Động đất tại Maroc: hơn 2.100 người thiệt mạng

Trích dẫn nguồn tin từ Đài truyền hình nhà nước Maroc, số người thiệt mạng trong trận động đất cuối ngày 8/9 đã tăng lên 2.122 người, với 2.421 người khác bị thương. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra dự đoán có hơn 300.000 người đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa này.

Con số thương vong biến vụ thiên tai này trở thành trận động đất nguy hiểm nhất ở Maroc kể từ năm 1960 khi một thảm họa tương tự ước tính đã khiến ít nhất 12.000 người thiệt mạng.

Do tâm chấn của trận động đất cách thành phố lịch sử Marrakech tương đối gần vào khoảng 72 km về phía tây nam, thiệt hại đối với di sản văn hóa của quốc gia này càng trở nên rõ ràng hơn. Nhiều hãng truyền thông địa phương đã đưa tin về vụ sập một nhà thờ Hồi giáo quan trọng về mặt lịch sử từ thế kỷ 12 trong khi trận động đất cũng làm hư hại một phần thành phố cổ Marrakech - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Nhà cửa bị phá huy sau động đất

Trong tình hình hiện tại, quân đội đã được huy động cùng với lực lượng cứu hộ nhằm hỗ trợ công tác giải cứu cũng như công tác nhân đạo bao gồm dựng lều trại cho người vô gia cư. Tuy nhiên, vì hầu hết các cửa hàng đều bị hư hỏng và đóng cửa, người dân phải vật lộn để có được thực phẩm và vật tư. Công tác cứu hộ thậm chí còn gặp nhiều trở ngại hơn nữa ở những ngôi làng xa xôi trên dãy núi High Atlas hiểm trở. Nhiều ngôi nhà tại những vùng này được xây bằng gạch bùn và gỗ hoặc xi măng và gạch chặn gió nên dễ bị sập nếu có rung lắc mạnh.

Các đơn vị cứu hộ cố gắng tìm kiếm người sống sót

Hiện Tây Ban Nha đã cử 56 sĩ quan và 4 chú chó nghiệp vụ đến Maroc trong khi đội thứ hai gồm 30 sĩ quan và 4 chó cứu hộ khác đang trên đường tới. Chính phủ Vương quốc Anh cũng tuyên bố đang triển khai 60 chuyên gia tìm kiếm cứu nạn và 4 chó nghiệp vụ vào ngày 10/9 cũng như một đội đánh giá y tế gồm 4 người.

Ngoài các quốc gia trên, Qatar cũng cho biết đội tìm kiếm cứu hộ của nước này đã khởi hành tới Maroc. Chính phủ Pháp cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ và đang chờ yêu cầu chính thức từ Maroc trong khi các quốc gia khác đề nghị hỗ trợ bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, nơi trận động đất hồi tháng 2 giết chết hơn 50.000 người.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/9 bày tỏ "sự đau buồn trước những mất mát về nhân mạng và sự tàn phá" do trận động đất gây ra. Ông cho biết Mỹ “sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho người dân Maroc”. Giáo hoàng Francis cũng gửi lời cầu nguyện tới các nạn nhân trong trận động đất.

Về phía Maroc, nước này tuyên bố 3 ngày để tang trong khi Vua Mohammed VI kêu gọi cầu nguyện cho những người thiệt mạng được tổ chức tại các nhà thờ Hồi giáo trên khắp đất nước.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” là chủ đề triển lãm tư liệu vừa khai mạc sáng nay tại Thư viện quốc gia Việt Nam.

Theo tổ chức phát triển Heifer International, khoảng 30% dân số toàn cầu, tức 2,4 tỷ người, rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Báo Telegraph, dẫn kết quả nghiên cứu mới, cảnh báo thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sản lượng khai thác của mỏ dầu Jiqing ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã đạt 215.000 tấn trong quý đầu năm nay, lập mức cao nhất mọi thời đại.