Động đất ở Mỹ Đức không đáng ngại nhưng cần theo dõi

Động đất ở huyện Mỹ Đức sáng nay 25/3 mạnh 4 độ richter, xảy ra cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 50km nhưng nhiều người dân ở nội thành vẫn cảm nhận rung lắc trong khoảng 3-5 giây.

Không gây thiệt hại

Trao đổi nhanh với PV Hanoionline, ông Đặng Văn Triều - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, hiện địa phương vẫn chưa ghi nhận thiệt hại gì do trận động đất nói trên. Tuy nhiên, vì xảy ra vào buổi sáng nên rung lắc cũng khiến cho một số người dân trên địa bàn hoảng hốt.

Trung tâm huyện Mỹ Đức nhìn từ trên cao

Còn ông Trần Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Bột Xuyên - nơi tâm chấn cho biết rung lắc kéo dài khoảng 5 giây, không gây hư hỏng đồ đạc và các thiệt hại khác.

Trụ sở UBND xã Bột Xuyên – huyện Mỹ Đức.

Hình ảnh trích xuất từ camera nhà dân ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ghi lại xảy ra động đất lúc 8h05 sáng 25/3, cho thấy có rung lắc đáng kể. Một số người dân chia sẻ họ đang ăn sáng thì thấy chóng mặt, tường nhà rung, mái tôn rập rình.

(Nguồn video: VNexpress)

Tại một số tòa nhà cao tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Đông... người dân cũng cảm nhận rõ rung lắc. Chị Phương Anh đang chăm con nhỏ ở Văn Quán (Hà Đông) chia sẻ “thấy chóng mặt nhưng không nghĩ là động đất mà nghĩ là do đêm qua thức khuya, sức khỏe không tốt”.

Cần theo dõi thêm dư chấn

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, động đất xảy ra lúc 8h05, độ sâu khoảng 16 km, cấp độ rủi ro thiên tai bằng 0. Khu vực xảy ra động đất giáp với nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức và chỉ cách trung tâm Hà Nội 50-100km.

Do nằm trên đứt gãy sông Hồng, huyện Mỹ Đức từng ghi nhận động đất. Đới đứt gãy dài khoảng 1.560 km, bắt đầu từ Vân Nam (Trung Quốc) kéo dài đến vịnh Bắc Bộ. Kết quả nghiên cứu cho thấy Mỹ Đức cũng như vùng trũng Hà Nội xảy ra động đất với độ lớn dưới 5,3.

Ông Nguyễn Hồng Phương – Chuyên gia Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo song thần, Viện Vật lý địa cầu.

Tại Việt Nam, các trận động đất từ 4 - 4,9 độ được đánh giá là các trận động đất nhẹ. Khi xảy ra động đất, các đồ vật trong nhà rung động và phát ra tiếng ồn. Nhiều người cảm nhận được động đất. Nhìn chung không gây thiệt hại hoặc thiệt hại nhẹ.

“Tuy là động đất nhẹ, nhưng vì Mỹ Đức là khu vực trũng, địa hình đá vôi nhiều, có nhiều hang kast ngầm, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thêm dư chấn” – ông Nguyễn Hồng Phương, chuyên gia của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu chia sẻ thêm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các cảng hàng không sẽ khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt chuyến bay cất, hạ cánh và đón hơn 1,5 triệu lượt hành khách. Ngày 26/4 và 1/5 dự kiến đón số lượng hành khách đi lại cao nhất.

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè này.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, dự báo lượng phương tiện di chuyển qua các tuyến cửa ngõ của thành phố sẽ tăng nhanh từ đêm nay cho đến hết chiều tối ngày 27/4, lực lượng chức năng đã bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, đảm bảo cho người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.