Đồng ý bỏ thi thăng hạng viên chức

Theo thông tin tại buổi Họp báo chính phủ thường kỳ, việc bỏ thi thăng hạng viên chức sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội. Hiện có 94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi thăng hạng viên chức.

Theo ông Vũ Đăng Minh, Luật Cán bộ, công chức đã quy định có thể thi hoặc xét nâng ngạch công chức và phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Luật Viên chức cũng quy định việc bổ nhiệm vào ngạch cao hơn có thể thực hiện qua hình thức thi hoặc xét.

Ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Nội vụ trả lời tại họp báo.

Thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp đã được thực hiện từ khi có Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 1998. Trong quá trình tổ chức thi, Bộ Nội vụ nhận thấy có một số khó khăn. Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức hiện hành đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương quản lý ngạch công chức, viên chức chuyên ngành để ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một vài Bộ ban hành thông tư, số còn lại chưa ban hành. Viên chức tập trung chủ yếu ở ngành Giáo dục, Y tế, Khoa học - Công nghệ và các Bộ này chưa ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi.

Do chưa quy định được nội dung thi nên việc tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp chưa sát với vị trí việc làm, công việc của viên chức, chưa thật sự gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, nội dung thi thăng hạng còn hình thức, không thực sự đạt mục tiêu của việc thăng hạng.

Thêm vào đó, số lượng viên chức rất lớn (gần 2 triệu người) nên việc tổ chức thi hàng năm là rất khó và số lượng được thi rất ít. “Người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện xếp hàng mãi chưa được thi, ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao trình độ, cũng như quyền lợi chính đáng của đội ngũ viên chức, đặc biệt là đội ngũ giáo viên”, ông Vũ Đăng Minh cho hay.

Ngoài ra, để được dự thi phải có tiêu chuẩn điều kiện là có chứng chỉ chuyên ngành. Nếu chưa tổ chức được những lớp này, viên chức chưa có chứng chỉ nên chưa được thi. Đây là rào cản, hạn chế trong quá trình tổ chức thi.

Quá trình thi cũng tốn kém về chi phí. Thí sinh phải bỏ công sức, thời gian để ôn thi, chi phí xã hội rất lớn. Nếu bỏ được thi sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội, giảm thiểu thủ tục hành chính.

“Bộ Nội vụ đã tiến hành đánh giá tác động theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Chúng tôi đã tiến hành lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. Kết quả đến nay có 94/95 bộ, ngành, địa phương cũng như các đơn vị trực tiếp sử dụng viên chức đồng ý với việc bỏ thi thăng hạng viên chức”, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho hay.

Theo ông Vũ Đăng Minh, nếu bỏ thi sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập trên, giảm áp lực cho đội ngũ công chức, viên chức. Thi hay xét thăng hạng đều nhằm nâng cao trình độ, năng lực của công chức, viên chức. Nếu đáp ứng được trình độ thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức, viên chức cao hơn. Mặt khác, xét thăng hạng sẽ giảm được thủ tục hành chính trong bổ nhiệm viên chức./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Chủ trương mở rộng đường Láng đang làm người dân lo ngại với mức đầu tư dự kiến là quá lớn, lên đến trên 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể thu hồi đất hai bên đường và đấu giá tạo nguồn vốn khi mở rộng đường. Chưa kể, nếu để đường Láng tồn tại một nút thắt về ùn tắc giao thông như hiện nay, thì việc đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng trước đó cho các dự án thành phần trên trục đường Vành đai 2 sẽ không phát huy hiệu quả.

Sáng 16/5, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội và các cơ quan ở Trung ương đã tổ chức lễ khai giảng 3 lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị dành cho cán bộ các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhân dịp ngày 19/5, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại các địa phương.

Như con thiêu thân, nhiều học sinh, sinh viên đang đốt sức khỏe, thời gian vào những trò chơi thâu đêm suốt sáng. Đến lớp thiếu ngủ, tiếp thu bài kém, kết quả học tập sa sút, sức khỏe suy giảm, họ giam cầm chính bản thân và nhấn chìm tương lai trong những trò chơi online sau cánh cửa của phòng game.

Sáng 16/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ba Vì tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.