại thành 4,8 độ richter.

Động đất mạnh 4,8 độ richter

Theo dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, một trận động đất mạnh 4,8 độ richter đã làm rung chuyển các tòa nhà trên khắp vùng Đông Bắc vào sáng thứ Sáu (giờ New York). Các báo cáo cho thấy trận động đất có thể cảm nhận được từ Philadelphia đến Thành phố New York.

Trận động đất ở vùng Đông Bắc đang ảnh hưởng đến việc di chuyển bằng đường hàng không. Các quan chức cho biết các chuyến bay đến các sân bay ở thành phố New York, Philadelphia, Baltimore và Newark đã bị hoãn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.