Động đất tại Nepal, hàng trăm người thương vong

Ít nhất 129 người thiệt mạng và 140 người khác bị thương trong trận động đất xảy ra vào đêm 3/11 (giờ địa phương) ở một vùng hẻo lánh phía Tây Bắc Nepal. Các nhà chức trách cho biết, cơn địa chấn đã khiến nhiều tòa nhà đã đổ sập và cảnh báo rằng số người chết có thể tăng lên.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra cách Jumla, thuộc tỉnh Karnali của Nepal khoảng 42 km. Trận động đất xảy ra ở độ sâu tương đối nông, chỉ 18km, gây ra chấn động có thể được cảm nhận ở tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Người phát ngôn cảnh sát Nepal Kuber Kadayat nói với CNN rằng cho đến nay đã có 129 người được xác nhận thiệt mạng và 140 người bị thương.

Tại quận Jajarkot, nằm gần tâm chấn trận động đất, 92 người được xác nhận đã thiệt mạng và 55 người khác bị thương. Tại quận Rukam West gần đó, 37 người thiệt mạng và 85 người bị thương, ông Kadayat cho biết.

Trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Tây Nepal.

Động đất thường xuyên xảy ra ở Nepal, quốc gia nằm ở nơi khối lục địa Ấn Độ và lục địa Á-Âu va chạm với nhau. Vào năm 2015, ít nhất 9.000 người đã thiệt mạng trong một trận động đất mạnh 7,8 độ richter, làm hư hại khoảng một triệu ngôi nhà trên khắp đất nước này và gây thiệt hại lên tới 6 tỷ USD.

Các quan chức Nepal nói với Reuters lo ngại rằng thương vong sẽ tăng lên vì họ không thể liên lạc được ở khu vực đồi núi nằm gần tâm chấn, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía Tây, nơi cũng cảm nhận được rung chấn.

Harish Chandra Sharma, quan chức quận Jajarkot, nói với Reuters qua điện thoại: “Số người bị thương có thể lên tới hàng trăm và số người chết cũng có thể tăng lên”.

“Nhiều ngôi nhà bị sập, nhiều ngôi nhà khác cũng xuất hiện vết nứt. Hàng nghìn người dân đã phải qua đêm ngoài trời lạnh giá vì họ quá sợ hãi khi bước vào những ngôi nhà nứt toác khi có dư chấn xảy ra”, ông Sharma cho biết thêm.

Người dân trú tạm tại bệnh viện sau trận động đất

Quận Jajarkot có dân số 190.000 người với những ngôi làng nằm rải rác trên những ngọn đồi hẻo lánh. Những hình ảnh do hãng tin AFP công bố cho thấy những người sống sót đang tập trung tại bệnh viện chính của Jajarkot.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và tài sản trong thảm họa thiên tai mới nhất này. Đây là lần thứ ba trong vòng 1 tháng, động đất làm rung chuyển đất nước Nepal.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn tới gia đình của những người thiệt mạng trong trận động đất.

“Vô cùng đau buồn trước những mất mát về nhân mạng và thiệt hại do trận động đất ở Nepal.” “Ấn Độ đoàn kết với người dân Nepal và sẵn sàng mở rộng mọi hỗ trợ có thể,” ông Modi viết trên X, trước đây là mạng xã hội Twitter./.

                                                                                                    (Theo CNN)

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Chính phủ Philippines yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp tại các trường công vào ngày 29/4 và 30/4, trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục ở thủ đô Manila vào cuối tuần.

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Tờ The Jerusalem Post đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Báo chí Ukraine hôm nay dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.