Dự án đường sắt đô thị số 3 phát sinh chi phí

Sau 11 lần lỡn hẹn về đích, dự án đường sắt đô thị số 3 đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826,05 tỷ đồng (tăng 89,1%). Dự án này sẽ tiếp tục phát sinh chi phí để kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2027 theo dự kiến.

Chính phủ vừa có tờ trình Chủ tịch nước về việc sửa đổi hiệp định vay cho dự án đường sắt đô thị thí điểm ở Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Việc điều chỉnh hiệp định vay vốn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là cần thiết, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội tiếp tục sử dụng vốn vay ADB để hoàn thành dự án và không làm thay đổi giá trị khoản vay, nhưng lại phát sinh chi phí cam kết.

Cụ thể, Chính phủ cho biết dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng các khoản vay nước ngoài từ 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng các khoản vay nước ngoài

Trong đó, khoản vay của ADB cao nhất với 402 triệu USD, được thực hiện thông qua ba hiệp định vay, với thời gian kết thúc giải ngân vốn vay là tháng 6/2023. Do dự án này đang chậm tiến độ, để tạo điều kiện cho việc giải ngân vốn vay, Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước xem xét sửa đổi hiệp định với ADB theo hướng kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2027.

Theo Chính phủ, việc sửa đổi các hiệp định vay lần này không làm thay đổi giá trị khoản vay và các điều kiện vay đã cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và ADB, tuy nhiên có phát sinh chi phí cam kết ở mức 0,15% tính trên số vốn chưa rút.

Tính từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích

Tính từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích. UBND thành phố Hà Nội đã phải điều chỉnh thời gian thực hiện đến cuối năm 2027, và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826,05 tỷ đồng (tăng 89,1%).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.