Động lực xuất khẩu từ các dự án FDI công nghệ cao

Khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI luôn chiếm ưu thế trong xuất khẩu của Việt Nam nhiều năm qua. Cùng những chuyển biến về chất trong việc thu hút đầu tư nước ngoài với sự có mặt của ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn, hoạt động xuất khẩu của khu vực này cũng đang có những chuyển biến tích cực khi đóng góp của các sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng ngày càng lớn.

Mới đây, một nhà máy sản xuất chip bán dẫn lớn nhất của Tập đoàn Amkor (Hoa Kỳ) đã được khánh thành tại tỉnh Bắc Ninh. Với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, dự kiến nhà máy sẽ thu hút khoảng 10 nghìn lao động. Dự án là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất chip trên toàn cầu. Trong bối cảnh những lĩnh vực sản xuất truyền thống bị thu hẹp do thiếu đơn hàng, những dự án công nghệ cao như nhà máy của Amkor mang đến cơ hội lớn cho các địa phương.

Ông SH Kim - Tổng Giám đốc Amkor Việt Nam chia sẻ: “Chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng trong thời kỳ đại dịch, những vấn đề địa chính trị căng thẳng, là những lý do chúng tôi đưa ra quyết định đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng hệ sinh thái các nhà cung cấp ở đây để giúp Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong xuất khẩu chip bán dẫn”.

Trước Amkor, sự có mặt của nhiều nhà sản xuất lớn, trong đó có thể kể đến Samsung, đã có đóng góp quan trọng vào xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu của doanh nghiệp này tại Việt Nam đạt 65 tỷ USD, chiếm 8,9% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam.

Không chỉ những nhà đầu tư mới có hàm lượng công nghệ cao, sự chuyển biến trong chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư hiện hữu cũng theo hướng rất tích cực.

“Hiện nay đang có làn sóng đầu tư rất mạnh mẽ trong lĩnh vực điện tử, tin học, công nghệ cao, quy mô lớn, xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ”, ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 10, đóng góp xuất khẩu các doanh nghiệp FDI, không kể dầu thô, ước đạt 212,51 tỷ USD, giảm 8,1%, chiếm 73% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài tuy vẫn giảm, song mức xuất siêu ngày càng tăng. Đáng chú ý các lĩnh vực như: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện..., ngày càng chiếm tỷ lệ cao về giá trị trong giỏ hàng xuất khẩu của khu vực này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đang thực hiện triển khai Đề án 06 và đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân, mã số thuế cá nhân với tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%.

Tính đến chiều 10/5, giá vàng SJC bán ra đã chạm mức 92,2 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử. Chỉ trong một ngày, giá vàng miếng liên tục được điều chỉnh tăng mạnh theo giờ, mỗi giờ lập nên kỷ lục mới về giá. Bất chấp những động thái can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước thông qua các phiên đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC vẫn tăng phi mã, đi ngược với xu hướng giảm gần đây của giá vàng thế giới.

Năm 2023, khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt doanh thu 30.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động Khu công nghệ cao Hòa Lạc diễn ra chiều 10/5. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.