Đốt pháo hoa ngày Tết, cần đúng luật và an toàn

Tết Nguyên đán đã cận kề, mua pháo hoa trong dịp Tết là quan tâm của nhiều người dân với mong muốn tạo ra không khí tươi vui náo nhiệt, chúc mừng năm mới. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại pháo hoa sao cho đúng quy định của pháp luật thì người dân cần nắm rõ, để tránh bị xử phạt và an toàn cho chính bản thân và gia đình.

Hiểm họa từ pháo tự chế

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng hàng năm những con số thương vong vì pháo nổ vẫn chưa có dấu hiệu sụt giảm, mà nạn nhân đa phần lại là những người trẻ. Bộ Công an cho biết, càng gần đến thời điểm Tết 2024, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường tới tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự.

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng hàng năm những con số thương vong vì pháo nổ vẫn chưa có dấu hiệu sụt giảm

Bắt giữ hơn 3000 đối tượng, 40 ngàn kg pháo bị thu giữ trong năm 2023… Những vụ việc điển hình gây hậu quả nghiêm trọng như: Tại Bắc Giang, một nam sinh nhập viện trong tình trạng sốc, mất máu, chấn thương mặt, dập nát bàn tay và nhiều bộ phận khác do tự chế pháo nổ.

Trong tháng 12/2023, tại Ninh Bình, một vụ pháo nổ tự chế đã khiến hai nhân công được thuê chế tạo pháo đã tử vong, một cháu bé bị thương, một căn nhà sập hoàn toàn. Tại Hải Phòng, một nạn nhân tử vong, sập một căn nhà, nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Đặc điểm chung của các đối tượng có hành vi tự chế pháo nổ bị cơ quan chức năng bắt giữ, là học hỏi cách thức tự chế pháo qua các nền tảng mạng xã hội. Chỉ với một chiếc điện thoại kết nối internet, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tìm hàng loạt những hội nhóm có chung sở thích, đam mê tự chế pháo nổ với hàng ngàn thành viên tham gia; chia sẻ công khai cách thức làm pháo; khoe chiến tích làm pháo và chào mời mua bán nguyên vật liệu làm pháo. Phương thức giao dịch, mua bán nguyên vật liệu làm pháo cũng hết sức đơn giản, nhanh gọn.

Chỉ với một chiếc điện thoại kết nối internet, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tìm hàng loạt những hội nhóm có chung sở thích, đam mê tự chế pháo nổ với hàng ngàn thành viên tham gia

Dù các trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội đã thực hiện các thuật toán quét cũng như hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc làm sạch nền tảng của mình trong quá trình bán hàng; Thế nhưng nhiều trang, hội nhóm vẫn lợi dụng những kẽ hở của các nền tảng này để hoạt động…

Có thể thấy tác hại với người xem, đặc biệt là với thanh thiếu niên, học sinh càng lớn, khi nội dung về pháo được đăng tải trên các kênh lớn, có đông người theo dõi. Khởi nguồn là học tự chơi pháo rồi dẫn đến các hành vi vi phạm tiếp theo là tàng trữ, sử dụng, mua bán pháo. Vào dịp cận Tết Nguyên đán, tình trạng vi phạm này càng trở nên nóng bỏng.

Tết Giáp Thìn đang đến gần, việc nhiều người dân thiếu hiểu biết, tàng trữ, sản xuất và sử dụng pháo nổ trái phép vẫn đang là mối hiểm họa khôn lường, khiến nhiều cái chết thương tâm xảy ra. Với sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng, tại Hà Nội nói riêng, các tỉnh thành nói chung đã đồng loạt triển khai các phương án trấn áp các đối tượng chỉ trong tháng 1/2024 đã bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng mua bán trái phép pháo nổ.

Tết Giáp Thìn đang đến gần, nhiều người dân thiếu hiểu biết, tàng trữ, sản xuất và sử dụng pháo nổ trái phép vẫn đang là mối hiểm họa khôn lường

Không chỉ tập trung vào kinh doanh, buôn bán trái phép mà hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng hoàn toàn có thể tự chế pháo nổ ngay tại nhà. Thông qua các video hướng dẫn trên mạng, Nguyễn Văn Bốt, sinh năm 1997, HKTT tại huyện Phú Xuyên đã có thể chế tạo thành công pháo nổ tự chế tại nhà. Bốt lên mạng, đặt mua giấy, dây dẫn, lưu huỳnh, phân bón cùng một số loại nguyên liệu khác để chế tạo pháo nổ. Mỗi quả pháo, Bốt bán với giá 20.000 đồng.

Vì lợi nhuận, dễ hiểu vì sao, các đối tượng sẵn sàng bất chấp sự nguy hiểm đối về bản thân và những người xung quanh về nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn xảy ra bất cứ lúc nào. Chỉ cần một phút sơ sẩy, những hệ lụy để lại là vô cùng đau lòng.

