Dự án Nhổn - ga Hà Nội đội vốn, trách nhiệm của ai?

Thanh tra thành phố kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến trách nhiệm trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Thanh tra thành phố Hà Nội đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của dự án Nhổn - ga Hà Nội, trong đó có việc giám sát, sử dụng các nhà thầu phụ tham gia thực hiện gói thầu CP-01, CP-02.

Tại thời điểm điều chỉnh giá hai gói thầu trên, chủ đầu tư chưa thực hiện việc lập dự toán điều chỉnh theo phương pháp bù trừ trực tiếp, hệ số điều chỉnh hoặc phương pháp điều chỉnh bằng chỉ số giá xây dựng theo quy định. Điều này dẫn tới quá trình thanh toán, quyết toán gói thầu CP01, CP02 chưa chính xác.

Về tiến độ, thanh tra kết luận dự án giải phóng mặt bằng còn chậm. Cụ thể, UBND các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình ban hành thông báo thu hồi đất trong năm 2012-2013 nhưng đến giai đoạn 2016-2022 mới bàn giao được mặt bằng. Do đó, trách nhiệm thuộc UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án qua từng thời kỳ.

Ngoài ra, ngành thanh tra cho rằng, một phần trách nhiệm thuộc lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ giai đoạn 2013-2022.

Từ kết luận, thanh tra kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân để xảy ra các tồn tại. Cơ quan này cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức kiểm tra rà soát lại các đơn giá áp dụng trong việc lập, thẩm định phê duyệt dự toán ban đầu đối với gói thầu số CP01, CP02. Việc rà soát làm căn cứ để thực hiện việc điều chỉnh giá theo quy định đối với nhà thầu thực hiện hai gói thầu trên; cũng như thanh toán, quyết toán với đơn vị thực hiện gói thầu CP01 và gói thầu CP02.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Cùng với quy định tăng nặng mức xử phạt với hàng loạt hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, Nghị định 168/2024 của Chính phủ cũng đã áp dụng khung trừ điểm GPLX với các lỗi của người lái. Chế tài này lập tức đã khiến nhiều lái xe nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện để tránh mắc lỗi.

Không khí cuối năm rộn ràng với những bữa tiệc rực rỡ ánh đèn, tiếng cười đùa, là dịp để mọi người thêm gắn kết và sẻ chia. Những câu chuyện đáng nhớ từ bữa tiệc càng làm không khí thêm ấm áp, nhưng liệu có tiềm ẩn rủi ro nào phía sau niềm vui ấy?

Tuyến đường nối Khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn với đường Võ Nguyên Giáp được đưa vào khai thác từ tháng 10/2023, sau khi bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông vào tháng 5/2024, đến thời điểm hiện tại, các hạng mục trên toàn tuyến đã hoàn thành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, dự kiến khoảng tháng 3/2025, tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài mới được thông xe.

Sau nhiều năm đi vào hoạt động với lượng phương tiện lưu thông lớn đã khiến tuyến đường 70 xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã được cải tạo, mở rộng nhưng hơn 2km đường thi công nhiều năm nay vẫn chậm chễ, dang dở, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân cũng như đi lại của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải vừa giao gần 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước để bảo trì hệ thống hạ tầng đường sắt năm 2025.