Tại nhiều tỉnh thành, trong dịp cận tết âm lịch, cũng đã bắt giữ và xử lý hình sự nhiều đối tượng sản xuất, mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ. Thu giữ hàng tấn pháo, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người dân, vui xuân đón tết

Người dân được đốt những loại pháo nào?

Mua pháo hoa trong dịp Tết là quan tâm của nhiều người dân khi mà Tết nguyên đán đã cận kề vì mong muốn tạo ra không khí tươi vui náo nhiệt, chúc mừng năm mới. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại pháo hoa sao cho đúng quy định của pháp luật thì người dân cần nắm rõ để tránh bị xử phạt và an toàn cho chính bản thân và gia đình. Đặc biệt là cần phân biệt rõ giữa pháo hoa với pháo hoa nổ để tránh vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Chính phủ ban hành cho phép người dân được quyền sử dụng pháo hoa trong một số sự kiện đặc biệt như cưới hỏi, sinh nhật, lễ, tết, hội nghị, khai trương... Người dân cần lưu ý chỉ được đốt loại pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

Việc lựa chọn loại pháo hoa sao cho đúng quy định của pháp luật thì người dân cần nắm rõ để tránh bị xử phạt và an toàn cho chính bản thân và gia đình

Đến nay, chỉ có sản phẩm pháo hoa do Nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất là đáp ứng yêu cầu này. Pháo hoa của Bộ Quốc phòng gồm những loại ống phun nước, cây hoa lửa, cánh hoa xoay, thác nước bạc, giàn phun viên…

Người dân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong một số dịp đặc biệt. Tuy nhiên, cần phải hiểu đúng về pháo hoa và pháo hoa nổ theo quy định để tránh bị phạt.

Làm thế nào để phân biệt pháo hoa và pháo nổ?

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian;

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m;

Đảm bảo an toàn khi đốt pháo hoa trong khu dân cư

Tết Nguyên đán sắp đến gần, nhu cầu mua bán, sử dụng pháo hoa của người dân rất lớn. Tuy nhiên, quá trình sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ cháy nổ và đúng theo quy định của pháp luật thì không phải người dân nào cũng nắm rõ. Đã có những sự việc đáng tiếc xảy ra trong thực tế, là bài học đối với mỗi người dân.

Người dân sử dụng pháo hoa không đúng quy định an toàn về PCCC sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn dẫn đến cháy nổ. Đối với trường hợp này, tàn lửa của pháo hoa đã bắn ra hành lang của các căn hộ xung quanh, nguy cơ dẫn đến cháy nổ cao.

Người dân sử dụng pháo hoa không đúng quy định an toàn về PCCC sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn dẫn đến cháy nổ

Tuyên truyền với người dân từ những sự việc cụ thể cho thấy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các quy định về PCCC nói chung, quy định an toàn khi đốt pháo hoa nói riêng, cần phải được nâng cao hơn nữa.

Thượng úy Đinh Công Tùng - Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hoàng Mai cho biết: "Việc đốt pháo trong dịp lễ, Tết nguyên đán, đề nghị gia đình chú ý quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, đảm bảo an toàn khoảng cách ngăn cháy lan và khu vực lân cận…".

Anh Đỗ Ngọc Sơn - một cư dân Sunshine Palace, quận Hoàng Mai cho biết: "Vừa rồi ở chung cư chúng tôi có trường hợp đốt pháo hoa ở ban công tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tôi nghĩ mọi người đều phải rút kinh nghiệm, đôi khi cứ nghĩ đốt pháo là được phép mà quên đi việc cũng có những quy định trong sử dụng pháo hoa thế nào cho an toàn, đúng quy định và phòng ngừa cháy nổ".

Trên thực tế, đã có những vụ việc người dân đốt pháo hoa không đảm bảo an toàn PCCC gây cháy tại chung cư tại thành phố Hà Nội. Tập trung công tác phòng ngừa, lực lượng Công an cơ sở tiếp tục rà soát địa bàn, nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo tới các khu dân cư. Cho ký cam kết người dân không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, giữ ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.

Vào ngày 13/5, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Sáng 11/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đông Anh tổ chức Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương tới dự và chỉ đạo đại hội.

3 tháng, hơn 560 người nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm… Theo Bộ Y tế, chỉ trong quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 650 người phải nhập viện cấp cứu, điều trị, trong đó có 3 người tử vong. Đó là những con số đáng báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây lo ngại trong nhân dân.

Điền thông tin qua cổng dịch vụ công trực tuyến, khi người dân tới điểm đăng ký xe để hoàn tất các thủ tục, chỉ mất chưa đến 5 phút. Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đây là một trong những điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện từ đầu năm 2024 đến nay.

Thông tư 15/2022 Bộ Công an quy định sau 20 ngày, tính theo ngày thông thường kể từ khi cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội, mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.